10:09, 02/09/2020

Ga Nha Trang: Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tác hại thuốc lá

Những năm qua, tại ga Nha Trang, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá, ý thức của cán bộ, nhân viên và hành khách ngày càng được nâng cao. Tại các phòng làm việc, phòng chờ của nhà ga không còn tình trạng có người hút thuốc lá.

Những năm qua, tại ga Nha Trang, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), ý thức của cán bộ, nhân viên và hành khách ngày càng được nâng cao. Tại các phòng làm việc, phòng chờ của nhà ga không còn tình trạng có người hút thuốc lá.


Nâng cao ý thức cán bộ, nhân viên


Theo ông Lê Quang Chính - Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, việc thực hiện nhà ga và phương tiện giao thông công cộng không khói thuốc lá giúp cho hành khách, cán bộ, nhân viên ngành Giao thông vận tải nói chung và ga Nha Trang nói riêng tiếp cận được những thông tin về tác hại của thuốc lá cũng như các biện pháp phòng tránh hút thuốc lá thụ động để bảo vệ sức khỏe của mình. Ngoài ra, môi trường không khói thuốc giúp hạn chế nguy cơ cháy nổ, góp phần giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản cho cán bộ, nhân viên và hành khách khi tham gia giao thông.

 

Không còn tình trạng người dân hút thuốc lá trong phòng chờ.

Không còn tình trạng người dân hút thuốc lá trong phòng chờ.


Xác định xây dựng ga tàu không khói thuốc là việc làm thường xuyên, liên tục, ngay từ khi triển khai, ga Nha Trang đã chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, qua đó lan truyền tới hành khách và người dân khi tới ga. Hàng năm, ga xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể và triển khai đến từng phòng, ban của nhà ga; phổ biến các quy định của pháp luật về PCTHTL đến từng cán bộ, nhân viên. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban nhắc nhở cán bộ, nhân viên tuyệt đối không hút thuốc lá trong phòng làm việc, nhà chờ của khách, trên tàu và các khu vực đông người. Mặt khác, ga cũng kịp thời khen thưởng các cán bộ, nhân viên bỏ hút thuốc bằng cách hỗ trợ một phần kinh phí; đưa vào quy chế thi đua của công đoàn. “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp với nhắc nhở, khen thưởng kịp thời nên công tác PCTHTL tại ga Nha Trang đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, đa số cán bộ, người lao động làm việc tại nhà ga không hút thuốc lá trong phòng làm việc, khu vực nhà chờ và các khu vực cấm”, ông Chính nói.

 
Thực hiện đồng bộ các giải pháp


Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, nhân viên, ga Nha Trang còn tăng cường tuyên truyền PCTHTL đến hành khách và người dân. Ngoài gắn biển cấm hút thuốc lá tại khu vực phòng chờ của khách, cổng ra vào nhà ga, những nơi người dân dễ nhìn thấy, nhân viên nhà ga còn kịp thời nhắc nhở khi có người hút thuốc lá trong khuôn viên nhà ga. Bà Trần Mai Anh (60 tuổi, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang), hành khách đi tàu cho biết: “Trước đây, khi tới nhà ga đi tàu không khó bắt gặp hình ảnh hành khách hút thuốc lá, kể cả trong phòng chờ của khách. Thế nhưng, hiện nay, tình trạng này đã giảm đáng kể. Tôi ngồi trong phòng chờ 30 phút nhưng không thấy ai hút thuốc lá.


Thỉnh thoảng tôi thấy một vài người đứng dậy đi ra ngoài khu vực phòng chờ hút xong lại vào”. “Là người hút thuốc lá nhiều năm nhưng tôi chưa nắm rõ những quy định trong Luật PCTHTL. Tuy nhiên, khi tới những nơi ghi cấm hoặc treo biển cấm hút thuốc lá, tôi luôn chấp hành tốt; trường hợp thèm quá, tôi ra khu vực không có ai để hút. Tôi thấy nhà ga thực hiện khá tốt việc này, tại những vị trí dễ nhìn đều có biển cấm hút thuốc. Ngoài ra, nhân viên nhà ga luôn kịp thời nhắc nhở khi có người vi phạm”, anh Nguyễn Văn Anh, hành khách đi tàu cho hay. Không chỉ nhà ga, trên các đoàn tàu, tình trạng hành khách hút thuốc lá cũng giảm đáng kể, thậm chí nhiều hành khách còn chủ động nhắc nhở khi thấy hành khách khác hút thuốc.


“Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay, ngoài khu vực nhà chờ, tình trạng cán bộ, nhân viên và hành khách hút thuốc vẫn còn diễn ra. Trong khi đó, nhà ga mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền nhắc nhở, chưa có chế tài xử phạt. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến người lao động, hành khách để góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi người; phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên loa phát thanh của nhà ga; vận động cán bộ, nhân viên bỏ thuốc và kịp thời khen thưởng những tổ công đoàn thực hiện tốt”, ông Chính cho biết.


Khánh Hà