10:02, 05/02/2020

Khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn vẫn khan hiếm

Sau gần 10 ngày bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV, tại thành phố Nha Trang, mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn vẫn khan hiếm.

Sau gần 10 ngày bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV, tại TP. Nha Trang, mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn vẫn khan hiếm.


Theo khảo sát của phóng viên ngày 5-2, phần lớn các nhà thuốc, siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang không còn mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để bán. Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, mùng 8 Tết (ngày 1-2), siêu thị nhập về 72 thùng khẩu trang (50 hộp/thùng), bán với giá bình ổn 38.000 đồng/hộp 50 cái. Đến sáng 5-2, mặt hàng đã hết do nhu cầu của người dân quá cao. Siêu thị đã đặt thêm hàng và chiều tối 5-2 có hàng trở lại. Tuy nhiên, số lượng rất hạn chế, chỉ khoảng 300 - 500 hộp. Siêu thị vẫn giữ giá bán bình ổn nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

Siêu thị Co.opmart Nha Trang bán khẩu trang  giá bình ổn 10.000 đồng/bịch 10 cái vào chiều 5-2.

Siêu thị Co.opmart Nha Trang bán khẩu trang giá bình ổn 10.000 đồng/bịch 10 cái vào chiều 5-2.


Một chủ nhà thuốc trên đường Trần Nhật Duật (TP. Nha Trang) cho biết đã đặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn từ mùng 6 Tết. Các công ty cũng thông báo giá các mặt hàng này sẽ cao hơn trước nên nhà thuốc chỉ đặt số lượng ít để bán. Tuy nhiên, đến nay, các công ty cho biết vẫn chưa sản xuất kịp nên không thông báo cụ thể khi nào có hàng. Được biết, nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV bùng phát mạnh, Trung Quốc đã cấm xuất khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang nên các công ty sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn.   

    
Giữa lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để phòng, chống dịch, nhiều nhà thuốc, cá nhân đã thực hiện việc phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Thế nhưng, vẫn có một số nhà thuốc tăng giá bán các mặt hàng thiết yếu này lên gấp 2, 3 lần so với ngày thường. Do người dân không lấy hóa đơn bán lẻ nên lực lượng chức năng không có bằng chứng để xử lý. Đơn cử như trường hợp một nhà thuốc trên đường Phương Sài (TP. Nha Trang) tuần trước bán khẩu trang y tế với giá 200.000 đồng/hộp, trong khi ngày thường chỉ có giá hơn 50.000 đồng/hộp. Nhiều người dân đã lên tiếng phản ứng trên các trang mạng xã hội, nhưng khi lực lượng chức năng đến kiểm tra thì nhà thuốc này cho biết “không bán khẩu trang mà chỉ phát khẩu trang miễn phí cho người dân”.


Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, từ ngày 31-1 đến hết 4-2, lực lượng QLTT đã tổ chức 348 lượt giám sát, kiểm tra đối với mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn. Qua giám sát, các cơ sở kinh doanh có niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết; chưa phát hiện trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nên lực lượng QLTT chưa xử lý trường hợp vi phạm nào. Do phần lớn các nhà thuốc đã hết hàng nên lực lượng QLTT vận động ký bản cam kết đối với các quầy thuốc, nhà thuốc không đầu cơ, găm hàng, đảm bảo quyền lợi người mua hàng đối với các mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn khi có hàng bán trở lại. Hiện nay, các đội QLTT tiếp tục tập trung kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa là khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn các loại đảm bảo thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Tổng cục QLTT; kịp thời phát hiện, xử lý các quầy thuốc, nhà thuốc có hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, đầu cơ, găm hàng là hàng hóa dùng để phòng bệnh, chữa bệnh.


M.H