12:12, 25/12/2019

Phường Ninh Giang: Nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác truyền thông

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa) đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác truyền thông đến cán bộ, công chức và người dân.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa) đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác truyền thông đến cán bộ, công chức và người dân.


Ông Nguyễn Thành Nhi - Chủ tịch UBND phường Ninh Giang cho biết, hàng năm, sau khi thị xã ban hành kế hoạch công tác PCTHTL, phường đã kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL; đề ra những giải pháp thực hiện cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức niêm yết công khai các quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc tại trụ sở UBND phường. Đồng thời, Ban chỉ đạo tổ chức họp và triển khai rộng rãi nội dung của kế hoạch đến cán bộ các phòng, ban, Mặt trận, các đoàn, hội trên địa bàn; phân công cho công đoàn chú trọng tuyên truyền vận động đoàn viên thực hiện tốt Luật PCTHTL; chủ trì, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn đưa nội dung thực hiện Luật PCTHTL vào kiểm tra, đánh giá xếp loại cơ quan văn hóa hàng năm. Mặt khác, các ban, ngành, đoàn thể như: Mặt trận, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ… vận động hội viên, đoàn viên thực hiện tốt Luật PCTHTL; phối hợp với các chi hội đoàn thể có kế hoạch tuyên truyền các quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng thông qua các đợt sinh hoạt, cuộc họp của tổ dân phố.

 

Tại trụ sở phường, bảng cấm hút thuốc được treo tại các vị trí dễ nhìn thấy.

Tại trụ sở phường, bảng cấm hút thuốc được treo tại các vị trí dễ nhìn thấy.


Tại trụ sở làm việc, phường dán các biển cấm hút thuốc lá ở những vị trí dễ nhìn thấy và trong các phòng làm việc để cán bộ và nhân dân biết. Để nâng cao kiến thức truyền thông, phường cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc và các nội dung của Luật PCTHTL do các sở, ngành, thị xã tổ chức. Đồng thời, chỉ đạo các tổ dân phố lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người tại các cuộc họp dân. Hàng năm, hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá 31-5, phường tổ chức lễ phát động với sự tham gia của lãnh đạo xã, cán bộ, công chức, các phòng, ban, đoàn thể và tổ dân phố; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến đường chính trên địa bàn và tại trụ sở phường. Đoàn Thanh niên phường tham gia các hoạt động do Thị đoàn Ninh Hòa tổ chức như: mít tinh, diễu hành trên các tuyến đường chính của thị xã… Hội Phụ nữ tổ chức các hội thi, tọa đàm, sinh hoạt các câu lạc bộ, nhóm lồng ghép tuyên truyền PCTHTL…Trạm Y tế phường tổ chức nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá, khói thuốc lá thụ động đối với sức khỏe, kinh tế, môi trường hiện tại và thế hệ tương lai… Hàng tuần, loa phát thanh của phường còn phát đi các thông điệp truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về tác hại của thuốc lá, các chủ trương, chính sách, quy định của Chính phủ, bộ, ngành, UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện, thi hành Luật PCTHTL, kinh doanh thuốc lá lậu... Nhờ có hình thức tuyên truyền đa dạng và giải pháp thực hiện cụ thể, công tác PCTHTL trên địa bàn phường đã đạt được kết quả khả quan như: hạn chế đáng kể tình trạng người dân khi đến UBND phường liên hệ làm việc hút thuốc lá; cán bộ, công chức hút thuốc lá trong phòng làm việc.


Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế, hiện nay công tác PCTHTL vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, tình trạng hút thuốc lá tại các khu vực công cộng trên địa bàn phường vẫn diễn ra khá phổ biến. Do đó, thời gian tới, phường tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, hội đoàn thể, tổ dân phố tăng cường hơn nữa công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân…


K.H