10:06, 14/06/2021

Chủ động xét nghiệm Covid-19 trong cộng đồng

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở tỉnh Khánh Hòa đã quyết liệt hơn một bước khi ngành Y tế tỉnh chủ động xét nghiệm sàng lọc, tầm soát nguồn bệnh trong cộng đồng trên diện rộng.

 

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở tỉnh Khánh Hòa đã quyết liệt hơn một bước khi ngành Y tế tỉnh chủ động xét nghiệm sàng lọc, tầm soát nguồn bệnh trong cộng đồng trên diện rộng.


Lấy mẫu ngẫu nhiên trong cộng đồng


Thực hiện kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng đợt 3, đầu tháng 6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tiến hành lấy 150 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên từ cán bộ, nhân viên, người lao động làm ở các bộ phận khác nhau của cảng để sàng lọc dịch Covid-19. Anh Phan Tiến Dũng - người được lấy mẫu sàng lọc chia sẻ: “Tôi làm việc tại bộ phận an ninh. Hàng ngày, tôi tiếp xúc rất nhiều khách hàng. Tuy đứng ở xa, không tiếp xúc trực tiếp nhưng khả năng lây nhiễm rất cao. Vì thế, khi biết mình nằm trong danh sách được lấy mẫu, tôi rất hợp tác. Bởi, nếu kết quả xét nghiệm âm tính giúp chúng tôi an tâm và thực hiện tốt hơn các biện pháp phòng dịch đã triển khai; nếu nhiễm bệnh thì ngành Y tế sớm có biện pháp xử lý, tránh lây lan cho cộng đồng”.

 

Lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.


Ông Phạm Ngọc Kình - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết: “Ở thời điểm này, việc lấy mẫu ngẫu nhiên để sàng lọc bệnh tại cảng rất cần thiết. Đặc biệt, thời gian qua, cảng tiếp nhận nhiều chuyến bay giải cứu và các chuyến bay nội địa, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Cùng với việc tăng cường xét nghiệm, cảng đã quán triệt và triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của các cấp, ngành. Bên cạnh đó, để tạo thêm lá chắn, các bộ phận của cảng phối hợp với ngành Y tế đã và đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 6, có gần 2/3 cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc tại cảng được tiêm vắc xin”.


Trong tháng 6, nhiều cơ quan, đơn vị, người bán quán, làm nghề tự do… có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng cũng được ngành Y tế chủ động lấy mẫu sàng lọc. Đến thời điểm này, có khoảng 1.500 người đã được lấy mẫu.


Mở rộng xét nghiệm sàng lọc


Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, nhiều địa phương trong nước ghi nhận nhiều ca bệnh trong cộng đồng, có những ca không rõ nguồn lây. Để chủ động trong công tác giám sát, tầm soát, phát hiện sớm ca bệnh nhằm khoanh vùng, truy vết, dập dịch kịp thời, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Y tế đã triển khai các đợt lấy mẫu ngẫu nhiên trong cộng đồng, tập trung vào những đối tượng nguy cơ cao, tiếp xúc nhiều người như: Người bán hàng, tài xế taxi, công nhân, người lao động làm việc ở các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp…

 

Cùng với việc mở rộng tầm soát xét nghiệm tại cộng đồng, để phòng dịch chủ động, ngành Y tế còn xây dựng các hướng dẫn cụ thể về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp; hướng dẫn giám sát những người về từ các vùng dịch trong nước…

Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Trong tháng 5, ngành Y tế triển khai 2 đợt: Đợt 1, khảo sát lấy hơn 500 mẫu ngẫu nhiên tại cộng đồng; đợt 2 lấy hơn 300 mẫu tại các khu công nghiệp ở thị xã Ninh Hòa. Kết quả các mẫu xét nghiệm của 2 đợt đều âm tính với SARS-CoV-2. Ngành Y tế đang triển khai tầm soát, sàng lọc đợt 3, dự kiến 5.000 mẫu. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã lấy được hơn 1.500 mẫu, đều cho kết quả xét nghiệm âm tính. Quá trình triển khai nhận được sự đồng thuận rất cao từ cộng đồng”.


Cùng với đó, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất; chủ động kiểm soát nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch giám sát chủ động dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp. Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ tiến hành lấy 20.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đối tượng được xét nghiệm đợt này là người làm việc tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp; mục tiêu nhằm phát hiện sớm người mắc Covid-19, đặc biệt những trường hợp mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng. Qua đó, nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch bùng phát, lây lan. Thời gian triển khai từ tháng 6 đến khi lấy xong mẫu.


C.Đan