09:01, 04/01/2021

Các khách sạn nỗ lực phòng dịch

Thanh tra Sở Y tế vừa tổ chức đợt kiểm tra về việc tiếp nhận, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở lưu trú đăng ký làm điểm cách ly tự nguyện có trả phí ở tỉnh. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở đã nỗ lực thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Thanh tra Sở Y tế vừa tổ chức đợt kiểm tra về việc tiếp nhận, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở lưu trú đăng ký làm điểm cách ly tự nguyện có trả phí ở tỉnh. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở đã nỗ lực thực hiện quy định phòng, chống dịch.


Nỗ lực phục vụ cách ly phòng, chống dịch


Ông Nguyễn Đông Phong - Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế, Trưởng đoàn thanh tra cho biết, đoàn đã kiểm tra thực tế 11 cơ sở. Qua kiểm tra, tất cả cơ sở đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện tiếp nhận, cách ly y tế theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ sở đều có quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung; chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống dịch Covid-19, không phục vụ mục đích khác; đều đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thiết yếu như: Điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm, thông thoáng khí, an ninh, an toàn, phòng, chống cháy nổ; thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và hợp đồng vận chuyển chất thải đi xử lý. Tất cả cơ sở đều đặt biển cảnh báo, có dán hoặc treo tường tài liệu truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 và quy định cách ly y tế; bố trí thùng rác đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, đạp chân và có dán nhãn tại sảnh chờ, khu thay đồ bảo hộ, khu tập kết rác thải, thang máy, ở ngoài hành lang trước cửa mỗi phòng.

 

Kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khách sạn Nha Trang Wonderland.

Kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khách sạn Nha Trang Wonderland.


Song song đó, các cơ sở đều có bố trí khu vực, phòng dành riêng cho nhân viên phục vụ của khách sạn, nhân viên y tế, công an; bố trí khu vực tập kết chất thải tạm thời đúng quy định; thực hiện việc viết cam kết tự nguyện tham gia làm việc cho tất cả nhân viên tại khách sạn; có tổ chức tập huấn lực lượng phục vụ các dịch vụ trực tiếp cho việc cách ly (nhân viên lễ tân, buồng phòng, nhân viên phục vụ suất ăn….); khu vực bếp, chế biến, đóng gói thức ăn tách biệt với phân khu cách ly, có hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn cho khách cách ly; có thực hiện lưu mẫu thức ăn khi có người cách ly tại khách sạn. Đồng thời, các cơ sở thực hiện việc cung cấp đồ ăn đến từng phòng của người được cách ly tại khách sạn và sử dụng đồ dùng 1 lần; có niêm yết giá dịch vụ lưu trú, thực hiện thanh toán chi phí lưu trú, các dịch vụ bằng chuyển khoản và hình thức thanh toán trực tuyến.


Khẩn trương khắc phục những tồn tại


Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, vẫn có một số cơ sở lưu trú chưa thực hiện tốt các quy định. Cụ thể, các vi phạm gồm: Chưa có hồ sơ phòng cháy chữa cháy; chưa đặt các loại biển báo hoặc có đặt biển báo nhưng nội dung chưa đúng theo quy định tại các khu vực cách ly; chưa khoanh vùng phân khu cách ly bằng hàng rào mềm hoặc hàng rào cứng; chưa cung cấp hợp đồng xử lý chất thải lây nhiễm; chưa thực hiện viết cam kết tự nguyện tham gia làm việc cho tất cả nhân viên tại khách sạn; chưa tổ chức tập huấn cho nhân lực phục vụ các dịch vụ trực tiếp cho việc cách ly; chưa có bảng quy định cách ly y tế treo tại phòng ở cho người được cách ly tại khách sạn; chưa niêm yết giá dịch vụ đối với đối tượng cách ly tại khách sạn, chưa cung cấp hồ sơ thông báo công khai giá dịch vụ cho người đăng ký cách ly tại khách sạn...


Ông Nguyễn Đông Phong cho biết: “Đối với những cơ sở lưu trú thực hiện chưa đúng các quy định, đoàn thanh tra đã yêu cầu các cơ sở phải nhanh chóng khắc phục những tồn tại trong thời gian sớm nhất. Nếu không thực hiện, đoàn sẽ kiến nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh rút quyết định”.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 30 cơ sở lưu trú được cấp phép thực hiện cách ly y tế có thu phí. Các đợt kiểm tra của ngành Y tế sẽ giúp các cơ sở lưu trú hoàn thiện hơn các quy định trong thực hiện công tác cách ly, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19.


C.Đan