10:12, 23/12/2019

Điều trị ung thư phụ khoa: Kết hợp nhiều kỹ thuật, phương tiện hiện đại

Nhằm nâng cao chất lượng điều trị, nhất là các bệnh ung thư liên quan đến phụ khoa, 2 năm qua, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết hợp triển khai nhiều kỹ thuật tầm soát và điều trị ung thư phụ khoa giai đoạn đầu đạt hiệu quả.

Nhằm nâng cao chất lượng điều trị, nhất là các bệnh ung thư liên quan đến phụ khoa, 2 năm qua, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã kết hợp triển khai nhiều kỹ thuật tầm soát và điều trị ung thư phụ khoa giai đoạn đầu đạt hiệu quả.


Điều trị nhiều ca


Tháng 10, bà Trần Thị H. (61 tuổi, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) nhập BVĐK tỉnh trong tình trạng đau tức ở bụng dưới. Sau khi khám và thực hiện tầm soát, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân (BN) H. bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 1. Qua hội chẩn, các bác sĩ Khoa Phụ sản của BV quyết định áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt tử cung tận gốc và vét hạch chậu để điều trị cho BN. Sau điều trị, sức khỏe của BN ổn định và được chỉ định tái khám định kỳ. BN H. cho biết: “Tôi bị đau âm ỉ khoảng 3 tháng nay, cứ nghĩ đau bụng bình thường nên mua thuốc uống, đến khi đau và tức nhiều ở bụng nên đi khám. Vào đây, tôi mới biết mình bị ung thư. Cũng may là phát hiện sớm và đã được các bác sĩ BVĐK tỉnh điều trị thành công. Nếu không, tôi phải vào TP. Hồ Chí Minh thì rất tốn kém tiền bạc và thời gian”.

 

Các bác sĩ Khoa Phụ sản thực hiện ca nội soi điều trị ung thư cho bệnh nhân.

Các bác sĩ Khoa Phụ sản thực hiện ca nội soi điều trị ung thư cho bệnh nhân.


Trước đó, giữa tháng 9, Khoa Phụ sản của BV tiếp nhận BN Mai Thị X. (62 tuổi, TP. Nha Trang) nhập viện và được chẩn đoán bị ung thư nội mạc tử cung giai đoạn 2. Do đã di căn nên BN được chỉ định phẫu thuật và hóa trị sau mổ. Sau điều trị, hiện nay, sức khỏe của BN tạm ổn.


Đây là 2 trong nhiều BN bị ung thư phụ khoa đã được Khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh điều trị thành công. Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị bệnh lý ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung, khoa còn triển khai điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn đầu. Theo bác sĩ Võ Phi Long - Khoa Phụ sản: “Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi tháng, khoa thực hiện điều trị 3 - 4 ca. Trong đó, có nhiều ca nhập viện muộn, khi phát hiện đã di căn, ở giai đoạn 3, 4. Khoa chỉ thực hiện điều trị giảm nhẹ, chuyển lên tuyến trên”.


Triển khai toàn diện các dịch vụ


Bác sĩ Phạm Hoàng Phong - Trưởng khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh cho biết: “Theo định hướng phát triển chung của BV, ngoài việc triển khai các kỹ thuật tiên tiến để điều trị các bệnh lý phụ khoa, Khoa Phụ sản còn hướng tới phát triển toàn diện kỹ thuật điều trị ung thư phụ khoa giai đoạn đầu. Qua đó, vừa nâng cao chất lượng điều trị bệnh, vừa giúp BN đỡ tốn kém chi phí nhưng vẫn hưởng được các kỹ thuật tuyến Trung ương tại tỉnh; đồng thời giảm tải cho BV tuyến trên”.


Năm 2010, sau khi trở thành BV vệ tinh của BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, cùng với Khoa Ung bướu của BV, Khoa Phụ sản có 4 bác sĩ được tham gia đào tạo để tiếp nhận những kỹ thuật phẫu thuật điều trị ung thư phụ khoa. Bên cạnh việc tiếp nhận kỹ thuật theo hình thức BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh ra Khánh Hòa chuyển giao với tần suất 2 tuần/lần tại BVĐK tỉnh theo hướng cầm tay chỉ việc, khoa còn cử bác sĩ vào TP. Hồ Chí Minh đào tạo để nâng cao tay nghề. Trong đó, có các kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến. Sau thời gian tiếp nhận, hiện nay, các phương pháp điều trị phẫu thuật ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung, buồng trứng giai đoạn đầu đã được khoa thực hiện độc lập, thường quy.


Cùng với việc ứng dụng các kỹ thuật phẫu thuật, Khoa Phụ sản còn kết hợp triển khai các kỹ thuật tầm soát ung thư để xác định và chẩn đoán chính xác bệnh lý, qua đó xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Đồng thời, khoa đã kết hợp với các phương tiện hiện đại như: chụp CT Scan 128 lát cắt, MRI… Trong định hướng phát triển, khoa tiếp tục triển khai sâu và hoàn thiện các kỹ thuật điều trị nói trên.


C.ĐAN