10:12, 18/12/2019

Thuốc lá điện tử và shisa: Nhiều tác hại

Với tính chất gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây nghiện chất nicotine, thuốc lá điện tử và shisa đang được Bộ Y tế đề xuất Chính phủ và Quốc hội cấm sử dụng vào năm 2020.

Với tính chất gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây nghiện chất nicotine, thuốc lá điện tử và shisa đang được Bộ Y tế đề xuất Chính phủ và Quốc hội cấm sử dụng vào năm 2020.


Sau thuốc lá truyền thống, nhiều năm qua, ở Việt Nam đã xuất hiện các loại thuốc lá hiện đại gồm thuốc lá điện tử và shisa (thuốc lào của Ả Rập). Trong đó, thuốc lá điện tử có chiết xuất hóa học từ chất nicotine; shisa có sự phối hợp giữa các loại hương liệu cũng chứa chất nicotine. Với sự tự phối trộn có thể lên tới 4.000 hương liệu, thuốc lá hiện đại dễ thu hút và gây nghiện ở giới trẻ. Điều này sẽ gây tác hại không lường cho sức khỏe, kinh tế và trật tự, an toàn xã hội.

 

Thuốc lá điện tử có nhiều tác hại đến sức khỏe.

Thuốc lá điện tử có nhiều tác hại đến sức khỏe.


Theo Bộ Y tế, hiện nay, những loại thuốc này đã xâm nhập nhiều vào Việt Nam, trong số những người hút thuốc lá, có khoảng 2% sử dụng thuốc lá hiện đại và ngày càng có dấu hiệu gia tăng ở giới trẻ. Qua nghiên cứu của thế giới cũng như Việt Nam, thuốc lá điện tử và shisa có tác hại đối với sức khỏe con người không khác gì thuốc lá truyền thống, cũng là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, hô hấp, trong đó có ung thư phổi, vòm họng… Hiện nay, trên thế giới đã có 42 quốc gia cấm thuốc lá điện tử; 56 quốc gia cho phép bán thuốc lá điện tử nhưng có các quy định, hạn chế về việc bán; 30 quốc gia quy định hàm lượng nicotine (hay các hàm lượng chất khác) trong thuốc lá điện tử.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại với sức khỏe và đến nay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường. Những ảnh hưởng của thuốc lá điện tử bao gồm: Tăng nguy cơ nghiện nicotine với người từng hút và chưa bao giờ hút, tăng nguy cơ động kinh, mắc các bệnh về răng miệng, gây các vụ nổ, bỏng, chấn thương, gãy xương. Dạng hơi của thuốc lá điện tử bên cạnh các chất gây nghiện, vẫn chứa formaldehyde, benzene và nitrosamines, acetaldehyde và các chất gây ung thư khác. Do đó, người hít phải khói thuốc lá điện tử cũng giống như người hút trực tiếp đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật, nặng nề nhất như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày…


Bà Loren Wold - chuyên gia nghiên cứu về thuốc lá hiện đại, Trường Đại học bang Ohio (Mỹ) nêu rõ: Thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu có chứa chất nicotine, các chất hạt, kim loại và hương liệu chứ không chỉ chứa nước bay hơi. Chất nicotine và các thành phần khác trong thuốc lá điện tử sẽ dẫn tới tình trạng bị viêm, suy yếu của tế bào do có quá nhiều nguyên tử ô xy trong chúng, cũng như khiến lưu lượng máu không ổn định, dẫn tới chứng nghẽn mạch, bệnh tim vành và cao huyết áp.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người hút thuốc lá điện tử trên toàn thế giới đã tăng từ 7 triệu người năm 2011 lên 41 triệu người năm 2018. Tại Mỹ ghi nhận 37 trường hợp tử vong có liên quan tới thuốc lá điện tử và các sản phẩm của thuốc lá điện tử; gần 1.900 trường hợp tổn thương phổi có liên quan tới thuốc lá điện tử. Điều đáng lo ngại là hầu như tầng lớp thanh thiếu niên chưa nhận thức được những tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe.


Hy vọng trong tương lai gần, các loại thuốc lá thông thường và thuốc lá điện tử sẽ bị hạn chế và tiến tới cấm sử dụng hoàn toàn. Qua đó, góp phần giảm thiểu các bệnh tật và chi phí về y tế chăm sóc sức khoẻ cho những người mắc bệnh có liên quan đến thuốc lá.


C.Đan