10:07, 20/07/2020

Bệnh viêm đường ruột gia tăng

Từ giữa tháng 5 đến nay, số bệnh nhi mắc bệnh viêm đường ruột điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa tăng cao, dẫn đến tình trạng quá tải tại Khoa Nhi của BV.

 

Từ giữa tháng 5 đến nay, số bệnh nhi mắc bệnh viêm đường ruột điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa tăng cao, dẫn đến tình trạng quá tải tại Khoa Nhi của BV.


Theo số liệu thống kê tại Khoa Nhi - BVĐK tỉnh, 2 tháng gần đây, mỗi ngày, khoa tiếp nhận và điều trị từ 40 đến 50 ca mắc viêm đường ruột, tăng gấp 2 - 3 lần so với những tháng trước. Đáng lo ngại, các bệnh nhi mắc bệnh viêm đường ruột đang điều trị tại đây hầu hết là trẻ dưới 3 tuổi, trong đó có cả những trường hợp trẻ dưới 3 tháng tuổi.

 

Bác sĩ Võ Thị Yến - Khoa Nhi, BVĐK tỉnh cho biết: “Đến nay, tất cả những ca bị viêm đường ruột nhập viện đều trong tình trạng nhẹ, chưa có ca nào bị biến chứng nặng. Tuy nhiên, phụ huynh không được chủ quan, bởi bệnh có thể dẫn tới những biến chứng nặng, nhất là ở những trẻ đi cầu phân lỏng, nôn ói nhiều dễ bị mất nước, dẫn tới sốc, rối loạn điện giải và có thể gây suy dinh dưỡng hoặc gây tử vong cho trẻ. Trẻ càng nhỏ thì diễn biến bệnh sẽ càng nặng. Bởi vậy, khi trẻ có các dấu hiệu nôn, ói, tiêu chảy, sốt cao, mệt mỏi, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc mua ở tiệm vì có thể gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán và điều trị sau này”.

 

Bác sĩ Khoa Nhi khám cho bệnh nhi bị mắc bệnh viêm đường ruột.

Bác sĩ Khoa Nhi khám cho bệnh nhi bị mắc bệnh viêm đường ruột.

 

Chăm cháu tại Khoa Nhi, bà Trần Thị Mai Hoa (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Cháu tôi được 5 tháng tuổi, trước khi nhập viện, cháu ói nhiều, phân lỏng. Gia đình có đưa cháu đi khám ở phòng khám tư, uống thuốc 3 ngày không khỏi nên đưa cháu vào BVĐK tỉnh mới biết cháu bị viêm đường ruột”. Theo chị Đỗ Thị Thanh Mi (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh), cách đây 5 ngày, con chị bị ói liên tục, sốt, mệt mỏi. Gia đình đưa cháu vào BV mới biết cháu bị viêm đường ruột, có dấu hiệu mất nhiều nước. Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe của cháu đã ổn định.


Viêm đường ruột là căn bệnh thường gặp quanh năm, tuy nhiên, bệnh thường tăng cao vào những tháng hè, thời điểm này cũng là đỉnh điểm của bệnh. Bệnh viêm đường ruột hay còn gọi là nhiễm trùng đường ruột do một số loại vi rút, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra. Bệnh lây truyền qua thức ăn, nước uống, hoặc tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh.


Theo lãnh đạo Khoa Nhi, do số bệnh nhi mắc các bệnh đường tiêu hóa, viêm đường ruột nhập viện đông, dẫn đến tình trạng quá tải ở khoa. 2 tháng gần đây, bình quân mỗi ngày, các y, bác sĩ của khoa phải khám, điều trị cho khoảng 180 đến 200 bệnh nhi, có những ngày cao điểm lên đến 250 ca bệnh. Trong đó, chiếm khoảng 50% là các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, viêm đường ruột. Cơ sở vật chất thiếu thốn, giường bệnh nội trú của khoa không đủ so với nhu cầu thực tế khiến hầu hết các bệnh nhi nhập viện đều phải nằm đôi, nằm ba. Để giảm bớt tình trạng nằm ghép, khoa đã bố trí thêm giường xếp, tận dụng tất cả các khoa, phòng trống xếp chỗ nằm cho bệnh nhân. Đối với những trường hợp nhẹ, bác sĩ của khoa cấp thuốc điều trị ngoại trú và hẹn lịch tái khám. Đồng thời, khoa tăng cường vệ sinh sát khuẩn, ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm chéo bệnh giữa các bệnh nhi.


Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyên phụ huynh cần lưu ý bảo vệ sức khỏe trẻ bằng cách cho trẻ bú mẹ đủ 6 tháng đầu; ăn dặm đúng cách, đúng thời điểm; thực hiện vệ sinh tay, cải thiện dinh dưỡng; đảm bảo nguồn nước sạch sử dụng cho trẻ; có thể phòng ngừa cho trẻ bằng vắc xin Rota…


C.Đan