09:06, 25/06/2020

Không gian xanh ở bệnh viện

Xây dựng không gian xanh nhằm phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân là xu thế các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang hướng đến. Đây là liệu pháp tinh thần mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bệnh nhân.

Xây dựng không gian xanh nhằm phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân (BN) là xu thế các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh đang hướng đến. Đây là liệu pháp tinh thần mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe BN.


Hiện nay, đa số các cơ sở y tế từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh đều trong tình trạng quá tải. Vì vậy, các BN thường khám chữa bệnh trong tình trạng phải chờ đợi, chen chúc kéo dài, khiến tâm lý càng thêm căng thẳng hơn. Ở khu vực điều trị nội trú, nhiều phòng bệnh tại các BV đa khoa giường kê san sát, thậm chí những lúc cao điểm BN phải nằm đôi, kê giường tạm ở hành lang… làm cho BN cũng như nhân viên y tế cảm thấy môi trường BV áp lực, ngột ngạt. Chính vì vậy, thời gian qua, một số BV trên địa bàn tỉnh đã chú trọng tới xây dựng không gian xanh trong khuôn viên để tạo không gian thoải mái phục vụ BN. Tiêu biểu như: BV Chuyên khoa tâm thần tỉnh, BV Đa khoa khu vực Cam Ranh, BV Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh…

 

Một góc xanh của Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh.

Một góc xanh của Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh.


Trong số các đơn vị kể trên, BV Chuyên khoa tâm thần tỉnh được xem là mô hình mẫu cho việc xây dựng không gian xanh tại đơn vị. Đến BV, nhiều người có thể nhận thấy màu xanh của cây lá, sắc hoa tràn ngập từ cổng vào đến mọi khoa, phòng. Ngay trước khu vực tiếp nhận BN, nhờ được bố trí nhiều cây và hoa nên đã tạo được một không gian xanh mát, dễ chịu cho BN đến khám. Việc tạo không gian xanh trong BV như một phương pháp chữa bệnh về tinh thần, đưa liệu pháp làm vườn áp dụng chữa trị cho BN tâm thần. Liệu pháp này có ý nghĩa hỗ trợ điều trị cho BN rất tốt, lao động làm vườn giúp BN lấy lại sự tự tin về cảm xúc, khi ổn định trở về có thể tham gia một số công việc phụ giúp gia đình.


Bác sĩ Nguyễn Ánh Chương - Phó Giám đốc BV Chuyên khoa tâm thần tỉnh cho biết, tổng diện tích BV khoảng 2ha, khối nhà sử dụng 50%, còn lại BV đầu tư trồng cây xanh. Để có được khu vườn như hiện tại, đơn vị đã chỉ đạo tất cả các khoa, phòng đưa việc trồng cây xanh vào tiêu chí thi đua, khen thưởng, giao từng khu vực cho các khoa, phòng để triển khai trồng cây xanh. Sau mỗi đợt phát động trồng cây, những cá nhân hoặc khoa, phòng làm tốt sẽ được phần thưởng hỗ trợ khuyến khích. Bà Trần Thị Minh Thông - BN đến khám tại BV cho biết: “Tôi mắc bệnh nên thần kinh căng thẳng. Trong lúc chờ đợi khám bệnh, có thể đi lại ngắm cây, ngắm hoa, hít thở không khí trong lành, tinh thần cũng thoải mái hơn”.


Ngoài ra còn có thể kể đến mô hình cây xanh của Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh. Năm 2007, trung tâm được xây dựng cơ sở mới trên thửa đất 2ha không một bóng cây. Thế nhưng, sau hơn 10 năm, trung tâm đã có một không gian ngoại cảnh xanh mát, rợp bóng những tán cây to và đầy màu sắc của hoa cỏ. Hiện nay, diện tích không gian xanh của trung tâm chiếm 20% (khoảng 4.000m2), bao quanh, xen lẫn giữa các tòa nhà. Khoảng không giữa các khoa, phòng là những công viên và lối đi có mái che rất mát mẻ. Đây cũng là khu vực người bệnh, người nhà BN ngồi nghỉ ngơi trong những lúc chờ đợi. Với những BN điều trị nội trú dài ngày, không gian này là nơi để thư giãn, hít thở không khí trong lành, tránh được tâm lý buồn chán khi suốt cả ngày phải ở trong phòng bệnh, góp phần giúp bệnh tình nhanh giảm hơn. Bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh cho biết, BV chú trọng trồng cây và hoa để tạo bóng mát, thanh lọc không khí nhằm giảm lây nhiễm chéo trong BV, làm cho tinh thần người bệnh phấn chấn hơn. Không gian xanh còn giúp đội ngũ thầy thuốc thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi…


Xây dựng không gian xanh trong BV là một phần không thể thiếu của hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại. Mô hình này cần được khuyến khích nhân rộng nhằm đạt mục tiêu xây dựng môi trường BV xanh - sạch - đẹp mà Bộ Y tế đã phát động.


Quỳnh Nga