11:10, 25/10/2020

Ninh Hòa: Quyết liệt phòng, chống sốt xuất huyết

Với hơn 1.200 ca mắc, 105 ổ dịch sốt xuất huyết, thị xã Ninh Hòa là một trong những điểm nóng ở tỉnh về dịch bệnh sốt xuất huyết. Các cơ quan chức năng của thị xã đang triển khai quyết liệt công tác khoanh vùng, dập dịch, xử lý môi trường nhằm hạn chế ca mắc.

Với hơn 1.200 ca mắc, 105 ổ dịch sốt xuất huyết (SXH), thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) là một trong những điểm nóng ở tỉnh về dịch bệnh SXH. Các cơ quan chức năng của thị xã đang triển khai quyết liệt công tác khoanh vùng, dập dịch, xử lý môi trường nhằm hạn chế ca mắc.


Số ca mắc tăng


Chỉ trong vòng 1 tuần, cả 3 người cháu của ông Nguyễn Duy Anh (trú phường Ninh Hiệp) đều nhập viện điều trị do mắc SXH. Sau khi tiếp nhận thông tin ca mắc, ngành Y tế thị xã đã tiến hành khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời. Tuy nhiên, ông Duy Anh cũng như nhiều người dân tại khu vực này đều cảm thấy lo lắng với diễn biến phức tạp của SXH. Bởi từ đầu năm đến nay, phường Ninh Hiệp ghi nhận hơn 200 ca mắc, 11 ổ dịch SXH. Đây cũng là địa phương có số ca mắc SXH cao thứ 2 tại thị xã.

 

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết  tại hộ dân xã Ninh Phụng.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại hộ dân xã Ninh Phụng.


Ông Nguyễn Duy Anh chia sẻ: “Đứa cháu đầu thấy nóng sốt, nổi nhiều nốt đỏ, gia đình đưa cháu vào bệnh viện khám. Qua xét nghiệm, bác sĩ khẳng định cháu bị SXH. Ngày sau, thêm 2 đứa cháu cũng có biểu hiện tương tự nên gia đình cho nhập viện điều trị luôn. Hiện nay, sức khỏe các cháu đã ổn định. Tuy nhiên, tôi rất lo, phòng bệnh kỹ hơn, thường xuyên quét dọn vệ sinh nhà cửa bằng Cloramoin B, các bình cắm hoa ở bàn thờ đều nhỏ nước rửa chén để diệt lăng quăng, ngủ mắc màn kỹ lưỡng”.


Nếu như giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7, thị xã Ninh Hòa chỉ ghi nhận từ 50 đến 80 ca SXH/tháng thì đến tháng 8 tăng lên hơn 130 ca. Sang đến tháng 9, số ca mắc SXH tăng đột biến với 446 ca, phát hiện 41 ổ dịch. Đáng lo ngại, đây cũng là tháng có số ca mắc SXH cao nhất trong vòng 5 năm qua tại thị xã Ninh Hòa, vượt mức cảnh báo dịch. Hiện tại, những xã, phường có số ca mắc SXH cao là: Ninh Đa, Ninh Trung, Ninh Hiệp, Ninh Thọ. Theo bác sĩ Trịnh Tiến Khoa - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa, khó khăn lớn nhất trong công tác phòng dịch SXH của thị xã là vẫn còn rất nhiều hộ không hợp tác với ngành Y tế trong hoạt động diệt lăng quăng. Thông qua tuyên truyền, người dân đều hiểu và có kiến thức về cách phòng, chống dịch bệnh SXH. Tuy nhiên, họ chưa tự giác thực hành. Đồng thời, hiện nay, thời tiết mưa nắng thất thường là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn phát triển, gây thêm khó khăn cho hoạt động chống dịch.


Triển khai nhiều giải pháp


Để đối phó với dịch bệnh SXH, thị xã đã và đang tăng cường triển khai nhiều giải pháp dập dịch như: Tổ chức 12 đợt diệt lăng quăng cho hơn 50.500 lượt hộ; phun hóa chất và xử lý 100% ổ dịch cho hơn 54.000 lượt hộ... Đồng thời, phối hợp với Đoàn Thanh niên thị xã tổ chức 2 chiến dịch ra quân diệt lăng quăng cho hơn 10.000 hộ ở 27 xã, phường. Với những biện pháp phòng dịch chủ động, số ca mắc SXH trên địa bàn thị xã trong hơn nửa đầu tháng 10 đang có xu hướng giảm nhẹ so với tháng 9. Tuy nhiên, mới đây, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người đã kiểm tra thực tế tại 1 trường tiểu học, 50 hộ ở xã Ninh Phụng và phường Ninh Hiệp về công tác phòng, chống SXH, kết quả có gần 80% số hộ được kiểm tra trong nhà có một số dụng cụ chứa nước có lăng quăng.


Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Ngay từ đầu năm, nhất là thời điểm hiện nay, thị xã đã chỉ đạo các địa phương phải quyết liệt hơn trong triển khai các hoạt động phòng, chống dịch SXH, tuyệt đối không để dịch bùng phát. Đồng thời, thị xã cũng giao nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể vận động, hướng dẫn người dân cùng tham gia diệt lăng quăng tại nhà, trong đó nòng cốt chủ lực là lực lượng thanh niên và phụ nữ; yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể khi triển khai các hoạt động phải lồng ghép thêm công tác phòng, chống dịch nói chung và SXH nói riêng”.


Thực trạng dịch bệnh SXH còn diễn biến phức tạp, vì vậy đòi hỏi các cơ quan chức năng và nhân dân thị xã cần tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh.


C.Đan