09:08, 17/08/2020

Triển khai môi trường không khói thuốc tại từng cơ quan, đơn vị

Kết quả đánh giá của Bộ Y tế tại các cơ quan Trung ương và địa phương năm 2018 cho thấy, trung bình hơn 90% lãnh đạo bộ và lãnh đạo các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu biết về quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, các quy định về nơi làm việc không khói thuốc.

Kết quả đánh giá của Bộ Y tế tại các cơ quan Trung ương và địa phương năm 2018 cho thấy, trung bình hơn 90% lãnh đạo bộ và lãnh đạo các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu biết về quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), các quy định về nơi làm việc không khói thuốc.


Theo báo cáo của Sở Y tế, những năm qua, công tác tuyên truyền về Luật PCTHTL của tỉnh đã được triển khai đa dạng và đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ.

 

Kiểm tra,  giám sát  hoạt động triển khai  môi trường không  khói thuốc tại cơ quan, đơn vị.

Kiểm tra, giám sát hoạt động triển khai môi trường không khói thuốc tại cơ quan, đơn vị.


Nhiều năm liền, việc triển khai môi trường không khói thuốc luôn được quan tâm. Sau khi Luật PCTHLT có hiệu lực, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đã đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy văn hóa công sở, quy chế nội bộ. Nhiều đơn vị thực hiện nghiêm túc và tổ chức cho từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, đưa việc không hút thuốc lá vào chỉ tiêu thi đua xếp loại cuối năm, công tác thi đua khen thưởng.


Kết quả khảo sát của tỉnh cho thấy, có 85% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu được các quy định của Luật PCTHTL; hơn 90% hiểu biết về tác hại của thuốc lá. Hầu hết công chức, viên chức, người lao động, học sinh - sinh viên các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường học đã nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, có ý thức chấp hành Luật PCTHTL, hầu như không có hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức hút thuốc trong phòng họp, phòng làm việc. Qua báo cáo kết quả hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật PCTHTL của Sở Y tế cho thấy, các cơ sở đã treo biển cấm hút thuốc lá tại phòng làm việc, phòng họp, hành lang, các khu vực công cộng, hầm để xe của cơ quan, đơn vị; thực hiện việc in ấn, treo, dán các khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, biển báo “Cấm hút thuốc” tại những nơi quy định theo luật, tại các điểm dễ nhìn thấy. Qua đó, từng bước tạo đồng thuận cao trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về thực hiện chính sách cấm hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.


Các cơ quan, đơn vị cũng đã phổ biến phương pháp cai nghiện thuốc lá; mức xử phạt các hành vi vi phạm về hút thuốc lá không đúng nơi quy định; phân phát tài liệu, sổ tay, tờ rơi cho cán bộ, nhân viên, người lao động; cấm bán thuốc lá trong căn tin của đơn vị; chỉ đạo việc triển khai, kiểm tra, đôn đốc thực hiện và có biện pháp xử lý phù hợp đối với các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền quy định.


Bác sĩ Lê Hồng Quân - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của nhiều bệnh và thương tật, gây mất khả năng lao động, tử vong sớm và trở thành gánh nặng kinh tế của xã hội. So sánh với các nguy cơ khác, nguy cơ tử vong sớm do hút thuốc lá rất cao. Những người thường xuyên hút thuốc lá bị chết sớm ở độ tuổi trung niên, mất khoảng 15 năm đến 20 năm của cuộc sống. Một điều lưu ý, ở các nước thu nhập cao, tỷ lệ người hút thuốc lá đang giảm đi, ngược lại ở nước có thu nhập thấp và trung bình, tỷ lệ người hút thuốc lá có xu hướng gia tăng. Tại Việt Nam, hiện nay, có khoảng 53,3% người không hút thuốc lá bị phơi nhiễm khói thuốc lá trong gia đình; 36,8% người không hút thuốc lá làm việc trong những tòa nhà bị phơi nhiễm khói thuốc lá. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì thuốc lá.


Với những tác hại rất lớn từ việc hút thuốc lá, ngày 18-6-2012, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật PCTHTL và có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Thực hiện Luật PCTHTL, mỗi chúng ta hãy thực hiện nghiêm túc các quy định của luật. Mọi người có quyền được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá.


Nguyễn Thị Quế Lâm
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)