09:12, 18/12/2020

Hướng tới xây dựng trường học không khói thuốc

Từ ngày 14 đến 18-12, Phòng Y tế thành phố Nha Trang tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên ở 250 trường từ mầm non đến Trung học cơ sở về những nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua đó, giúp giáo viên cập nhật kiến thức hướng tới xây dựng trường học không khói thuốc.

Từ ngày 14 đến 18-12, Phòng Y tế TP. Nha Trang tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên (GV) ở 250 trường từ mầm non đến THCS về những nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL). Qua đó, giúp GV cập nhật kiến thức hướng tới xây dựng trường học không khói thuốc.


Qua tập huấn, các GV được cập nhật, tìm hiểu những kiến thức, thông tin cần thiết trong công tác PCTHTL như: Các thành phần độc hại trong khói thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; những bệnh thường mắc phải khi hút thuốc lá; tác hại của khói thuốc lá thụ động; những thiệt hại về kinh tế, môi trường do việc sử dụng thuốc lá gây nên; lợi ích của việc xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá; các nội dung cơ bản của Luật PCTHTL và một số văn bản chỉ đạo về PCTHTL trong trường học… Đặc biệt, trong các buổi tập huấn, GV được cập nhật tiêu chí xây dựng trường học không khói thuốc và hướng dẫn các bước xây dựng trường học không khói thuốc lá.

 

Các giáo viên được cập nhật kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Các giáo viên được cập nhật kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá.


Theo ông Ngô Thanh Quang - Phó Trưởng phòng Y tế TP. Nha Trang, các tiêu chí cần có để xây dựng “Trường học không thuốc lá” gồm: Trường học có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại; treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng học, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang, các khu vực công cộng khác trong trường; có kế hoạch và triển khai các hoạt động PCTHTL; không có hiện tượng mua bán, quảng cáo sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên trường học; không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng học, phòng làm việc (tiêu chí khuyến khích). Đồng thời, không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ của các công ty thuốc lá hay tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào; đưa nội dung không hút thuốc vào tiêu chi bình xét thi đua của cán bộ, GV, học sinh (tiêu chí khuyến khích); không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá tại các nơi có quy định cấm. Đối với việc xây dựng trường học không khói thuốc gồm các bước: Thành lập ban chỉ đạo; khảo sát thực trạng trước khi triển khai hoạt động; xây dựng nội quy, kế hoạch PCTHTL; phổ biến nội quy; triển khai các hoạt động hỗ trợ; đánh giá, báo cáo, tổng kết. Ông Quang cho biết: “Hoạt động xây dựng trường học không khói thuốc lá đã được các trường ở TP. Nha Trang triển khai từ nhiều năm nay. Buổi tập huấn nhằm cung cấp thêm kiến thức, giúp nhà trường củng cố và hoàn thiện các bước theo đúng quy định”.


Tham gia lớp tập huấn, nhân viên y tế Nguyễn Thị Như Hoa - Trường THCS Trần Hưng Đạo chia sẻ, hoạt động PCTHTL được nhà trường triển khai nhiều năm. Thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường thường xuyên lồng ghép đưa nội dung PCTHTL vào tuyên truyền, phổ biến cho học sinh. Đồng thời, GV cũng đưa nội dung này vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31-5) và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, nhà trường đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng tích cực như treo áp phích ở những nơi dễ nhìn, phát tờ rơi về từng lớp học, trên bảng điện tử trước cổng trường chạy liên tục dòng chữ tuyên truyền về PCTHTL. Qua buổi tập huấn, kiến thức tiếp nhận được rất có ích với bản thân, nhất là nội dung hướng dẫn các bước xây dựng trường học không khói thuốc lá. Ông Lê Xuân Thu - nhân viên trường Mầm non tư thục Thủy Tú (xã Vĩnh Thái) cho biết: “Ở trường, thỉnh thoảng, một số phụ huynh đến đón trẻ trong lúc đứng chờ ở ngoài trường có hút thuốc lá. Ngay khi thấy, tôi đều tới nhắc nhở họ không hút thuốc. Buổi tập huấn giúp tôi có thêm kiến thức để về trường triển khai tốt hơn”.


Bên cạnh các nội dung tập huấn, để tăng cường công tác tuyên truyền, Phòng Y tế TP. Nha Trang còn cấp phát 1.000 áp phích, 37.000 tờ rơi truyền thông PCTHTL, xây dựng trường học không khói thuốc cho tất cả trường học trên địa bàn thành phố.


C.Đan