10:03, 30/03/2020

Các cơ sở y tế: Tăng cường phòng ngừa lây nhiễm chéo

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là khi Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trở thành ổ dịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế, các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác phòng dịch, đặc biệt chú trọng tình trạng lây nhiễm chéo.

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là khi Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) trở thành ổ dịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế, các BV trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác phòng dịch, đặc biệt chú trọng tình trạng lây nhiễm chéo.


 Phân luồng khám bệnh


Gần 1 tuần nay, tại BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, công tác phân luồng bệnh nhân (BN) đến khám bệnh được BV triển khai triệt để. Theo đó, BV tổ chức 4 địa điểm khám sàng lọc đặt gần cổng vào Khoa Khám và Khoa Cấp cứu. Sau khi khám sàng lọc, những BN nào có dấu hiệu của bệnh hô hấp đều được hướng dẫn đến phòng khám hô hấp tại cổng số 2. Qua khám, nếu phát hiện BN có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được chuyển thẳng vào khu cách ly nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng di chuyển BN. Song song đó, BV yêu cầu tất cả những người khi đến khám, chữa bệnh và làm việc tại BV phải đeo khẩu trang ngay khi bước vào BV; bố trí hàng trăm chai sát khuẩn tay đặt ở các địa điểm công cộng, hành lang và ở các buồng bệnh để người dân tiện vệ sinh tay. Ở những khu vực chờ khám có bảng tuyên truyền về phòng bệnh Covid-19, hướng dẫn người đến khám giãn khoảng cách tối thiểu 2m… Đồng thời, dành hẳn một khu phẫu thuật riêng cho những BN có yếu tố nghi ngờ nhiễm Covid-19.

 

Phân luồng sàng lọc bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa.

Phân luồng sàng lọc bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa.


Bà Nguyễn Thị Nga (TP. Nha Trang) đến khám tại BV Đa khoa tỉnh cho biết: “Trước khi vào đăng ký khám bệnh, tôi được cán bộ, nhân viên y tế đo thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Điều này giúp bệnh nhân và cán bộ y tế được an toàn”.


Tại BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa, Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh… đều thực hiện việc phân luồng khám sàng lọc bệnh từ ngay cổng vào các khu khám, có đường đi riêng, bảng hướng dẫn dành cho những BN có biểu hiện của bệnh hô hấp; đặt nhiều bảng biển tuyên truyền các phương pháp phòng bệnh, yêu cầu những người đến BV phải đeo khẩu trang, tổ chức giãn khoảng cách người chờ ở các điểm chờ khám… Bác sĩ Lê Quang Lệnh - Phó Giám đốc BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa cho biết: “BV đã thành lập khu cách ly dự phòng 20 giường bệnh đặt tại Khoa Nhiễm. Theo kế hoạch ứng phó với dịch bệnh, nếu số ca nhiễm tăng, BV sẽ trưng dụng toàn bộ Khoa Nhiễm làm khu cách ly với 40 giường bệnh”.


Tăng cường kiểm soát để tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tránh lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên y tế, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm hướng dẫn theo Quyết định số 468 của Bộ Y tế (ban hành ngày 19-3-2020); bố trí đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân cho tất cả nhân viên y tế, đặc biệt là khi thực hiện khám sàng lọc, các kỹ thuật cận lâm sàng, chăm sóc và điều trị trực tiếp người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19…. Đồng thời, các đơn vị phải thực hiện phân luồng sàng lọc, cách ly người bệnh theo đúng quy định. Lãnh đạo các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ những quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 của nhân viên y tế, người bệnh và các đối tượng liên quan; báo cáo kịp thời cho Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khi có các sự cố, tình huống bất thường liên quan đến bệnh dịch Covid-19 theo quy định… Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế khẳng định: “Đến thời điểm này, tất cả các cơ sở y tế ở tỉnh đều thực hiện nghiêm những quy định về phòng, chống dịch bệnh covid-19”.


Là đơn vị tuyến đầu điều trị trực tiếp cho BN mắc Covid-19, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh đặt công tác phòng tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế lên hàng đầu. Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc BV cho biết: “Cùng với việc triển khai nghiêm ngặt các quy định, trang bị đồ phòng hộ cho tất cả cán bộ y tế làm việc ở khu khám sàng lọc và khu cách ly, BV còn bố trí 1 khu cách ly 24 giờ dành riêng cho ê-kíp y, bác sĩ trực điều trị cho BN nghi ngờ mắc Covid-19. Sau khi tan trực, tất cả ê-kíp này phải ở lại khu cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính mới được ra ngoài. Để hạn chế tình trạng đi lại ở khu vực cách ly, tại đây, BV bố trí phòng chứa thuốc và vật tư hóa chất dùng để điều trị cho những BN nghi ngờ và mắc Covid-19. Những buồng bệnh điều trị các BN nghi ngờ đều được khử khuẩn và chiếu đèn cực tím ngay sau khi BN xuất viện. BV cũng đã đề xuất Sở Y tế trang bị 3 phòng điều trị cách ly âm; hệ thống đặt nội khí quản dưới hướng dẫn của camera…”.


Hiện nay, nhiều BV tự chế tạo các mặt nạ ngăn giọt bắn bằng các tấm nhựa trong suốt; hạn chế tổ chức các cuộc họp, nếu họp thì cán bộ y tế đều phải đeo khẩu trang và ngồi cách xa 2m theo quy định. Đồng thời, các BV đẩy mạnh việc khử trùng, khử khuẩn; tiếp tục cập nhật và tổ chức nhiều buổi tập huấn, thực hành thực tế cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế những nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác kiểm soát và tránh lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ y tế; hạn chế người đến thăm nuôi bệnh nhân…


C.Đan