10:09, 20/09/2020

Thuốc lá - Nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh lý về hô hấp

Việt Nam là 1 trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều trên thế giới. Hàng năm, vẫn có hàng ngàn người thiệt mạng vì "kẻ giết người thầm lặng" này.

Việt Nam là 1 trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều trên thế giới. Hàng năm, vẫn có hàng ngàn người thiệt mạng vì “kẻ giết người thầm lặng” này.


Thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi, khói thuốc lá còn là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh lý về đường hô hấp khác như hen, phổi tắc nghẽn mãn tính, nhiễm trùng đường hô hấp… Tuy nhiên, không chỉ những người hút thuốc lá, ngay cả những người xung quanh hít phải khói thuốc cũng bị ảnh hưởng do những thành phần hóa học có trong khói thuốc lá gây ra.

 

Điều trị bệnh viêm phổi mãn tính cho bệnh nhân ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh

Điều trị bệnh viêm phổi mãn tính cho bệnh nhân ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh


Hút thuốc lá hơn 40 năm, ông Trần Anh Tuấn (xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh) phát hiện mắc phổi tắc nghẽn mãn tính. Dù biết thành phần của thuốc lá rất độc hại, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân, xã hội. Tuy nhiên, đến nay ông chỉ có thể giảm hút chứ chưa thể bỏ thuốc lá hoàn toàn. Ông Tuấn cho biết: “Tôi hút thuốc lá năm 20 tuổi, đến giờ được 42 năm. Từ khi phát hiện bệnh, theo lời khuyên của bác sĩ, tôi giảm hút từ 2 gói xuống còn 5 - 7 điếu/ngày. Sau khi hút thuốc lá xong là người rất mệt, nhưng không bỏ được”. Không riêng trường hợp ông Tuấn, hàng ngày vẫn có hàng trăm, hàng ngàn người phải chống chọi lại những căn bệnh do khói thuốc lá gây ra. Chỉ với một hơi thuốc hít vào phổi, hàng trăm chất độc trong khói thuốc bắt đầu tấn công gây hại cho lá phổi, làm giảm chức năng phổi, gây khó thở do phù nề đường thở và tích tụ chất nhầy trong phổi.


Theo số liệu ngành Y tế, hiện nay, hệ thống mạng lưới quản lý, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản ở tỉnh đang quản lý hơn 400 bệnh nhân mắc bệnh lý trên, trong đó chiếm gần 1/3 người có liên quan đến thuốc lá. Tại Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi năm thực hiện khám chữa bệnh cho từ 12.000 đến 15.000 lượt bệnh, trong đó các loại ung thư do khói thuốc lá gây ra chiếm tỷ lệ khá cao. Đáng lưu ý, không chỉ người hút thuốc bị ảnh hưởng trực tiếp mà những người hít phải khói thuốc lá thụ động cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Đây cũng chính là lý do tình trạng ung thư phổi tại nữ giới ngày càng gia tăng trong những năm gần đây.


Bác sĩ Ngô Công Thạnh - Khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, hiện tại, ung thư phổi ở nữ giới không phải là hiếm, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều ca; trong đó có những người khá trẻ, tuổi mới 40. Để phòng ngừa bệnh, người không hút thuốc lá nên hạn chế tiếp xúc khói thuốc. Những người nghiện hút thuốc lá nên tham gia các chương trình hỗ trợ để bỏ hút, có thể tự cai bằng cách dùng các loại kẹo sing gum để cắt cơn. Do thuốc lá có chất gây nghiện nên để bỏ hút thuốc lá thành công, đòi hỏi nghị lực và sự kiên trì của người cai.


Tại buổi tập huấn tuyên truyền lưu động về phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, công chức, các chủ nhà hàng, khách sạn, bến tàu, công an, người dân... ở TP. Nha Trang, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng phòng Nghiệp vụ Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao hàng đầu trên thế giới. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở Việt Nam cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) là 23,8% (khoảng 12,8 triệu người), tỷ lệ hút thuốc lào là 6,4% (khoảng 4,1 triệu người). Đối với người hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ phơi nhiễm thuốc lá tại nhà là 67,6% và tại nơi làm việc 49%. Tại tỉnh Khánh Hòa, tỷ lệ sử dụng thuốc lá tương tự với tỷ lệ chung của toàn quốc.


Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm toàn cầu có khoảng 8 triệu người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Riêng tại Việt Nam là khoảng 40.000  người, dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên 70.000 người. Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, chung tay đẩy lùi khói thuốc.


Thảo Ly