10:05, 31/05/2021

Sẵn sàng tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3

Dự kiến trong tháng 6, Bộ Y tế sẽ phân bổ cho tỉnh Khánh Hòa 20.410 liều vắc xin phòng Covid-19, tăng gấp 2,5 lần so với đợt 2. Hiện nay, ngành Y tế triển khai đầy đủ công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Dự kiến trong tháng 6, Bộ Y tế sẽ phân bổ cho tỉnh Khánh Hòa 20.410 liều vắc xin phòng Covid-19, tăng gấp 2,5 lần so với đợt 2. Hiện nay, ngành Y tế triển khai đầy đủ công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng.


Triển khai tiêm vào tuần đầu tháng 6  


Theo ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong tuần này, trung tâm sẽ tiếp nhận 20.410 liều vắc xin AstraZeneca từ Bộ Y tế, trong đó có 1.410 liều phân bổ cho lực lượng công an, quân đội, biên phòng.

 

Thực hiện theo Nghị quyết số 21 của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng được tiêm trong đợt 3 gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế công và tư; ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã; thành viên tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng; phóng viên; người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch, dịch vụ thiết yếu khác); giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; công an; quân đội. “Trong đợt 3, có hơn 11.260 người được tiêm mũi 1, còn lại là những người được tiêm mũi 2. Dự kiến, thời gian triển khai tiêm sẽ diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 6 và kết thúc vào cuối tháng 7. Từ ngày 1 đến 12-8, sẽ triển khai rà soát và tiêm vét cho đối tượng nằm trong danh sách nhưng chưa được tiêm vắc xin. Phương thức tổ chức tiêm cơ bản thực hiện như đợt 2”, bác sĩ Dõng cho biết.


Với số lượng lớn người sẽ được tiêm trong đợt này, hiện nay, từng khâu, từng bước đảm bảo an toàn công tác tiêm chủng được ngành Y tế đặt lên hàng đầu, tuân thủ chặt chẽ. Toàn tỉnh sẽ thành lập gần 50 điểm tiêm, tăng hơn 10 điểm so với đợt 2. Tất cả điểm tiêm được bố trí tại các trung tâm, bệnh viện, phòng khám đa khoa khu vực, không tổ chức tiêm tại các trạm y tế. Ngành Y tế cũng đã thành lập các đội cấp cứu lưu động với số lượng tương đương. Các đội này sẽ thường trực sẵn sàng xử lý các tình huống, diễn biến bất thường sau tiêm chủng xảy ra (nếu có). Đồng thời, tổ chức tập huấn lại cho tất cả cán bộ y tế tham gia công tác tiêm chủng ở các huyện, thị xã, thành phố; phối hợp với các địa phương, đơn vị lập danh sách những người được tiêm đợt 3 đúng đối tượng.

 

Cán bộ y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh tiêm vắc xin.

Cán bộ y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh tiêm vắc xin.

 

Hiện nay, dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp, vì thế, đợt tiêm chủng lần này, công tác tư vấn, khám sàng lọc, bố trí tại các điểm tiêm sẽ được ngành Y tế tiến hành chặt chẽ. Trước khi tiêm, người tiêm được hướng dẫn thực hiện đầy đủ thủ tục, khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, tư vấn; các điểm tiêm chủng được bố trí theo quy tắc 1 chiều, đảm bảo giãn cách giữa các bàn, vị trí tiêm chủng; đối tượng được tiêm chủng sẽ được thông báo các khung giờ tiêm khác nhau để tránh không tập trung quá đông người cùng một lúc…


Đợt 1 và 2 diễn ra an toàn

 

Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Các đợt tiêm chủng vắc xin đều nằm trong Kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2022 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo kế hoạch, đến năm 2022, toàn tỉnh có 95% đối tượng nguy cơ và cộng đồng được tiêm chủng đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 theo từng đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế. Theo dân số ở tỉnh hiện nay, đối tượng từ 18 tuổi trở lên gần 1 triệu người, tương đương toàn tỉnh có gần 1 triệu người được tiêm vắc xin.

Nhờ sự chỉ đạo đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, từ tháng 3 đến nay, tỉnh đã triển khai thành công 2 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo đó, đợt 1 được triển khai trong tháng 3 với số vắc xin được cấp 100 liều, đã tiến hành tiêm cho 105 người lao động, cán bộ y tế làm việc tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Ở đợt này, sau tiêm không có trường hợp phản ứng nặng, 47 người phản ứng thông thường (44,7%), hiện nay sức khỏe đều bình thường. Đợt 2 hoàn thành vào giữa tháng 5 với tổng số 8.260 liều được cấp. Có 9.145 người được tiêm trong đợt này; 184 trường hợp chống chỉ định tiêm; gần 1.100 trường hợp tạm hoãn (vì nhiều lý do); gần 150 trường hợp không đồng ý tiêm và vắng mặt thời gian tiêm. Sau tiêm, có 7 trường hợp phản ứng nặng; 2.470 người có phản ứng nhẹ, thông thường (chiếm 27,06%).

 
Ông Huỳnh Trọng Tân - Thư ký Chương trình tiêm chủng mở rộng tỉnh cho biết: “Qua 2 đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19, hầu hết những người nằm trong diện tiêm chủng đều hợp tác thực hiện đúng quyền lợi và nghĩa vụ. Toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp đông máu, rối loạn đông máu. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm nằm trong khuyến cáo của nhà sản xuất. Tất cả các trường hợp có phản ứng trên, hiện nay sức khỏe đều bình thường”.


Hiện nay, chỉ có vắc xin mới có thể tạo được hàng rào bảo vệ, từng bước khống chế dập tắt đại dịch. Chính vì vậy, ngành Y tế khuyến nghị những người nằm trong đối tượng được tiêm vắc xin cần phối hợp tốt với ngành Y tế để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn; vừa bảo vệ sức khỏe bản thân vừa là trách nhiệm đối với việc chung tay đẩy lùi đại dịch.


Cát Đan