10:01, 25/01/2021

Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

Năm 2020 là một năm khó khăn với ngành Y tế khi đại dịch Covid-19 bùng phát, lây lan nhanh trên toàn cầu, khiến hàng triệu người tử vong. Tại Khánh Hòa, với sự nỗ lực của tập thể ngành Y tế và sự chung tay của tất cả các cấp, ngành, dịch Covid-19 đã được khống chế; một số chỉ tiêu của ngành về chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Năm 2020 là một năm khó khăn với ngành Y tế khi đại dịch Covid-19 bùng phát, lây lan nhanh trên toàn cầu, khiến hàng triệu người tử vong. Tại Khánh Hòa, với sự nỗ lực của tập thể ngành Y tế và sự chung tay của tất cả các cấp, ngành, dịch Covid-19 đã được khống chế; một số chỉ tiêu của ngành về chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt và vượt kế hoạch đề ra.


Nhiều dịch bệnh được khống chế


Năm 2020, Khánh Hòa là tỉnh ghi nhận ca dương tính Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng. Vượt qua những khó khăn, lúng túng ban đầu, đội ngũ y, bác sĩ trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận, điều trị thành công cho các trường hợp dương tính với Covid-19, không để xảy ra tử vong. Đến nay, 75/76 trường hợp dương tính với Covid-19 đã được điều trị thành công. Toàn tỉnh đã thực hiện cách ly hơn 12.000 trường hợp; hơn 29.000 mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm Covid-19.

 

Cán bộ y tế lấy mẫu bệnh phẩm công dân về từ nước ngoài xét nghiệm Covid-19.

Cán bộ y tế lấy mẫu bệnh phẩm công dân về từ nước ngoài xét nghiệm Covid-19.


Bên cạnh đó, nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch cũng được ngành Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, qua đó đã khống chế, giảm số ca mắc so với năm trước như: Sốt xuất huyết giảm 1,4%, bệnh tay chân miệng giảm 14,8%, sởi giảm 99%, quai bị giảm 71%, cúm (A và A/H1N1) giảm 30,4%, viêm gan vi rút giảm 25,4%... Các dịch bệnh mới nổi, tái nổi như: Cúm A/H5N1, H7N9, MerS CoV, tả, nhiễm não mô cầu, dịch hạch… không xảy ra trên địa bàn tỉnh.


Cùng với đó, ngành Y tế đã tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình phòng, chống dịch bệnh HIV/AIDS, sốt rét, lao, phong, bệnh lây qua đường tình dục, bảo vệ sức khỏe tâm thần trong cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em... Đến nay, toàn tỉnh có 4 huyện, thị xã, thành phố được công nhận loại trừ bệnh phong cấp huyện; số ca mắc sốt rét giảm gần 70%; tỷ lệ điều trị khỏi bệnh nhân mắc lao mới đạt gần 98%; tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp được quản lý đạt từ 58 đến 68% (vượt từ 8 đến 18% so với kế hoạch); tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm gần 0,5%, thể thấp còi giảm gần 0,4%. Tuy bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi phòng 8 bệnh đạt 95%.


Chú trọng công tác điều trị  

 

Các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản của ngành Y tế năm 2021: Tỷ lệ bác sĩ công lập/vạn dân đạt 8,5; tỷ lệ giường bệnh công lập/vạn dân đạt hơn 32; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 92%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi trẻ dưới 5 tuổi dưới 9%.

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn cho người bệnh, tất cả các cơ sở y tế đều đồng loạt kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch. Người dân khi đến bệnh viện (BV) khám, chữa bệnh đều phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch. Nhờ vậy, trong năm qua, công tác điều trị được diễn ra thuận lợi, ngành Y tế đã thực hiện khám bệnh cho hơn 3,2 triệu lượt người, trong đó điều trị nội trú hơn 222.000 lượt, thực hiện hơn 27.600 ca phẫu thuật. Các BV đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật phẫu thuật mới trong điều trị bệnh tim mạch, răng hàm mặt, chấn thương chỉnh hình, sọ não, ung thư… Đặc biệt, các chương trình chuyển giao kỹ thuật với các BV tuyến trên vẫn được ngành Y tế tỉnh chú trọng. Năm qua, BV Đa khoa tỉnh tiếp tục hỗ trợ chuyên môn cho BV Đa khoa huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Ranh, Cam Lâm. Đồng thời, tiếp nhận hơn 30 đợt chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu từ các BV tuyến Trung ương.  Bác sĩ Trần Đăng Khoa - Trưởng khoa chi dưới BV Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh khẳng định: “Qua các đợt chuyển giao, các đồng nghiệp ở Khánh Hòa tiếp nhận tốt các kỹ thuật, lãnh đạo BV quan tâm và tích cực trong việc kết nối chương trình. Nhiều BV tuyến Trung ương ở TP. Hồ Chí Minh chung nhận định, BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa là một trong những BV tuyến tỉnh tiếp nhận và triển khai thành công, hiệu quả các kỹ thuật được chuyển giao”.


Tuy đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng ngành Y tế vẫn còn vướng mắc trong công tác thanh quyết toán bảo hiểm y tế; tình trạng thiếu bác sĩ, quá tải BV vẫn còn tiếp diễn; nhiều trang thiết bị y tế bị hư hỏng vẫn chưa được đầu tư, sửa chữa; tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch.


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Năm 2021, ngành Y tế tỉnh tiếp tục nỗ lực phát huy những kết quả tích cực đã đạt được; đồng thời, khắc phục những khó khăn, vướng mắc; tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở tất cả các tuyến, chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt, kiểm soát tốt các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do dịch bệnh gây ra”.


C.Đan