02:08, 29/08/2020

Xây dựng Bệnh viện Đa khoa thành phố Nha Trang

Bệnh viện Đa khoa thành phố Nha Trang là một trong những công trình trọng điểm nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Vượt qua rất nhiều khó khăn, các cấp chính quyền và cơ quan liên quan đã hoàn thành các bước cuối cùng để dự kiến vào tháng 9, Bệnh viện Đa khoa  thành phố Nha Trang sẽ được khởi công.

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP. Nha Trang là một trong những công trình trọng điểm nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Vượt qua rất nhiều khó khăn, các cấp chính quyền và cơ quan liên quan đã hoàn thành các bước cuối cùng để dự kiến vào tháng 9, BVĐK TP. Nha Trang sẽ được khởi công.


Dự án BVĐK TP. Nha Trang là BV hạng II, được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn với quy mô 200 giường bệnh, tọa lạc tại Khu đô thị Mỹ Gia. Dự án do Sở Y tế làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí (xây dựng và đầu tư trang thiết bị y tế) hơn 355 tỷ đồng. Nguồn kinh phí sử dụng vốn ngân sách nhà nước và từ khoản thu chuyển quyền sử dụng đất các cơ sở y tế của TP. Nha Trang. Dự kiến đến năm 2023, BV sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

 

Phối cảnh Bệnh viện Đa khoa TP. Nha Trang.

Phối cảnh Bệnh viện Đa khoa TP. Nha Trang.


Sau khi hoàn thiện, BVĐK TP. Nha Trang hình thành các khối nhà: Khám bệnh đa khoa và điều trị ngoại trú; điều trị nội trú (200 giường); kỹ thuật nghiệp vụ cận lâm sàng; hành chính quản trị; kỹ thuật hậu cần và dịch vụ tổng hợp; các hạng mục công trình phụ trợ khác. Trong đó, khối nhà điều trị nội trú sẽ bố trí các khoa: Nội - Y học cổ truyền; Ngoại; Phụ sản; Nhi; Mắt; Tai mũi họng; Răng hàm mặt; Truyền nhiễm; Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc. Khối nhà kỹ thuật nghiệp vụ cận lâm sàng gồm các khoa: Phẫu thuật - Gây mê hồi sức; Chẩn đoán hình ảnh; các khoa xét nghiệm; Giải phẫu bệnh; Dược; Dinh dưỡng; Quản lý nhiễm khuẩn. Với quy mô trên, khi đi vào hoạt động, BVĐK TP. Nha Trang đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thành phố. Đồng thời, tạo điều kiện để các bác sĩ có môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ tốt hơn ở phòng khám hiện nay, giữ chân bác sĩ giỏi, có tay nghề; giảm áp lực cho tuyến trên, vừa là cơ sở thực hành để đào tạo cán bộ y tế trong và ngoài tỉnh…


Theo bác sĩ Lê Phán - Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Nha Trang, hiện thành phố chưa có BV, chỉ có 5 phòng khám đa khoa khu vực với tổng số 130 giường bệnh, phục vụ khám chữa bệnh cho hơn 390.000 người dân. Với những hạn chế như cơ sở vật chất xuống cấp, chật hẹp, không đủ điều kiện để trang bị các thiết bị y tế hiện đại; số ngày điều trị nội trú ngắn (theo quy định)… nên các phòng khám chỉ đáp ứng được việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa các bệnh thông thường, thể bệnh nhẹ, không có chuyên môn sâu theo từng lĩnh vực như BV. Với cách tổ chức trên khó giữ chân được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có tay nghề, dẫn tới năng lực phòng khám bị hạn chế, khó phát triển, nhiều bệnh nhân phải chuyển tuyến tuy bệnh chưa nặng. Điều này làm gia tăng sự quá tải cho BVĐK tỉnh, vừa làm quỹ bảo hiểm y tế của TP. Nha Trang dễ bị vượt trần. Do đó, BVĐK TP. Nha Trang ra đời là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn, giải quyết được những bất cập trên.


Để chuẩn bị nhân lực cho BVĐK TP. Nha Trang, mới đây, Sở Y tế đã xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức, hoạt động của Trung tâm Y tế thành phố, trong đó có quy hoạch đội ngũ nhân lực cho BV. Giai đoạn 2020 - 2022, khi BVĐK TP. Nha Trang đang được đầu tư xây dựng, dựa trên đội ngũ bác sĩ hiện có của trung tâm, Sở Y tế sẽ tập trung xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn sâu, trong đó tập trung vào các chuyên khoa ngoại, sản, đưa đội ngũ này về BVĐK tỉnh để được học tập, làm việc và trao đổi kinh nghiệm, sẵn sàng cho việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn khi BVĐK TP. Nha Trang đi vào hoạt động. Những năm kế tiếp, sẽ tiếp tục tuyển dụng phù hợp với nhu cầu phát triển của BV.


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Hiện nay, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang có 50 bác sĩ, năm 2022 sẽ có thêm 8 bác sĩ từ nguồn đào tạo liên thông. Với nguồn bác sĩ này, có 40 bác sĩ sẽ được đưa về BVĐK TP. Nha Trang, còn lại làm việc tại các trạm y tế xã, phường. Trong số đó, sẽ đưa đi đào tạo chuyên sâu ít nhất 4 bác sĩ ngoại khoa, 4 bác sĩ sản khoa, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm. Đồng thời, đào tạo theo địa chỉ thêm 6 bác sĩ cho các chuyên khoa ngoại, sản phụ khoa, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu. Với lực lượng bác sĩ trên, cùng với việc được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, BVĐK TP. Nha Trang sẽ đáp ứng tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ở TP. Nha Trang”.


C.Đan