08:12, 04/12/2019

Chủ động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Những năm qua, UBND phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang đã có nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, công chức và người dân. Nhờ đó, tình trạng cán bộ, công chức hút thuốc lá hạn chế đáng kể, người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường không khói thuốc tại khu vực công cộng.

Những năm qua, UBND phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang đã có nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đến cán bộ, công chức và người dân. Nhờ đó, tình trạng cán bộ, công chức hút thuốc lá hạn chế đáng kể, người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường không khói thuốc tại khu vực công cộng.


Đẩy mạnh truyền thông


Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Vạn Thắng, để thực hiện hiệu quả Luật PCTHTL, hàng năm, Mặt trận phường đã triển khai nội dung này đến 11 ban công tác mặt trận tổ dân phố trên địa bàn phường. Qua đó, tại các cuộc họp, ban công tác mặt trận sẽ lồng ghép phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến người dân. Ngoài ra, tại các hội nghị, hội thảo, Mặt trận phường phổ biến cho cán bộ đoàn, hội phụ nữ để họ lồng ghép vào các hoạt động của đơn vị mình, tuyên truyền cho các đoàn viên, hội viên và người dân. Các tổ chức thành viên đã có những hình thức tuyên truyền thiết thực và hiệu quả như: tổ chức tọa đàm; hội thi bằng hình thức sân khấu hóa; vận động người thân và người dân không hút thuốc lá... Hàng năm, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31-5) và ngày Thế giới không thuốc lá (31-5), Đoàn phường tham gia diễu hành trên các tuyến đường chính, mít tinh… tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.

 

Mặt trận phường thường xuyên lồng ghép tuyên truyền  về tác hại của thuốc lá tại các cuộc họp.

Mặt trận phường thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại các cuộc họp.


Trạm Y tế phường Vạn Thắng cũng tích cực triển khai và thực hiện nhiều hoạt động truyền thông PCTHTL như: viết bài tuyên truyền trên đài truyền thanh phường; tổ chức các buổi nói chuyện sức khỏe chuyên đề về PCTHTL tại cộng đồng dân cư; tư vấn tại trạm… Ngoài ra, trạm đưa tiêu chí không hút thuốc lá vào nội dung bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm đối với cán bộ, y, bác sĩ. Với bệnh nhân, người nhà của họ, trạm tích cực tuyên truyền qua panô, áp phích, tờ rơi với nội dung về tác hại của thuốc lá để họ hạn chế hút thuốc lá. Bà Nguyễn Thị Thanh (65 tuổi, phường Vạn Thắng) cho biết: “Trước đây, tôi nghĩ chỉ những người trực tiếp hút thuốc lá mới ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi nghe cán bộ y tế nói tôi mới biết người không hút thuốc lá nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc các bệnh. Từ đó, tôi liên tục nhắc nhở chồng không được hút thuốc lá, nhất là khi trong nhà có cháu nhỏ”.


Vào cuộc đồng bộ


Theo lãnh đạo UBND phường Vạn Thắng, thực hiện chỉ đạo của thành phố về tuyên truyền phổ biến Luật PCTHTL, ngay từ đầu năm 2019, UBND phường đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo PCTHTL. Ban đã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện PCTHTL, hướng dẫn các phòng, ban, Mặt trận, đoàn thể chính trị xã hội, trạm y tế thực hiện. Sau đó, đưa nội dung “Không hút thuốc lá nơi làm việc” vào nội quy, quy chế của cơ quan.


Tại mặt tiền trụ sở cơ quan, UBND phường đặt các bảng hiệu với nội dung: “Cấm hút thuốc lá”; “Không hút thuốc lá nơi làm việc”; “Cơ quan không khói thuốc”… Các hành lang, phòng họp, hội trường, phòng làm việc và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường được treo các biển “Cấm hút thuốc lá” để nhắc nhở cán bộ, công chức và người dân không hút thuốc lá trong khuôn viên phường. Ban chỉ đạo đã phân công bộ phận thường trực chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Luật PCTHTL của cán bộ, công chức trong cơ quan; đồng thời nhắc nhở tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công tác không hút thuốc lá trong khuôn viên trụ sở làm việc của phường.


Ngoài ra, phường còn tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật về PCTHTL cho cán bộ, công chức với các nội dung như: Luật PCTHTL và các văn bản pháp quy về công tác PCTHTL; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng đến môi trường sống; các biện pháp cai nghiện thuốc lá… Bộ phận Văn hóa - Thông tin, Truyền thanh thường xuyên phát sóng và đăng tải các thông tin về công tác PCTHTL …


“Bên cạnh kết quả đạt được, qua tìm hiểu thực tế hiện nay, vẫn còn khá nhiều người hút thuốc lá. Thời gian tới, Mặt trận phường tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, tổ dân phố tăng cường hơn nữa công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về PCTHTL”, bà Nhung nói.


KHÁNH HÀ