10:03, 27/03/2020

Không được tự ý dùng thuốc sốt rét chloroquin để phòng Covid-19

Trên mạng hiện nay đang lan truyền thông tin có thể sử dụng thuốc sốt rét chloroquin để điều trị dự phòng Covid-19. Để bạn đọc hiểu đúng về thông tin trên, bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết:

Trên mạng hiện nay đang lan truyền thông tin có thể sử dụng thuốc sốt rét chloroquin để điều trị dự phòng Covid-19. Để bạn đọc hiểu đúng về thông tin trên, bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết:


Thông tin sử dụng thuốc sốt rét chloroquin để điều trị dự phòng Covid-19 hoàn toàn không có cơ sở. Vì áp dụng theo phương pháp này ở Mỹ đã có người tử vong và tại Việt Nam, cụ thể là ở Hà Nội đã có người bị ngộ độc phải cấp cứu. Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế khẳng định chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh Covid-19. Vì thế, người dân cần phải tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin, không nên nghe theo lời xúi giục, lời đồn thổi và không làm theo những thông tin không chính xác.

 


- Ông có thể cho biết, thuốc chloroquin được sử dụng trong những trường hợp nào?


- Thuốc điều trị sốt rét chloroquin là thuốc kê đơn, chỉ được sử dụng cho các bệnh nhân bị mắc bệnh sốt rét và phải có sự chỉ định của bác sĩ. Vì thế, người dân tuyệt đối không được tự mua, tự sử dụng và không uống loại thuốc này để phòng ngừa Covid-19 vì có thể nguy hiểm đến tính mạng.


Tại Khánh Hòa, thuốc này nằm trong chương trình phòng, chống sốt rét do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận từ trung ương về điều phối cho các cơ sở y tế ở tỉnh để thực hiện chương trình trên.


- Thưa ông, hiện nay ở Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng đang áp dụng phác đồ điều trị như thế nào đối với bệnh nhân mắc Covid-19?


- Phác đồ điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 được Bộ Y tế đưa ra rất sớm và tỉnh đang áp dụng theo. Đó là cách ly, điều trị hỗ trợ, điều trị triệu chứng, nâng đỡ cơ thể, các biến chứng nếu có, theo dõi chăm sóc và điều trị các bệnh nền kèm theo.


Trong tình hình hiện nay, điều đúng đắn người dân cần làm là bám sát và thực hiện theo các hướng dẫn phòng bệnh của cơ quan y tế, cũng như hệ thống quản lý của nhà nước. Phác đồ điều trị như thế nào, có tác dụng cụ thể đến đâu và áp dụng ra sao là trách nhiệm và chuyên môn của ngành Y tế. Các chuyên gia y tế trong nước đang luôn theo dõi và cập nhật những phác đồ và kết quả nghiên cứu mới nhất trên thế giới về vấn đề này. Vì thế, người dân yên tâm là Bộ Y tế và cả ngành Y tế sẽ luôn đảm bảo áp dụng phác đồ chẩn đoán và điều trị Covid-19 tốt nhất cho người mắc bệnh.


- Xin cảm ơn ông!


Thảo Ly (Thực hiện)