09:01, 29/01/2020

Quyết liệt phòng, chống bệnh viêm phổi cấp

Chiều 29-1, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì làm việc với các sở, ngành liên quan về việc triển khai công tác phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (2019-nCoV) trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Chiều 29-1, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì làm việc với các sở, ngành liên quan về việc triển khai công tác phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (2019-nCoV) trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.
 
Triển khai mạnh công tác dự phòng

 

Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự quan tâm, chỉ đạo liên tục, xuyên suốt của lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chuyên môn, cùng sự nỗ lực của các cán bộ, nhân viên trong và ngoài ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp 2019-nCoV. Ông chỉ đạo UBND tỉnh thường xuyên công khai các thông tin để người dân biết, hiểu đúng về bệnh, không quá lo lắng, hoang mang, nhưng vẫn không được lơ là, chủ quan, biết cách phòng bệnh cho chính mình; tiếp nhận chữa trị, không phân biệt người Việt Nam hay người nước ngoài. UBND tỉnh phải có văn bản chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trong công tác phối hợp, huy động sự phối hợp của công an và quân đội. Tất cả các đơn vị y tế trong tỉnh phải chủ động xây dựng phòng cách ly, khu vực cách ly từ bây giờ và các trang thiết bị. Dự phòng một số máy thở để điều chuyển cho những người có nguy cơ cao khi mắc bệnh này (nếu có); tiếp tục thực hiện và duy trì tốt các công tác đã thực hiện trong thời gian qua; dự trù cơ số khẩu trang y tế cho trường hợp nếu có dịch xảy ra; hạn chế tổ chức các sự kiện tụ tập đông người; ngừng đón khách ở các khu vực có dịch; quan tâm và có chế độ hỗ trợ về mọi mặt cho cán bộ, nhân viên làm công tác phòng, chống dịch; thực hiện khen thưởng cho những tập thể, cá nhân làm tốt công tác này; tăng cường nhân lực cho các đội phòng, chống dịch nếu thiếu.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị y tế của tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh nói trên và tăng cường thực hiện công tác giám sát, phát hiện, cách ly điều trị. Đồng thời, đã thành lập 2 đoàn, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp 2019-nCoV tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế.

Các đơn vị: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh, Viện Pasteur Nha Trang, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã tích cực phối hợp thực hiện giám sát, cách ly điều trị, lấy mẫu xét nghiệm các ca bệnh nghi ngờ. Tính đến ngày 29-1, có 33 trường hợp nghi ngờ được chuyển tới BV Bệnh nhiệt đới để cách ly, tiến hành điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 15 du khách Trung Quốc. Kết quả xét nghiệm có 10 ca âm tính, 9 ca mắc cúm mùa, 2 ca dương tính với vi rút Corona chủng cũ thuộc typ NL63 và OC43, các ca còn lại đang chờ kết quả. “Đến thời điểm này, tại tỉnh Khánh Hòa chưa ghi nhận ca mắc viêm phổi cấp 2019-nCoV”, bác sĩ Minh khẳng định.


Theo bác sĩ Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, trung bình hàng tuần, tổng số chuyến bay xuất, nhập cảnh từ Trung Quốc khoảng 720 chuyến với khoảng 126.000 người. Riêng đường bay từ Vũ Hán tới Cam Ranh (trước khi có lệnh ngừng nhập cảnh) trung bình 3 chuyến nhập và 3 chuyến xuất cảnh, với khoảng 200 khách/chuyến. Với những yếu tố nguy cơ cao như trên, cuối tháng 12-2019, khi có thông tin về dịch bệnh viêm phổi cấp 2019-nCoV đang diễn ra tại Vũ Hán, Trung Quốc, trung tâm nhanh chóng củng cố lại Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch tại cảng hàng không từ ngày 1-1 và triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nói trên. Song song đó, trung tâm tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ, nhân viên và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tại cảng về bệnh viêm phổi do chủng vi rút Corona; chủ động treo các bảng poster tại các đường nhập cảnh và xuất cảnh tại sân bay; in hơn 2.000 tờ rơi tuyên truyền về bệnh truyền nhiễm và những khuyến cáo của Bộ Y tế; yêu cầu hành khách thực hiện khai báo y tế…


“Từ ngày 1-1, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã tăng cường gấp đôi nhân lực kiểm dịch viên thực hiện công tác chuyên môn tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh từ 6 đến 8 người lên 15 người; đưa 5 máy đo thân nhiệt từ xa và một số máy nhiệt kế cầm tay vào hoạt động 24/24 giờ để tiến hành giám sát thân nhiệt của hành khách. Phân luồng, tiến hành khử khuẩn đường đi riêng cho hành khách đến từ Trung Quốc; xử lý y tế máy bay đến từ Vũ Hán và khu vực cách ly sau khi tiếp nhận các ca nghi ngờ. Với những ca nghi ngờ đều phối hợp với các đơn vị liên quan và chuyển vào BV Bệnh nhiệt đới tỉnh. Đồng thời, tư vấn, phát tờ rơi cho những hành khách còn lại. Tính tới thời điểm hiện tại, qua giám sát trung tâm đã vận chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới tỉnh 12 du khách có yếu tố nghi ngờ”, bác sĩ Hội thông tin.


Cùng với Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã củng cố các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch sẵn sàng làm nhiệm vụ khi được lệnh điều động; chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc điều trị, thuốc kháng vi rút, vật tư…; lập nhóm Zalo điều hành hoạt động phòng, chống dịch bệnh nói trên; tiến hành giám sát điều tra dịch tễ các lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang; lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ và theo dõi tình trạng sức khỏe hàng ngày…

 

 

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh.

 

 
Thực hiện nghiêm công tác cách ly và điều trị


Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết, BV trực tiếp tiếp nhận điều trị các ca bệnh, vì thế từ đầu năm các phòng bệnh, khu cách ly, dụng cụ y khoa đều được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tất cả các công đoạn từ vận chuyển người bệnh từ xe cứu thương đến phòng bệnh, sơ cấp cứu, tiếp nhận ban đầu… đều được thực hiện theo đúng quy trình một chiều. Hiện tại, BV đã thành lập 4 khu cách ly, tiếp nhận bệnh nhân trong mọi tình huống; sẽ tiếp tục thành lập thêm khu cách ly mới; cập nhật liên tục tới toàn cán bộ, nhân viên BV các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp 2019-nCoV của Bộ Y tế. Đồng thời, xây dựng phương án phân công nhân lực trực hàng ngày tại khu cách ly bệnh và thành lập 2 đội đáp ứng nhanh sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có sự điều động. Khoa Dinh dưỡng tiến hành cung cấp thức ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết cho người bệnh cách ly, không để người bệnh đi lại tự do trong bệnh viện… “Đến ngày 29-1, tại BV còn 10 ca đang được theo dõi, cách ly và chờ kết quả xét nghiệm, trong đó có 6 du khách Trung Quốc”, bác sĩ Đông thông tin.


Tại cuộc họp, bác sĩ Bùi Xuân Minh nhận định, nguy cơ bùng dịch, ổ dịch tại tỉnh thông qua khách du lịch, người lao động đến từ Trung Quốc vẫn cao, hoạt động phòng, chống dịch của ngành hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Để hỗ trợ ngành Y tế thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch, bác sĩ Minh kiến nghị: “UBND tỉnh nên có cơ chế tài chính hỗ trợ miễn phí toàn bộ các trường hợp bắt buộc phải cách ly; cấp bổ sung kinh phí trong công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị các khu cách ly dã chiến trong trường hợp dịch bùng phát…”.


Ông Nguyễn Đắc Tài chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng liên quan cần nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, công điện của Trung ương, cấp bộ và UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp 2019-nCoV. Sở Y tế phải phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, ban hành kế hoạch phòng, chống dịch ngay trong ngày 30-1, trong đó xây dựng 2 cấp độ như hiện nay và khi dịch bùng phát theo tinh thần hết sức chủ động; theo dõi, tổng hợp tình hình, giám sát thường xuyên, báo cáo hàng ngày cho UBND tỉnh; chủ trì trong công tác truyền thông đến cộng đồng; khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục bổ sung, hạng mục cần thiết cho BV Bệnh nhiệt đới tỉnh. Các cơ sở y tế tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, nhân lực, thuốc men theo cấp độ phòng dịch cao hơn; phối hợp với các đơn vị tham mưu UBND tỉnh chế độ dành cho những người làm công tác phòng, chống dịch. Sở Du lịch yêu cầu các công ty lữ hành có trách nhiệm với du khách của mình, nhất là khi khách có yếu tố nghi ngờ bị cách ly, xử phạt nghiêm những đơn vị không hợp tác; phối hợp Hiệp hội Du lịch tỉnh tái cơ cấu lại thị trường khách du lịch; hỗ trợ phiên dịch cho ngành Y tế. Sở Tài chính đảm bảo kinh phí không để thiếu cho công tác phòng, chống dịch. Đối với BV Bệnh nhiệt đới tỉnh, BV Lao và Bệnh phổi vẫn là 2 đơn vị chủ lực trong tiếp nhận và điều trị cho những ca nghi ngờ. Công an tỉnh chỉ đạo công an địa phương phối hợp và cử người trực đảm bảo công tác an ninh tại 2 BV. Các đơn vị chủ trì ở các cửa khẩu tiếp tục tăng cường công tác giám sát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các ca nghi ngờ…


C.Đan