10:05, 12/05/2021

Các cơ sở y tế nâng mức độ phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với đa nguồn lây, đa biến chủng, nhất là khi có 11 cơ sở y tế trở thành ổ dịch, phải tạm thời cách ly, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, Sở Y tế, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã cấp bách tăng cường công tác phòng, chống dịch.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với đa nguồn lây, đa biến chủng, nhất là khi có 11 cơ sở y tế trở thành ổ dịch, phải tạm thời cách ly, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, Sở Y tế, các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã cấp bách tăng cường công tác phòng, chống dịch.


Tăng cường sàng lọc


Những ngày gần đây, tại các BV, công tác phân luồng, sàng lọc bệnh nhân (BN) đến khám, điều trị bệnh được tăng cường gấp đôi. Tất cả BV đều bắt buộc người đến khám và điều trị bệnh phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt; tăng thêm điểm sàng lọc, dán các bảng tuyên truyền về phòng Covid-19… tại các khoa, phòng.

 

Người đến khám quét mã QR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Người đến khám quét mã QR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Những đợt dịch trước, BV Đa khoa tỉnh tổ chức 4 địa điểm khám sàng lọc tại 4 cổng. Hiện nay, để đảm bảo an toàn cho công tác chống dịch, BV đóng bớt 1 cổng, chỉ để 3 điểm sàng lọc. Tại các điểm sàng lọc, BV đều phân luồng, yêu cầu tất cả người đến khám và điều trị phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế trước khi vào BV. Để tránh ùn tắc, giãn cách theo quy định, bên cạnh cử nhân viên trực 24/24 giờ đo thân nhiệt sàng lọc người đến khám và điều trị bằng máy cầm tay, BV còn lắp đặt các máy đo thân nhiệt tự động, cho khai báo y tế bằng quét mã QR. Sau khi sàng lọc, những BN có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được chuyển thẳng vào khu cách ly của BV. Ở mỗi khoa điều trị nội trú, BV bố trí nhân viên y tế thực hiện sàng lọc lần 2 với các bước tương tự.


Là BV tuyến đầu chống dịch, tiếp nhận và điều trị các ca dương tính, những ngày này, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh cũng tăng cường sàng lọc. Cùng với điểm sàng lọc đặt ngay cổng ra vào, BV thành lập phòng khám hô hấp; đồng thời phân luồng đường đi riêng biệt, 1 chiều từ phòng khám này đến thẳng khu cách ly. Đối với những trường hợp bình thường, sau khi được sàng lọc tại cổng, sẽ được phân luồng sàng lọc lần 2 tại Khoa Khám, Khoa Cấp cứu. Đến khám tại BV Bệnh nhiệt đới tỉnh, chị Huỳnh Thị Tuyết Mai (xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Tôi bị viêm gan B. Tuy biết tại BV điều trị các ca dương tính Covid-19 nhưng tôi vẫn an tâm tới đây khám bệnh vì công tác sàng lọc ở đây rất kỹ”.


Thêm nhiều giải pháp phòng dịch


Để tránh dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào BV, tất cả các BV duy trì quy định mỗi BN chỉ được một người nhà chăm sóc. Ở hành lang mỗi buồng bệnh đều trang bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Riêng ở những khoa, phòng có BN nặng, các BV chăm sóc toàn diện, không cho người nhà vào. Với những khoa có lượng BN đông thì sắp xếp giãn cách các giường bệnh; thường xuyên phun hóa chất khử khuẩn; tổ chức xét nghiệm định kỳ cho nhân viên y tế và xét nghiệm ngẫu nhiên đối với các BN nặng, có nguy cơ mắc Covid-19.

 

Hiện nay, Sở Y tế đã triển khai 2 đợt tiêm vắc xin cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế và những người làm việc tại các cơ sở y tế với gần 5.000 người.

Ngay khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, BV Đa khoa tỉnh thiết lập khu vực hoặc phòng cách ly tạm thời tại các khoa điều trị nội trú, nếu có BN nghi ngờ mắc Covid-19 sẽ chuyển thẳng vào đây. Đồng thời, BV xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả nhân viên y tế, người nhà và những người có tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ; thành lập một khu phẫu thuật riêng cho những BN có yếu tố nghi ngờ nhiễm Covid-19. BV cũng đã cập nhật và chỉ đạo xây dựng đầy đủ các quy trình quản lý, phương án giải quyết phù hợp với tình hình dịch Covid-19 để khống chế dịch, không để lây lan ra cộng đồng; đồng thời xây dựng quy trình dự phòng khi có tình huống bị “vỡ trận” phải phong tỏa một khoa/phòng hay BV để vẫn đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Mai - Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết: “BV đã xây dựng những phương án phối hợp điều trị tối ưu nhất cho BN mắc Covid-19; tăng cường xét nghiệm tầm soát cho cán bộ, nhân viên y tế và BN nguy cơ cao từ 14 ngày/lần xuống còn 7 ngày/lần”.


Bác sĩ Trần Nam Quân - Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết: “Ở đợt dịch thứ 4, BN mắc Covid-19 đa biến chủng. Để thực hiện tốt công tác điều trị, BV thường xuyên cập nhật cho nhân viên y tế các phác đồ điều trị mới nhất của Bộ Y tế. Cùng với các giải pháp phòng dịch đã triển khai trước đây, BV yêu cầu tất cả nhân viên không được đi ra ngoài tỉnh, không đến những nơi tập trung đông người; xét nghiệm định kỳ cho nhân viên y tế và ngẫu nhiên các BN ở những khoa có nguy cơ lây nhiễm cao. Đối với ê-kíp điều trị BN Covid-19, sau đợt điều trị phải ở lại khu cách ly dành cho nhân viên y tế 14 ngày cho đến khi có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính mới được ra ngoài. Những buồng bệnh điều trị các BN nhiễm Covid-19, ngay sau khi BN xuất viện đều được khử khuẩn và chiếu đèn cực tím”.


Thảo Ly