12:08, 28/08/2020

Diên Khánh: Nhiều giải pháp phòng, chống tác hại thuốc lá

Nhằm góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân, giảm tỷ lệ người mắc, chết do liên quan đến thuốc lá, UBND huyện Diên Khánh đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2019 - 2020 và định hướng đến năm 2030.

Nhằm góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân, giảm tỷ lệ người mắc, chết do liên quan đến thuốc lá, UBND huyện Diên Khánh đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) giai đoạn 2019 - 2020 và định hướng đến năm 2030.


Nhiều mục tiêu cụ thể


Theo kế hoạch PCTHTL giai đoạn 2019 - 2020 và định hướng đến năm 2030, huyện Diên Khánh đề ra mục tiêu đến năm 2030: 100% lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương hiểu biết về Luật PCTHTL và triển khai tại cơ quan, đơn vị mình quản lý; hơn 97% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại thuốc lá; tài liệu truyền thông về PCTHTL, tài liệu cai nghiện thuốc lá được người dân tiếp nhận; các hoạt động truyền thông PCTHTL được triển khai với sự tham gia của cán bộ, nhân viên và cộng đồng.

 

Bảng tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá được niêm yết  tại Bộ phận một cửa UBND huyện Diên Khánh.

Bảng tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá được niêm yết tại Bộ phận một cửa UBND huyện Diên Khánh.


Về mục tiêu tăng cường việc thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc và phát triển các mô hình cai nghiện thuốc lá, thực thi nghiêm Luật PCTHTL, giai đoạn 2019 - 2020, huyện phấn đấu 100% các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương thành lập ban chỉ đạo về PCTHTL và tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về PCTHTL. Hàng năm, tổ chức hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc (từ ngày 25 đến 31-5); hơn 90% cơ quan, đơn vị hành chính của huyện thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc; hơn 90% trường THPT, THCS, tiểu học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên nhà trường. Huyện cũng đặt mục tiêu có ít nhất 15 nhà máy, xí nghiệp thực hiện quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc; ít nhất 50 cán bộ nòng cốt tham gia hoạt động PCTHTL.


Về mục tiêu tăng cường tổ chức thực hiện công tác thanh kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Luật PCTHTL, huyện sẽ xây dựng mạng lưới theo dõi, giám sát việc thực thi Luật PCTHTL, tham gia giám sát cùng đoàn của tỉnh; tổ chức ít nhất 4 đợt thanh tra, kiểm tra định kỳ việc thực thi Luật PCTHTL…


Nhiều giải pháp


Lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh cho biết, để đạt các mục tiêu trên, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó đổi tên Ban chỉ đạo thực thi chính sách không hút thuốc lá nơi làm việc và nơi công cộng thành Ban chỉ đạo PCTHTL và kiện toàn ban chỉ đạo để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, niêm yết công khai quy định cấm hút thuốc tại nơi công cộng, cơ quan, đơn vị. Huyện cũng cử cán bộ tham gia tập huấn, nâng cao năng lực trong việc thực thi Luật PCTHTL.


Bên cạnh đó, huyện tổ chức các chiến dịch truyền thông đa phương tiện nhằm phổ biến đến từng người dân các quy định, tác hại của khói thuốc thụ động, nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ của người dân với hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, nơi có quy định cấm hút thuốc; nâng cao năng lực truyền thông trực tiếp cho đội ngũ cung cấp dịch vụ y tế tuyến huyện, xã, nhân viên y tế thôn bản, cộng tác viên tại cộng đồng. Các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, thanh niên, phụ nữ là lực lượng nòng cốt được huy động trong công tác tuyên truyền vận động cộng đồng và hỗ trợ triển khai, giám sát việc thực thi các quy định của Luật PCTHTL; tổ chức thanh tra, kiểm tra đánh giá việc thực hiện chính sách không hút thuốc lá nơi công cộng và nơi làm việc đối với những đơn vị được chọn thí điểm về hiệu quả của công tác tuyên truyền, sự chuyển biến trong thực thi; đồng thời thực hiện khen thưởng, động viên kịp thời những tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện việc không hút thuốc, xử lý các hành vi vi phạm…


UBND huyện đã giao cho Phòng Y tế chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan để triển khai các biện pháp trên. Thời gian thực hiện từ năm 2019 đến 2030, định kỳ hàng năm (2 lần/năm) các đơn vị phải báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện.


Mai Hoàng