10:09, 24/09/2020

Phấn đấu 100% tuyến huyện loại trừ bệnh phong

Năm 2011, Khánh Hòa đã loại trừ xong bệnh phong cấp tỉnh. Hiện nay, tỉnh đang xây dựng kế hoạch loại trừ bệnh phong cấp huyện, triển khai vào quý IV/2020. Dự kiến đến năm 2025, 100% huyện, thị xã, thành phố sẽ đạt mục tiêu này. Bác sĩ Huỳnh Trần Tuấn Huy - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Da liễu cho biết:

Năm 2011, Khánh Hòa đã loại trừ xong bệnh phong cấp tỉnh. Hiện nay, tỉnh đang xây dựng kế hoạch loại trừ bệnh phong cấp huyện, triển khai vào quý IV/2020. Dự kiến đến năm 2025, 100% huyện, thị xã, thành phố sẽ đạt mục tiêu này. Bác sĩ Huỳnh Trần Tuấn Huy - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Da liễu cho biết:

 


- Tháng 5-2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động Chương trình mục tiêu y tế - dân số năm 2020, trong đó có hoạt động phòng, chống bệnh phong  với nhiều mục tiêu. Đặc biệt, có mục tiêu 50% tuyến huyện thực hiện loại trừ bệnh phong.


Trên cơ sở đó, Bệnh viện Da liễu đã xây dựng và đang triển khai kế hoạch loại trừ bệnh phong cấp huyện. Theo đó, 4 địa phương được chọn để loại trừ bệnh phong trong năm nay gồm: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Lâm và TP. Cam Ranh. Từ năm 2021 - 2025 sẽ triển khai cho các địa phương còn lại.


- Ông có thể cho biết các tiêu chí để công nhận đã loại trừ bệnh phong cấp huyện?


- Theo Thông tư 17 của Bộ Y tế ban hành năm 2013, để được công nhận đã loại trừ bệnh phong cấp huyện, các địa phương phải đạt 4 tiêu chí. Tiêu chí 1, trong 3 năm liên tục tính đến thời điểm kiểm tra có tỷ lệ lưu hành bệnh phong dưới 0,2/10.000 dân; tiêu chí 2, 100% người bệnh phong khuyết tật được chăm sóc khuyết tật và phục hồi chức năng; tiêu chí 3, 100% người bệnh phong được hòa nhập cộng đồng và không có sự phân biệt đối xử, kỳ thị người bệnh phong; tiêu chí 4, 100% người bệnh phong nghèo có khuyết tật đặc biệt nặng hoặc khuyết tật nặng có nhà ở.


- Để đạt được các tiêu chí trên, các hoạt động phòng, chống bệnh phong ở tỉnh, cụ thể là ở 4 địa phương được chọn loại trừ bệnh phong cấp huyện vào cuối năm 2020 sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?


- Chúng tôi sẽ tổ chức đào tạo chuyên môn và tập huấn cung cấp kiến thức về bệnh phong cho những người tham gia chương trình. Hiện nay, chương trình đã đào tạo xong chuyên môn cho 130 cán bộ y tế, dự kiến trong tháng 9 và 10 sẽ tập huấn cho 600 người ở các ban, ngành, đoàn thể liên quan.


Cùng với đó, duy trì 100% các thôn vùng 4 toàn dân được khám, phát hiện bệnh phong; số xã còn lại khám theo định kỳ và khám lồng ghép theo các chương trình; khám tiếp xúc mở rộng ngay sau khi phát hiện có bệnh nhân phong mới và kéo dài trong suốt thời gian giám sát. 100% bệnh nhân phong mới được điều trị đa hóa trị liệu và điều trị cơn phản ứng nếu có; duy trì công tác phòng, chống tàn tật bằng cách hàng tháng cán bộ tuyến tỉnh xuống huyện hướng dẫn bệnh nhân tàn tật tự chăm sóc, cấp thuốc, giày dép và các dụng cụ phù hợp với loại hình tàn tật của bệnh nhân…


- Thời gian còn lại của năm 2020 chỉ còn hơn 3 tháng, liệu 4 địa phương có đủ thời gian để đạt các tiêu chí trên không, thưa ông?


- Những năm qua, công tác phòng, chống phong của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, trong 5 năm qua (2016 - 2020), mạng lưới phòng, chống bệnh phong các cấp hoạt động đồng đều; tỷ lệ lưu hành bệnh nhân phong/10.000 dân ở tỉnh là 0,016; 100% người bệnh phong khuyết tật được chăm sóc khuyết tật và phục hồi chức năng; 100% người bệnh phong được hòa nhập cộng đồng và 100% người bệnh phong nghèo có khuyết tật đặc biệt nặng hoặc khuyết tật nặng đều có nhà ở.


Với những kết quả cấp tỉnh đã đạt được, cùng với việc  triển khai quyết liệt và duy trì tốt các hoạt động đã đề ra, việc 4 địa phương được chọn đạt các tiêu chí loại trừ bệnh phong cấp huyện vào cuối năm 2020 hoàn toàn khả thi.


- Xin cảm ơn ông!


Thảo Ly (Thực hiện)