10:09, 23/09/2019

Methadone - liều thuốc vàng cho người nghiện heroin

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone vẫn là phương pháp điều trị có hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, kinh tế cho người bệnh; đồng thời góp phần giữ trật tự an toàn xã hội.

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone vẫn là phương pháp điều trị có hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, kinh tế cho người bệnh; đồng thời góp phần giữ trật tự an toàn xã hội.


Theo bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, methadone là chất đồng vận với chất dạng thuốc phiện, khi vào cơ thể methadone chiếm chỗ các thụ cảm thể, do đó tranh chấp vị trí gắn kết thụ cảm thể với heroin và khóa các tác dụng của heroin. Methadone là thuốc được sử dụng qua đường uống nên người bệnh không còn tiêm chích ma túy hoặc giảm tần suất tiêm chích, từ đó giảm nguy cơ lây truyền các bệnh đường máu như: HIV, viêm gan vi rút B, C.

 

Cán bộ y tế TP. Cam Ranh tư vấn cho người nhiễm HIV.

Cán bộ y tế TP. Cam Ranh tư vấn cho người nhiễm HIV.


Khi tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone, người bệnh sẽ được cung cấp thông tin về các biện pháp can thiệp giảm nguy cơ như: Tình dục an toàn, không sử dụng bơm kim tiêm, đối với người bệnh có HIV dương tính sẽ được giới thiệu chuyển gửi và điều trị sớm, giúp làm giảm khả năng lây nhiễm cho người khác. Kết quả nghiên cứu của Cục Phòng chống HIV/AIDS cho thấy, ở 956 người bệnh tham gia điều trị methadone, sau 3 tháng điều trị, tỷ lệ đối tượng nghiên cứu còn sử dụng heroin đã giảm xuống còn 27,5%. Sau 24 tháng, số người phát hiện dương tính HIV chỉ còn 1 người. Các nghiên cứu cũng cho thấy, do methadone cạnh tranh và khóa tác động của heroin tại các thụ cảm thể nên hạn chế được việc người bệnh dùng quá liều heroin. Tỷ lệ tử vong do quá liều heroin ở người nghiện không được điều trị methadone cao hơn gấp 7 lần so với những người được điều trị. Có thể nói, methadone là liều thuốc vàng cho người nghiện heroin.


Người bệnh khi tham gia điều trị methadone sẽ giảm dần và tiến tới không còn lệ thuộc vào ma túy, dần phục hồi sức khỏe, ổn định tâm lý, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập tốt với cộng đồng. Tham gia điều trị bằng methadone sẽ giúp giảm đáng kể chi phí so với khi người nghiện sử dụng các chất dạng thuốc phiện trước đó. Số người điều trị methadone có việc làm và đi làm bình thường tăng lên, thu nhập ổn định hơn. Người nghiện dừng và giảm sử dụng heroin, từ đó giảm các hành vi phạm pháp, qua đó góp phần cải thiện tình hình trật tự, an ninh xã hội, an toàn của cộng đồng. Theo kết quả nghiên cứu của Cục Phòng chống HIV/AIDS, tỷ lệ người bệnh tự báo cáo có các hành vi vi phạm pháp luật giảm từ 40,8% xuống còn 1,34% sau 24 tháng điều trị bằng methadone.


Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, để tổ chức một cơ sở điều trị methadone cho 250 người bệnh cần từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng; chi phí vận hành khoảng 1,4 tỷ đồng/năm. Một người bệnh dùng methadone 12 tháng tốn gần 3 triệu đồng. Như vậy, đầu tư vào điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng methadone tiết kiệm cho cộng đồng từ 7 đến 10 lần, nhờ giảm được các chi phí liên quan đến tội phạm về ma túy, trại giam, sức khỏe, xã hội, bảo hiểm, tử vong…


Tại Khánh Hòa, chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone được triển khai năm 2015. Đến nay, có 520 người tham gia điều trị, trong đó, TP. Nha Trang điều trị cho 369 người, Cam Ranh 59 người, thị xã Ninh Hòa 125 người. Bác sĩ Toàn cho biết: “Hơn 90% bệnh nhân tham gia điều trị methadone tuân thủ điều trị, chấp hành tốt các nội quy. Gần 10% còn lại bỏ điều trị, có nguy cơ tái nghiện cao hoặc sử dụng các loại ma túy khác. Để giúp người bệnh thuận tiện trong việc đi lại điều trị, hiện nay, huyện Vạn Ninh đã và đang chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, thiết bị để tách riêng thành cơ sở điều trị methadone mới”.


Với những ưu điểm của chương trình điều trị methadone, các gia đình có người nghiện chất dạng thuốc phiện, bản thân người nghiện và cả cộng đồng sẽ tích cực tham gia vận động, tuyên truyền, hỗ trợ để chương trình ngày càng bền vững hơn.


BẢO TRÂM
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)