11:12, 24/12/2020

Đẩy mạnh cai nghiện thuốc lá trong cộng đồng

Ngày 21 và 22-12, Phòng Y tế thành phố Nha Trang tổ chức tập huấn cho gần 100 nhân viên y tế của 27 xã, phường trên địa bàn thành phố Nha Trang về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Hoạt động này nhằm đẩy mạnh hơn công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng của thành phố.

Ngày 21 và 22-12, Phòng Y tế TP. Nha Trang tổ chức tập huấn cho gần 100 nhân viên y tế của 27 xã, phường trên địa bàn TP. Nha Trang về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Hoạt động này nhằm đẩy mạnh hơn công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) tại cộng đồng của thành phố.


Tại buổi tập huấn, các nhân viên y tế được trang bị kiến thức về tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam; thành phần độc tính của khói thuốc, các chất gây ung thư có trong khói thuốc; tác hại của hút thuốc lá chủ động; nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp do tác hại của khói thuốc; tác hại của khói thuốc lá thụ động; ảnh hưởng của khói thuốc lá thụ động với bà mẹ và trẻ em... Đặc biệt, các nhân viên y tế được phổ biến cách thức tư vấn về biện pháp cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng; yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo hiệu quả của tư vấn; các cơ hội tương tác với người hút thuốc lá; hiệu quả trong lời khuyên của nhân viên y tế đối với người nghiện thuốc lá; cách phối hợp của nhân viên y tế trong quá trình tư vấn, khuyên nhủ để tăng hiệu quả cai nghiện thuốc lá… Song song với lý thuyết, lớp tập huấn còn đề ra những tình huống giả định, hay gặp trong đời sống, giúp các cán bộ y tế thực hành và xử lý các trường hợp thực hiện cai thuốc lá tại cộng đồng.

 

Quang cảnh buổi tập huấn.

Quang cảnh buổi tập huấn.


Tham gia lớp tập huấn, nữ hộ sinh Nguyễn Hoàng Vân Nhi - Trạm Y tế xã Vĩnh Lương cho biết, nhiều năm qua, Trạm Y tế xã phối hợp với chính quyền thực hiện nhiều hoạt động PCTHTL. Tại nhiều địa điểm công cộng, trạm y tế, trụ sở UBND xã có treo nhiều pano, áp phích, bảng cấm hút thuốc lá; tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (30-5) và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc, tuyên truyền trên loa phát thanh của địa phương các nội dung về tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL, các văn bản liên quan, mức xử phạt. Trong hoạt động khám chữa bệnh, cán bộ y tế của trạm luôn lồng ghép tư vấn tuyên truyền cho người dân hiểu và biết những tác hại của thuốc lá, khuyến khích họ bỏ hút thuốc lá… So với 5 năm trước, hiện nay, số người hút thuốc lá ở địa phương giảm đi nhiều. Phần lớn người còn hút là thanh niên mới lớn thích thể hiện bản thân, những người già đã hút lâu năm nghiện khó bỏ, tuy nhiên so với lượng thuốc hút cũng giảm 1/2. Thông qua lớp tập huấn, cán bộ y tế của trạm sẽ nắm vững hơn kiến thức, cách thức tiếp cận, tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Đây là hoạt động rất thiết thực để nâng cao hơn công tác PCTHTL tại địa phương.


Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, gần 1/2 nam giới hút thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc lá ở nữ giới dưới 2%; số người hút thuốc lá lào chiếm 27%, còn lại là các loại thuốc lá khác. Hàng năm, có khoảng 12,5 triệu người hút thuốc lá điếu sản xuất tại nhà máy, 772 người tự cuộn và 4,1 triệu người hút thuốc lào; khoảng 40.000 người chết do các nguyên nhân liên quan đến hút thuốc lá. Hầu hết người hút thuốc lá bắt đầu hút thuốc trước 19 tuổi, bình quân mỗi ngày một người hút khoảng 13,5 điếu, số tiền mỗi năm người hút chi tiêu cho thuốc lá khoảng 4,9 triệu đồng. Về thành phần độc tính của khói thuốc lá gồm: Chất nhựa hắc ín (Tar), 7.000 chất độc hóa học, 50 chất gây ung thư, chất phụ gia (Amoniac), CO, chất nicotin (1 điếu thuốc chứa khoảng 1 - 3mg). Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ (FDA) xếp nicotin vào nhóm chất gây nghiện chủ yếu, tương tự ma túy heroin và cocain. Nicotin có ở não 7 giây sau khi hút thuốc lá.


Tại buổi tập huấn, ông Ngô Thanh Quang - Phó Trưởng phòng Y tế TP. Nha Trang thông tin, 50 chất gây ung thư có trong thuốc lá tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp, gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá hủy tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản ác tính, gây nên nhiều bệnh: Ung thư phổi, vòm họng, vô sinh, tim mạch, rối loạn tình dục ở nam giới, sẩy thai… Theo đó, so với người không hút thuốc, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gấp 6 lần, tỷ lệ tử vong do hút thuốc chiếm từ 80 - 90%; viêm tắc động mạch chi gấp 9 lần, tỷ lệ tử vong chiếm 68 - 98%; ung thư phổi gấp 10 lần, tỷ lệ tử vong chiếm từ 80 - 85%; đột tử do bệnh tim trước 45 tuổi gấp 5 lần, tỷ lệ tử vong từ 75 - 80%; tử vong do các ung thư khác gấp 2 lần, tỷ lệ tử vong chiếm 30% và bệnh mạch vành gấp 2 lần, tỷ lệ tử vong chiếm từ 25 - 43%.


C.Đan