09:04, 16/04/2021

Sẵn sàng tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2

Dự kiến trong tuần sau, toàn tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai đợt 2 tiêm chủng phòng Covid-19. Đợt này, có khoảng 6.800 người sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Dự kiến trong tuần sau, toàn tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai đợt 2 tiêm chủng phòng Covid-19. Đợt này, có khoảng 6.800 người sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19.


Có khoảng 6.800 người được tiêm vắc xin


Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hiện nay, trung tâm đã tiếp nhận 6.800 liều vắc xin AstraZeneca do Bộ Y tế cung cấp. Thực hiện theo Nghị quyết số 21 của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng theo thứ tự cụ thể ưu tiên được tiêm đợt 2 gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế công và tư trên địa bàn tỉnh; người tham gia phòng, chống dịch các cấp.

 

Vắc xin AstraZeneca được đưa về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh,  chuẩn bị phân bổ cho các đơn vị .

Vắc xin AstraZeneca được đưa về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chuẩn bị phân bổ cho các đơn vị .


Theo kế hoạch, số lượng người được tiêm chủng đợt này thuộc các bệnh viện (BV), đơn vị phòng, chống dịch ở tỉnh và các địa phương. “Tùy theo tình hình thực tế, số lượng người tại các đơn vị có thể thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp. Thời gian triển khai tiêm sẽ hoàn thành trong tháng 4 và 5. Phương thức tổ chức tiêm cơ bản thực hiện như tiêm chủng mở rộng”, ông Dõng thông tin.


Đợt này, toàn tỉnh sẽ thành lập 38 điểm tiêm. Hầu hết các điểm tiêm được bố trí tại các BV, phòng khám đa khoa khu vực. Riêng điểm tiêm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ tiêm cho các đơn vị y tế không có điểm tiêm chủng.


Sẵn sàng cho công tác tiêm chủng


Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, đúng đối tượng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với các địa phương lập danh sách những người được tiêm đợt 2; đồng thời tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ y tế tham gia công tác tiêm chủng ở các huyện, thị xã, thành phố. Ông Huỳnh Trọng Tân - Thư ký chương trình tiêm chủng mở rộng tỉnh, người tham gia tập huấn chính cho biết: “Về nội dung tập huấn, chúng tôi cập nhật thông tin, kiến thức cho người tham gia tiêm chủng về những đặc tính cần lưu ý của vắc xin AstraZeneca và cách sử dụng; hướng dẫn người được tiêm khai báo y tế; thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin; theo dõi sau tiêm; phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ sau tiêm; sử dụng phần mềm Hồ sơ sức khỏe toàn dân - báo cáo tiêm phòng vắc xin; xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức buổi tiêm...”.

 

1


Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh có 400 người sẽ được tiêm trong đợt này. Ông Phạm Tấn Đức - Giám đốc trung tâm thông tin: “Dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm đã thành lập xong các phương án, bố trí các địa điểm để tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, người bệnh, chúng tôi vận động tất cả cán bộ y tế tiêm phòng vắc xin Covid-19. Dự kiến khoảng tuần sau, huyện sẽ triển khai tiêm đợt 2. Điểm tiêm sẽ được tổ chức ngay tại BV Đa khoa (BVĐK) huyện Diên Khánh”.


Cùng với các hoạt động trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lên phương án cụ thể về tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin, vật tư tiêm chủng về các địa phương. Theo đó, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố nhận vắc xin tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh từ 1 - 3 ngày. Các điểm tiêm nhận vắc xin tiêm chủng tại các trung tâm y tế vào sáng ngày thực hiện tiêm chủng. Toàn tỉnh thành lập 36 đội cấp cứu lưu động để xử trí các vấn đề xảy ra trong quá trình tiêm chủng.


C.Đan