10:03, 12/03/2020

Những trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh: Cần xử lý nghiêm

Tình hình dịch Covid-19 đang có xu hướng diễn biến phức tạp; việc khai báo y tế không trung thực của người dân là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Theo quy định của pháp luật, những trường hợp không chấp hành quy định trong phòng, chống dịch bệnh, khiến dịch bệnh lây lan cần bị xử lý nghiêm.
 

Tình hình dịch Covid-19 đang có xu hướng diễn biến phức tạp; việc khai báo y tế không trung thực của người dân là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Theo quy định của pháp luật, những trường hợp không chấp hành quy định trong phòng, chống dịch bệnh, khiến dịch bệnh lây lan cần bị xử lý nghiêm.
 
Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hiện nay mỗi ngày trung bình đón khoảng 1.000 lượt khách xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh. Khi làm thủ tục tại đây, tất cả hành khách đều phải điền đầy đủ, chính xác thông tin vào tờ khai y tế và được kiểm tra thân nhiệt. Những trường hợp điền thiếu thông tin sẽ được nhân viên y tế nhắc nhở bổ sung đầy đủ. Sau khi có xác nhận của kiểm dịch viên y tế, hành khách mới được làm các thủ tục nhập cảnh, quá cảnh. Hiện nay, yêu cầu khai báo y tế đối với hành khách được Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh kiểm soát rất chặt chẽ.

 

Hành khách làm tờ khai y tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Hành khách làm tờ khai y tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
 
Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa, việc khai báo y tế, kiểm tra y tế hay cách ly những người có nguy cơ là các biện pháp giúp lực lượng chức năng có thể kiểm soát dịch bệnh, hạn chế sự lây lan ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. “Thông qua việc khai báo vào tờ khai y tế giúp lực lượng chức năng có thể biết được tiền sử 14 ngày trước đó hành khách đã đi đâu, có qua vùng dịch hay không; có các biểu hiện sốt, ho hay khó thở không. Đây là bước rất quan trọng giúp lực lượng chức năng có thể xác định những hành khách có nguy cơ nhiễm bệnh để cách ly kịp thời, qua đó giúp cho công tác phòng, chống dịch được tốt hơn”, bác sĩ Nguyễn Hoa Hội nói.
 
Tuy nhiên, thời gian qua, đã xảy ra không ít trường hợp cố tình vi phạm, khai báo y tế gian dối hoặc trốn tránh các biện pháp cách ly, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Hậu quả của việc này là số ca mắc Covid-19 ở nước ta đang gia tăng. Từ ngày 6 đến 11-3, Việt Nam đã ghi nhận thêm 19 ca dương tính với Covid-19, nâng tổng số người mắc lên 35 ca. Pháp luật Việt Nam đã có quy định xử phạt những trường hợp làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. 
 
Thượng tá Nguyễn Phú Vinh - Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh cho biết, hành vi trốn khai báo, khai báo không trung thực hoặc trốn cách ly gây lan truyền dịch bệnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo đó, nếu phạm tội dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế, làm chết người thì mức hình phạt tù từ 5 đến 10 năm; làm chết 2 người trở lên mức phạt tù có thể đến 12 năm. Nếu chưa đến mức xử lý hình sự, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế theo Nghị định 176/2013 của Chính phủ với mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng. “Người dân và du khách khi thực hiện khai báo cần khai đầy đủ, chính xác thông tin và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin mà mình khai báo. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Phú Vinh khẳng định. 
 
Chấp hành nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh là trách nhiệm của mọi công dân, là biện pháp quan trọng để mỗi người tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho gia đình và cộng đồng. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa, chủ động thực hiện tốt các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, qua đó góp phần chung tay cùng xã hội ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.
 
Lan Phương