10:12, 08/12/2019

Mở ra cơ hội cho trẻ mắc bệnh tim

Ngày 7 và 8-12, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình "Trái tim cho em". Tại đây, đã có hàng trăm trẻ em trên địa bàn tỉnh được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh sẽ được hỗ trợ mổ tim miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 7 và 8-12, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình “Trái tim cho em”. Tại đây, đã có hàng trăm trẻ em trên địa bàn tỉnh được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh sẽ được hỗ trợ mổ tim miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh.


Trong 2 ngày, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có hàng trăm trẻ em trên địa bàn tỉnh được người thân đưa đến đăng ký thăm khám bệnh tim. Lần lượt từng người được nhân viên Viettel tận tình hướng dẫn cách ghi thông tin, chờ đến lượt vào khám. Tại 7 phòng khám, những bác sĩ có chuyên môn cao đến từ Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh ân cần thăm khám cho trẻ. Chị Cao Thị Rừng (xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh) cho biết: “Qua tin nhắn điện thoại, tôi biết được về chương trình này nên hôm nay đưa 2 con tới khám. Các nhân viên, bác sĩ rất nhiệt tình, thăm khám kỹ lưỡng. Qua thăm khám, biết được các con không có bệnh tim, tôi mừng lắm”.

 

Các bác sĩ khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em tại chương trình “Trái tim cho em”.

Các bác sĩ khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em tại chương trình “Trái tim cho em”.


Sau khi được bác sĩ thăm khám, siêu âm, anh Nguyễn Việt Hùng (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) mới biết con anh - bé Lê Anh Như Ngọc (5 tháng tuổi) bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Anh Hùng cho biết: “Từ khi chào đời, thấy con bị tím tái, thường xuyên thở dốc nên gia đình đã đưa cháu đi khám ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Ninh Hòa. Các bác sĩ cũng đã nghi vấn cháu bị bệnh tim nhưng tôi vẫn chưa tin. Hôm nay, đến với chương trình, các bác sĩ thăm khám, siêu âm đưa ra kết luận cháu bị bệnh tim bẩm sinh và đề nghị phải phẫu thuật sớm, chi phí khoảng 100 triệu đồng. Nghe thông tin tôi rất buồn, bởi cháu còn quá nhỏ, gia đình lại quá khó khăn”.

 

Trong 2 ngày, chương trình đã thực hiện khám sàng lọc cho hơn 630 trẻ em trên toàn tỉnh. Qua đó, phát hiện 65 trẻ bị mắc bệnh tim. Các bác sĩ đã chỉ định can thiệp, phẫu thuật 25 trường hợp, trong đó có 21 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn xin hỗ trợ chi phí phẫu thuật. Dự kiến chi phí hỗ trợ mổ tim cho trẻ em ở Khánh Hòa khoảng 1 tỷ đồng.

Qua thăm khám, bé Nguyễn Trần Bảo Ngọc (16 tháng tuổi), con của chị Nguyễn Thị Mỹ Nguyệt (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) cũng phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh, các bác sĩ yêu cầu gia đình cần sớm đưa cháu đi phẫu thuật. Chị Nguyệt cho biết: “Tuy rất buồn nhưng qua chương trình, gia đình tôi mới biết được cháu bị bệnh tim bẩm sinh, từ đó sớm có hướng điều trị. Với khoản tiền phẫu thuật khá lớn, gia đình lại có hoàn cảnh khó khăn nên tôi đã làm đơn xin chương trình hỗ trợ chi phí”...


Bà Lê Oanh - phụ trách chương trình “Trái tim cho em” cho biết, có khoảng 0,8 - 1% trẻ sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh. Dù đây là dị tật gây hậu quả nặng nề song nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ có thể phát triển bình thường. Ở những ca có chỉ định mổ, nếu chậm phẫu thuật, cấu trúc tim thay đổi bất thường hơn, rất khó chữa về sau. Tại Khánh Hòa, với những trường hợp trẻ em dưới 16 tuổi, qua thăm khám phát hiện bệnh tim và được bác sĩ chỉ định can thiệp, chương trình đã hướng dẫn cho các gia đình cách làm hồ sơ, thủ tục để tiến hành hỗ trợ phẫu thuật miễn phí. Sau khi các hộ gia đình hoàn tất thủ tục, hồ sơ, chương trình sẽ hẹn lịch để gia đình đưa trẻ vào TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật.


Có thể nói, chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh đến với Khánh Hòa đã góp phần mở ra cơ hội cho nhiều em nhỏ không may mắc bệnh tim nhưng chưa được phát hiện, theo dõi, điều trị, nhất là những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.


VĂN GIANG