09:09, 04/09/2020

Xã Diên Tân: Nhiều cách làm hay

Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, Đảng ủy xã Diên Tân (huyện Diên Khánh) đã huy động sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ hội, người dân nói không với thuốc lá.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, Đảng ủy xã Diên Tân (huyện Diên Khánh) đã huy động sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ hội, người dân nói không với thuốc lá.


Một ngày cuối tháng 8, nhóm cán bộ Chi đoàn Thanh niên thôn Đá Mài (xã Diên Tân) đi đến từng nhà dân để tuyên truyền về chương trình PCTHTL. Cầm trên tay những tờ rơi với những hình ảnh minh họa trực quan, sinh động, ngôn từ dễ hiểu, bạn Cao Thị Diễm - Bí thư Chi đoàn thôn Đá Mài chia sẻ: “Thôn có 74 hộ là đồng bào dân tộc Raglai. Người dân trong thôn thường hút thuốc lá từ rất trẻ, không chỉ đàn ông mà nhiều phụ nữ cũng hút thuốc. Bởi vậy, một số thanh thiếu niên dân tộc thiểu số cũng sớm tập hút thuốc”. Hiểu được những tác hại to lớn cả về thể chất, tinh thần từ khói thuốc lá, bạn Cao Thị Diễm đã cùng các đoàn viên trong chi đoàn trực tiếp tuyên truyền đến từng người dân, hộ gia đình về tác hại của thuốc lá. Nhờ đó, những năm gần đây, tình trạng hút thuốc lá của người dân trong thôn có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.

 

Đoàn viên xã Diên Tân tuyên truyền về tác hại của thuốc lá  cho người dân thôn Đá Mài.

Đoàn viên xã Diên Tân tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho người dân thôn Đá Mài.


Không chỉ Đoàn Thanh niên, các đoàn thể khác của xã như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… cũng tích cực tham gia chương trình PCTHTL. Theo Hội Nông dân xã, thời gian qua, công tác PCTHTL được hội quan tâm, chủ động phối hợp với Trạm Y tế xã để cùng triển khai thực hiện. Thông qua nhiều hoạt động và phong trào cụ thể, hội đã vận động cán bộ hội nêu cao tinh thần gương mẫu; vận động hội viên, nông dân bỏ hút thuốc lá để tập trung đầu tư sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, tại nhiều chi hội, cán bộ hội cũng thường xuyên vận động hội viên, nông dân tham gia cam kết “Nông dân nói không với thuốc lá”… Diên Tân là xã thuần nông, số lượng nam giới là nông dân trong độ tuổi lao động hút thuốc lá và có nguy cơ nghiện thuốc lá chiếm tỷ lệ cao. Để cải thiện thực trạng này, Hội Nông dân xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên nông dân hiểu rõ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và kinh tế gia đình, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn. Đến nay, hơn 50% cán bộ hội cơ sở giảm và bỏ hút thuốc lá; hơn 30% nông dân giảm và bỏ hút thuốc lá so với tổng số nông dân hút thuốc lá.


Ông Nguyễn Văn Hạnh - Bí thư Đảng ủy xã Diên Tân cho biết, thời gian qua, Đảng ủy xã luôn phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực, chủ động của ban, ngành, đoàn thể, sự tham gia của già làng trong thực hiện Luật PCTHTL. Đảng ủy và UBND xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức xã nâng cao nhận thức đầy đủ về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, nêu gương cho người dân noi theo. Bên cạnh đó, các hình thức tuyên truyền như: trên loa truyền thanh của xã và các thôn dân cư, lồng ghép trong các hội nghị của Đảng ủy, UBND xã, buổi họp, sinh hoạt của các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, thôn dân cư, tuyên truyền trực tiếp… được vận dụng linh hoạt. Đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên thực hiện tốt quy chế làm việc, nội quy về việc không được hút thuốc lá nơi công sở; xây dựng quy chế khen thưởng cũng như đưa ra các quy định xử phạt nghiêm khắc hành vi cán bộ, công chức xã hút thuốc lá tại nơi làm việc. Bằng những hành động thiết thực, cụ thể, công tác PCTHTL tại xã Diên Tân thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực.


Mai Hoàng