10:03, 20/03/2020

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Máy xạ trị bị hỏng, gây khó khăn cho bệnh nhân

Từ năm 2016 đến nay, máy xạ trị Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bị hỏng khiến bệnh nhân phải đi các tỉnh, thành khác xạ trị. Điều này không chỉ gây khó khăn, tốn kém chi phí cho bệnh nhân, còn ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của khoa.

Từ năm 2016 đến nay, máy xạ trị Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh bị hỏng khiến bệnh nhân phải đi các tỉnh, thành khác xạ trị. Điều này không chỉ gây khó khăn, tốn kém chi phí cho bệnh nhân, còn ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của khoa.


Khó khăn cho bệnh nhân 


Hiện mỗi ngày, Khoa Ung bướu tiếp nhận hàng chục bệnh nhân điều trị ung thư, trong đó có một số bệnh nhân được chỉ định phải xạ trị. Thế nhưng, do máy xạ trị tại BV bị hỏng từ nhiều năm nay nên họ phải đi các tỉnh, thành khác như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Định… để xạ trị. Việc phải di chuyển xa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, mà còn gây tốn kém tiền bạc, thời gian. Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo người đành chấp nhận không xạ trị, ở lại BV điều trị được ngày nào hay ngày đó.

 

Máy xạ trị đã bị hỏng nhiều năm nay.

Máy xạ trị đã bị hỏng nhiều năm nay.


Nuôi chồng bị ung thư não hơn 1 tháng nay tại Khoa Ung bướu BVĐK tỉnh, bà Trần Thị Mỹ - xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang cho biết, theo chỉ định của bác sĩ, chồng bà phải vào TP. Hồ Chí Minh để xạ trị, sau đó sẽ kết hợp với hóa trị và các phương pháp điều trị khác. Tuy nhiên, do nhà quá khó khăn, chi phí dự kiến mỗi lần vào TP. Hồ Chí Minh xạ trị tốn khoảng 40 - 50 triệu đồng, quá lớn so với hoàn cảnh gia đình nên bà và các con quyết định không đưa chồng đi. Bà Mỹ nói trong nước mắt: “Tôi cũng rất muốn đưa ông ấy đi TP. Hồ Chí Minh xạ trị cho bớt bệnh rồi về lại BV tỉnh điều trị tiếp, nhưng ngặt nỗi kiếm đâu ra số tiền lớn như vậy. Trước đây, chồng làm phụ hồ, tôi dọn nhà theo giờ cho người ta, thu nhập chỉ đủ sống qua ngày. Hơn 1 tháng nay, ông ấy bị bệnh không làm được gì, bản thân tôi cũng phải nghỉ làm để theo chăm. Thực tế, nếu vay mượn được số tiền trên thì gia đình cũng không có người để đưa đi. Mấy đứa con đứa nào cũng nghèo, phải đi làm để nuôi con nhỏ. Tôi thì bị rối loạn tiền đình, với lại không biết đường khi vào TP. Hồ Chí Minh nên dù thương chồng cũng đành chịu, tiếp tục ở lại BV tỉnh điều trị, kéo dài tới đâu hay tới đó”.


Bệnh nhân Nguyễn Thị Năm (75 tuổi,  xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa) bị ung thư cổ tử cung cũng được bác sĩ chỉ định đi xạ trị. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà phải vay mượn tiền để vào TP. Hồ Chi Minh xạ trị đến giờ vẫn chưa có tiền để trả. “Lúc đó, các con động viên đi chứ thực tình tôi không muốn đi xa như vậy. Không chỉ tốn kém tiền của mà di chuyển xa bằng tàu, xe rất mệt, mỗi lần đi xạ trị về, phải mấy ngày sau tôi mới lại sức”, bà Năm nói.


Là hộ cận nghèo của xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, bệnh nhân N.V.S có chỉ định điều trị bằng xạ trị nhưng do gia đình khó khăn nên xin điều trị tại BV tỉnh để kéo dài thời gian sống. Thế nhưng, việc không được xạ trị kịp thời đã khiến tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn và chỉ sau một thời gian ngắn ông S. đã không qua khỏi.


Giảm chất lượng điều trị


Bình quân mỗi năm, Khoa Ung bướu BVĐK tỉnh tiếp nhận điều trị nội trú cho khoảng 3.200 lượt bệnh nhân, trong đó khoảng 30% bệnh nhân được chỉ định xạ trị. Để nâng cao chất lượng điều trị, năm 2001 BV có lắp đặt máy xạ trị Cobalt. Sau thời gian sử dụng điều trị cho bệnh nhân, đến năm 2016 máy bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng. Qua nhiều lần sửa chữa, đến năm 2017 máy hỏng toàn toàn, không thể sử dụng. Tất cả bệnh nhân được chỉ định xạ trị bắt buộc phải chuyển tuyến.


Bác sĩ Trương Vương Vũ - Trưởng khoa Ung bướu BVĐK tỉnh cho biết: “Khi một phương pháp điều trị mất đi, nó không những gây bất lợi cho bệnh nhân mà còn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng điều trị cũng như uy tín của BV. Bởi trong điều trị ung thư, tùy theo diễn tiến, loại bệnh chúng tôi sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Thông thường một bệnh nhân ung thư thường được kết hợp điều trị theo phương thức phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Đến giai đoạn xạ trị, bệnh nhân phải chuyển đi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Các BV tuyến trên khi tiếp nhận bệnh nhân sẽ ít nhiều bị thiếu thông tin về bệnh lý của người bệnh nên sẽ gặp khó khi điều trị. Một số bệnh nhân không có kinh phí nên không thực hiện xạ trị khiến diễn biến bệnh ngày một nặng”.


Tuy biết việc ngừng xạ trị khá lâu làm ảnh hưởng đến chất lượng điều trị ở Khoa Ung bướu, nhưng Bác sĩ Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, BV không có kế hoạch sửa chữa vì máy xạ trị của Khoa Ung bướu thuộc thế hệ máy cũ, đã hết hạn sử dụng. Kinh phí mua máy mới quá cao, dao động khoảng 100 tỷ, chưa kể kinh phí để xây dựng 1 khu riêng biệt đặt máy với các chuẩn quy định về độ an toàn có giá trị cũng tương đương, vượt quá khả năng của BV. Ngoài ra, Sở Y tế đã và đang đầu tư xây dựng BV Ung bướu, trong đó có trang bị máy xạ trị.


Năm 2022, Bệnh viện Ung bướu sẽ đi vào hoạt động


Theo bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế, Khoa Ung bướu BVĐK tỉnh được thành lập năm 2003, với quy mô 30 giường bệnh. Sau thời gian hoạt động, hiện nay khoa đã quá tải. Nhằm nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là chuyên ngành ung bướu, năm 2015, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng BV Ung bướu tỉnh với quy mô 200 giường bệnh. Diện tích xây dựng khoảng 3,2ha, tại phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang. Tổng mức đầu tư hơn 560 tỷ đồng, trong đó chi phí dành mua sắm trang thiết bị y tế hơn 355 tỷ đồng.


BV Ung bướu được thiết kế gồm các hạng mục như: khu khám, xét nghiệm, phẫu thuật, cấp cứu, hành chính; khoa ngoại;  khu chẩn đoán hình ảnh, dược, giải phẫu bệnh lý; khu y học hạt nhân, chăm sóc giai đoạn cuối, khoa nội; khu đặt máy xạ trị; khoa dinh dưỡng, khoa chống nhiễm khuẩn; khu chuyên gia. “Hiện công trình đang được thi công xây dựng, dự kiến đến năm 2022 BV Ung bướu tỉnh sẽ đi vào hoạt động. Hiện nay, khối nhà đặt máy xạ trị đã thi công xong, chờ lắp đặt máy. Khối nhà khoa ngoại; khối chẩn đoán hình ảnh, dược, giải phẫu bệnh lý dự kiến hoàn thành vào tháng 8-2022. Các hạng mục còn lại chuẩn bị thi công, dự kiến hoàn thành năm 2021. Khi công tác xây dựng BV sắp hoàn thành, Sở Y tế sẽ tiến hành mua sắm, lắp đặt trang thiết bị để BV đi vào hoạt động sớm nhất, phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân”, bác sĩ Minh cho biết.


Về nguồn nhân lực của BV, theo bác sĩ Minh, sẽ lấy từ Khoa Ung bướu BVĐK tỉnh, đồng thời tuyển mới. Hiện nay, Sở Y tế đã bắt đầu tuyển dụng và đưa một số cán bộ y, bác sĩ đi đào tạo để khi đi vào hoạt động đảm bảo đủ nhân lực.


LY VÂN