03:11, 26/11/2020

Đáp ứng đủ máu hiến cho điều trị bệnh

Tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng với tinh thần tương thân tương ái, nhiều người dân trong tỉnh vẫn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Nhờ đó, số lượng máu hiến thu được năm 2020 đã cơ bản đáp ứng đủ cho công tác cấp cứu và điều trị.

Tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng với tinh thần tương thân tương ái, nhiều người dân trong tỉnh vẫn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Nhờ đó, số lượng máu hiến thu được năm 2020 đã cơ bản đáp ứng đủ cho công tác cấp cứu và điều trị.


Tích cực hiến máu trong đại dịch


Trong các tháng 2, 3, 4, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường nên nhiều trường học phải nghỉ học, nhiều người không tham gia HMTN theo lịch, kế hoạch đã đề ra. Điều này dẫn đến nguồn máu hiến dành cho cấp cứu và điều trị ở tỉnh trong quý I và II có nguy cơ thiếu trầm trọng. Đặc biệt, đầu tháng 4, cả nước phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ khiến lượng máu hiến đã khan hiếm lại càng khan hiếm hơn.

 

Chiến sĩ công an tham gia hiến máu tình nguyện.

Chiến sĩ công an tham gia hiến máu tình nguyện.


Sau khi kết thúc cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng, ngày 23-4, hơn 600 người dân ở huyện Khánh Vĩnh đã tham gia HMNT, với lượng máu hiến thu được 467 đơn vị. Cũng trong tháng 4, còn có các đơn vị tích cực tham gia HMTN như: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang; Học viện Hải quân; Tiểu đoàn 2 - E23 - K02 thuộc Cảnh sát cơ động Bộ Công an; Công an tỉnh. Tổng số lượng máu hiến thu được trong tháng đạt gần 2.300 đơn vị, vượt 750 đơn vị so với kế hoạch đề ra.


Bác sĩ Võ Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh cho biết, để đảm bảo an toàn cho người tình nguyện tham gia hiến máu, quy trình lấy máu năm nay được thiết lập theo hướng thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tất cả các tình nguyện viên tham gia hiến máu đều được khám sàng lọc sức khỏe, khai báo y tế, thực hiện rửa tay, đeo khẩu trang thường xuyên, ngồi giãn cách trong quá trình làm thủ tục và tham gia HMTN. Ngoài ra, các dụng cụ phục vụ HMTN cũng được vệ sinh thường xuyên nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh...


Khắc phục được tình trạng khan hiếm máu điều trị


Cùng với việc đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp còn xây dựng, củng cố, kiện toàn 26 câu lạc bộ HMTN theo từng nhóm máu ABO, hiến máu khẩn cấp, hiến máu dự bị, hiến tiểu cầu… Qua đó, duy trì ổn định số lượng gần 2.000 thành viên. Thành viên của những câu lạc bộ trên đã hỗ trợ kịp thời lượng máu hiến cần thiết cho những trường hợp cấp cứu khi nguồn máu điều trị ở các cơ sở y tế cạn kiệt.


Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trên, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 121 đợt tiếp nhận máu hiến tình nguyện với hơn 20.000 người tham gia đăng ký. Qua đó, tiếp nhận gần 19.400 đơn vị máu hiến, đạt gần 90% chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ người dân tham gia hiến máu đạt 1,53%; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 63%. Lượng máu hiến thu được đã đáp ứng cơ bản nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh, khắc phục kịp thời tình trạng khan hiếm máu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.


Bà Lưu Thị Bích Hường - Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp tích cực từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị ở tỉnh. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ban chỉ đạo các cấp đã chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch, chỉ tiêu các đợt tiếp nhận máu hiến phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương; đặc biệt là tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người của người dân trong tỉnh”.


Nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của cá nhân và tổ chức có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN và vận động HMTN năm 2020, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ tổ chức lễ tôn vinh, khen thưởng vào tháng 12. Năm 2021, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào HMTN, với chỉ tiêu tiếp nhận  hơn 23.000 đơn vị máu hiến.


C.Đan