10:04, 08/04/2021

Kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19: Phụ thuộc vào nguồn cung ứng của Bộ Y tế

Sở Y tế Khánh Hòa vừa xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2022. Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:

Sở Y tế Khánh Hòa vừa xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2022. Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:

 


- Mục tiêu của kế hoạch nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19 bằng việc sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng. Theo kế hoạch xây dựng, 95% đối tượng nguy cơ và cộng đồng ở tỉnh được tiêm chủng đủ mũi vắc xin phòng Covid-19.


- Ông có thể cho biết cụ thể trong giai đoạn này, toàn tỉnh sẽ có bao nhiêu người được tiêm vắc xin?


- Theo thống kê, dân số toàn tỉnh hiện nay hơn 1,2 triệu người, trong đó đối tượng từ 18 tuổi trở lên gần 1 triệu người. Như vậy, theo quy định độ tuổi được tiêm phải từ 18 tuổi trở lên thì sẽ có gần 1 triệu người được tiêm vắc xin.


- Vậy, toàn tỉnh sẽ cần bao nhiêu liều vắc xin và tổng kinh phí để thực hiện, thưa ông?


- Với loại vắc xin AstraZeneca hiện nay cả nước đang triển khai tiêm thì để đảm bảo mức độ bảo vệ, mỗi người phải tiêm đủ 2 mũi. Như vậy, với gần 1 triệu người thì số liều vắc xin toàn tỉnh cần sử dụng hơn 2 triệu liều.


Theo thông báo của Bộ Y tế, giá tiền mỗi liều vắc xin khoảng 120.000 đồng. Với 2 triệu liều thì kinh phí để mua vắc xin cần hơn 200 tỷ đồng, chưa kể các chi phí khác như: Tuyên truyền, công tiêm, công khám sàng lọc, bơm kim tiêm, các vật tư, trang thiết bị kèm theo…  


 - Được biết, UBND tỉnh đã đồng ý trích nguồn kinh phí ngân sách 140 tỷ đồng để mua vắc xin tiêm phòng cho người dân ở tỉnh. Đã có kinh phí, vậy khi nào người dân ở tỉnh sẽ được tiêm vắc xin và đối tượng nào sẽ được ưu tiên tiêm trước, thưa ông?


- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế sẽ là đầu mối cung ứng nguồn vắc xin cho các tỉnh, thành trên toàn quốc, trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Do phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung ứng vắc xin của Bộ Y tế nên tỉnh chưa có thời gian cụ thể triển khai tiêm vắc xin.


Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2022 và đang nỗ lực làm việc với Bộ Y tế để được cung cấp nguồn vắc xin trong thời gian sớm nhất. Ngay khi có vắc xin, ngành Y tế sẽ tổ chức triển khai tiêm cho các đối tượng theo quy định của Chính phủ.


Với kinh phí 140 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, đáp ứng đủ 1 mũi tiêm cho người dân ở tỉnh và khoảng 1/5 người dân được tiêm mũi 2. Để đảm bảo mỗi người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 vào năm 2022, cùng với nguồn ngân sách, UBND tỉnh đang vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí mua vắc xin. Hiện nay đã có nhiều đơn vị tham gia đóng góp.


Trong thời gian chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19, tất cả người dân phải nghiêm túc tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đó là “Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế” để giữ an toàn cho chính mình và xã hội trước đại dịch.


- Đây là đợt triển khai tiêm chủng rất lớn trong tỉnh. Để đợt tiêm chủng đảm bảo diễn ra an toàn, ông có thể cho biết công tác chuẩn bị của ngành Y tế hiện nay?


- Ngành Y tế đã có sẵn hệ thống tiêm chủng của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia từ cấp tỉnh đến cấp xã. Khi triển khai, ngành sẽ sử dụng hệ thống này, trong trường hợp cần thiết sẽ huy động thêm các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cùng tham gia.


Theo đó, các đợt tiêm chủng sẽ được triển khai tại các điểm tiêm cố định và lưu động nhằm đảm bảo tỷ lệ bao phủ cao và tiếp cận công bằng cho tất cả người dân. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố là đầu mối tổ chức triển khai kế hoạch tiêm phòng cho tất cả các đối tượng của địa phương. Mỗi đối tượng sẽ được tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng, không tiêm mũi 2 cho các đối tượng có phản vệ ở mũi tiêm đầu.


Ngành Y tế đã triển khai tập huấn chuyên môn cho các cán bộ tham gia tiêm chủng; đang phối hợp với các địa phương điều tra, lập danh sách đối tượng tiêm; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị để tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin, vật tư tiêm chủng…


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)