09:07, 01/07/2020

Bệnh viện Đa khoa huyện Cam Lâm: Nâng cao chất lượng điều trị ở tuyến huyện

Được sự chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và các bệnh viện tuyến trên, Bệnh viện Đa khoa huyện Cam Lâm đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao, góp phần nâng cao chất lượng điều trị ở tuyến huyện.

Được sự chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa và các BV tuyến trên, BVĐK huyện Cam Lâm đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao, góp phần nâng cao chất lượng điều trị ở tuyến huyện.


Bị đục thủy tinh thể hơn 5 năm, mắt ngày càng mờ, ông Đặng Văn Hùng (xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) đăng ký mổ bằng phương pháp Phaco - phương pháp tiên tiến điều trị bệnh đục thủy tinh thể hiện nay ngay tại BVĐK huyện Cam Lâm. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng sóng siêu âm nhũ tương hóa thủy tinh thể để lấy thủy tinh thể bị đục cho bệnh nhân. Sóng siêu âm sẽ làm cườm khô vỡ thành nhiều mảnh nhỏ, sau đó chúng được hút ra ngoài, một thủy tinh thể nhân tạo sẽ được đặt trở lại thay thế vị trí thủy tinh thể bị mờ đục cũ. Đây là một trong những kỹ thuật vượt tuyến được BVĐK huyện Cam Lâm thực hiện thành công trong nhiều năm nay. Ông Hùng cho biết: “Lúc đầu gia đình định đưa tôi vào TP. Hồ Chí Minh mổ, sau khi biết BVĐK Cam Lâm có triển khai kỹ thuật này, tôi đăng ký. Sau mổ khoảng 2 giờ, tháo băng là tôi nhìn rõ đến 6, 7 phần. Qua một ngày, mắt nhìn rõ bình thường”.

 

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cam Lâm.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cam Lâm.


Khoa Phụ sản là khoa tiếp nhận nhiều kỹ thuật điều trị các bệnh lý sản khoa từ BVĐK tỉnh. Bác sĩ Trần Thị Ngọc Bích - Trưởng khoa Phụ sản, BVĐK huyện Cam Lâm chia sẻ: Trước đây, những ca khó, sản phụ đều được chuyển lên BV tỉnh. Tuy nhiên, việc di chuyển xa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Với thực trạng đó và theo đề xuất, năm 2013, BVĐK tỉnh bắt đầu chuyển giao các kỹ thuật điều trị sản khoa cho BV theo hướng mỗi tuần ê-kíp y, bác sĩ của BVĐK tỉnh về tại BV thực hiện các ca mổ khó, đồng thời BV đưa cán bộ y tế đi học tập tại BVĐK tỉnh. Sau một thời gian tiếp nhận, đến nay, đội ngũ y, bác sĩ của khoa đã thực hiện độc lập và triển khai thành công nhiều kỹ thuật tuyến tỉnh như: Mổ, cắt tử cung; mổ nội soi phụ khoa; cấp cứu thành công nhiều trường hợp bị tai biến sản khoa nguy hiểm…


Không chỉ tiếp nhận các đợt chuyển giao kỹ thuật theo hướng cầm tay chỉ việc ngay tại đơn vị, BV còn chủ động cử cán bộ, nhân viên y tế đi học tập, nâng cao tay nghề tại BVĐK tỉnh và một số BV khác. Nhờ vậy, trong 3 năm trở lại đây, BVĐK huyện Cam Lâm đã thực hiện hơn 230 kỹ thuật vượt tuyến, trong đó có nhiều kỹ thuật khó.  Theo bác sĩ Nguyễn Công Xanh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm, có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp chặt chẽ và sự hỗ trợ rất lớn về mọi mặt từ các BV tuyến trên, đặc biệt là BVĐK tỉnh. Hàng năm, dựa trên nguồn nhân lực, điều kiện trang thiết bị y tế và nhu cầu điều trị, BVĐK huyện Cam Lâm sẽ lên danh sách các danh mục kỹ thuật cần chuyển giao gửi BVĐK tỉnh. Dựa vào nhu cầu trên, BVĐK tỉnh sẽ cử đội ngũ y, bác sĩ xuống chuyển giao. Nếu như những năm trước, những ca bệnh khó tại huyện Cam Lâm đều phải chuyển lên các BV tuyến trên thì hiện nay, nhờ làm chủ nhiều kỹ thuật tuyến tỉnh, các y, bác sĩ tại đây đã từng bước điều trị thành công, kịp thời cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch.


Bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Thực hiện chức năng của BV tuyến đầu ở tỉnh, những năm gần đây, BVĐK tỉnh đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao thành công cho các BV tuyến dưới, trong đó có BVĐK huyện Cam Lâm nhiều kỹ thuật điều trị ngoại khoa tuyến tỉnh như: Phẫu thuật Longo, nội soi, phẫu thuật não, cấp cứu ngoại viện… Sau khi tiếp nhận, các BV tuyến dưới đã áp dụng và triển khai thành công. Tuy nhiên, việc chuyển giao hiện nay chưa được mở rộng ở nhiều chuyên khoa bởi còn phụ thuộc vào nhân lực và trang thiết bị của tuyến dưới”.


Với nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, việc BVĐK huyện Cam Lâm triển khai thành công các kỹ thuật vượt tuyến không những giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị cho bệnh nhân mà còn giúp giảm tải cho các BV tuyến trên; đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị ở tuyến huyện.


Ly Quý