10:02, 04/02/2021

Đảm bảo đủ máu cho cấp cứu và điều trị

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng dưới sự vận động của ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp và tấm lòng thiện nguyện của người dân, lượng máu hiến dùng cho cấp cứu và điều trị trước, trong và sau Tết Nguyên đán ở tỉnh Khánh Hòa vẫn được đảm bảo.

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng dưới sự vận động của ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) các cấp và tấm lòng thiện nguyện của người dân, lượng máu hiến dùng cho cấp cứu và điều trị trước, trong và sau Tết Nguyên đán ở tỉnh Khánh Hòa vẫn được đảm bảo.


Tích cực tham gia hiến máu


Ngày 3-2, Ban chỉ đạo vận động HNTM tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Lễ hội Xuân Hồng với chủ đề: “Hiến máu cứu người - sinh mạng của bạn và tôi”. Lễ hội thu hút hơn 200 đoàn viên, thanh niên tham gia. Tham gia hiến máu tại Việt Nam 27 lần và đây là lần thứ 28, ông Chinoros Benjachavakul - Phó Tổng Giám đốc cấp cao nhân sự và quan hệ đối ngoại Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết: “Đồng hành với chương trình nhiều năm nhưng đây là năm đầu tiên tôi tham gia chương trình tại tỉnh Khánh Hòa. Tôi đăng ký tham gia hiến máu với mong muốn góp ít công sức giúp tỉnh có được nguồn máu dự trữ cho công tác điều trị những ngày Tết”. Sau khi vận động một số cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam tặng cho Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và Tỉnh đoàn 7.000 khẩu trang y tế; đồng thời hỗ trợ cho mỗi người tham gia HMTN 20 quả trứng gà.

 

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân Hồng.

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân Hồng.


Trong tháng 1, ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 4 đợt HMTN với gần 2.000 người tham gia, thu được gần 1.850 đơn vị máu. Bên cạnh đó, một số bệnh viện (BV) như: BV Đa khoa tỉnh, BV Đa khoa khu vực Cam Ranh, Ninh Hòa cũng thành lập đội hiến máu khẩn cấp do đội ngũ y, bác sĩ tại BV trực tiếp tham gia. Lực lượng đội HMTN khẩn cấp ở các BV chủ lực là đoàn viên, thanh niên, có đầy đủ 4 nhóm máu để khi cần sẽ có đủ nguồn máu hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.


Không để xảy ra tình trạng khan hiếm


Dựa trên kế hoạch dự trù nhu cầu máu tại các BV, cuối năm 2020, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt HMTN trước, trong và sau Tết với gần 3.000 người tham gia, số lượng máu thu được khoảng 2.800 đơn vị. Theo bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, đến thời điểm này, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện 5 đợt HMTN, số lượng máu hiến thu được hơn 2.000 đơn vị. Từ đây đến gần Tết Nguyên đán sẽ tổ chức thêm 2 đợt ở huyện Vạn Ninh và Cam Lâm với lượng máu dự kiến thu về khoảng 600 đơn vị. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.000 hội viên tham gia câu lạc bộ ngân hàng máu sống ở các huyện, thị xã, thành phố, sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người trong những trường hợp khẩn cấp. Năm nay, tuy có dịch Covid-19 nhưng điều đáng quý là khi vận động, rất nhiều đoàn viên, thanh niên, cán bộ chiến sĩ công an, lực lượng quân đội, công nhân viên chức, người dân… ở tỉnh đã tích cực tham gia HMTN. Vì thế, lượng máu hiến không bị thiếu hụt, vẫn đảm bảo cho công tác cấp cứu và điều trị.


Ông Võ Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh cho biết: “Lượng máu hiến trung tâm thu được trong tháng 1 hơn 1.850 đơn vị, theo kế hoạch tháng 2 sẽ thu về thêm khoảng 800 đơn vị. Lượng máu trên đáp ứng đủ cho công tác cấp cứu và điều trị tại các BV trước, trong và sau Tết. Để tránh tình trạng thiếu cục bộ nhóm máu, đợt này, tất cả các nhóm máu A, AB, B, O đều được lấy đủ số lượng. Những ngày gần Tết, dựa trên nhu cầu dự trữ, trung tâm sẽ cung cấp cho các BV theo yêu cầu. Thông thường, BV Đa khoa tỉnh và BV Quân y 87 chiếm nhiều nhất với khoảng 70%. Sau khi phân bổ, số lượng máu dự phòng tại trung tâm còn khoảng 500 - 700 đơn vị, đủ cung ứng cho 2 tuần đầu sau Tết. Trong những ngày nghỉ Tết, trung tâm vẫn tổ chức trực lấy máu 24/24 giờ. Người dân có nhu cầu hiến máu có thể đến Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh để hiến”.


Được biết, 15 năm qua, lượng máu hiến tình nguyện ở tỉnh đáp ứng gần 100% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, không xảy ra tình trạng khan hiếm, nhất là trong các dịp lễ, Tết.


Thảo Ly