05:02, 16/02/2021

Thực hiện cách ly y tế tập trung tất cả các trường hợp về từ Hải Dương

Ngày 16-2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm người về từ tỉnh Hải Dương phòng, chống dịch Covid-19.
 

Ngày 16-2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm người về từ tỉnh Hải Dương phòng, chống dịch Covid-19.
 
Công văn nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, đặc biệt là 0 giờ ngày 16-2, tỉnh Hải Dương đã thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Do đó, để chủ động triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó, phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong tình hình hiện nay, Ban chỉ đạo yêu cầu, Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị, thành phố rà soát, lập danh sách các trường hợp người từ tỉnh Hải Dương đến tỉnh Khánh Hòa kể từ 0 giờ ngày 16-2 để sàng lọc, xác định những trường hợp này có nguy cơ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sớm.
 
Thực hiện cách ly y tế tập trung tất cả các trường hợp trên trong vòng 14 ngày, kể từ ngày rời khỏi tỉnh Hải Dương, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần. Yêu cầu tất cả những trường hợp này phải khai báo y tế điện tử và giám sát, theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tổ chức điều tra dịch tế, kiểm tra sức khỏe và lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần để thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly phù hợp, kịp thời.

 

Cán bộ y tế đang lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19
Cán bộ y tế lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19
 
Chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thị, xã, thành phố cung cấp số điện thoại liên hệ cho các cơ sở lưu trú du lịch đóng trên địa bàn để phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin liên quan và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân; qua thông tin tiếp nhận tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về từ tỉnh Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để, giám sát sức khỏe theo quy định. Đồng thời, khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19, báo cáo kịp thời về UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.
 
UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp từ tỉnh Hải Dương đến Khánh Hoà từ 0 giờ ngày 16-2, và những người có nguy cơ với dịch Covid-19; thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương yêu cầu “Người dân đã từng đi, đến, về từ tỉnh Hải Dương trong thời gian trên chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường, cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú để khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe”. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động các cơ sở cách ly y tế tập trung do quân đội quản lý…
 
C.Đan