10:09, 23/09/2019

Góp phần hỗ trợ nâng cao chất lượng chuyên môn

Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa thành lập Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến. Bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết:

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa vừa thành lập Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến. Bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết:

 



- BVĐK tỉnh là bệnh viện hạng I, tuyến tỉnh, có đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, trang thiết bị y tế hiện đại. Đồng thời, triển khai các dịch vụ y tế đầy đủ các chuyên khoa phục vụ nhu cầu đa dạng của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Đi cùng đó, với mục tiêu phát triển thành BV hạng đặc biệt khu vực Nam Trung Bộ, BV cần đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật, hợp tác quốc tế. Vì thế, việc thành lập Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến là cần thiết và là cơ sở pháp lý để triển khai hiệu quả các hoạt động trên.


- Bác sĩ có thể cho biết, khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gì?


- Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến là đơn vị thuộc BVĐK tỉnh, được thành lập theo Quyết định số 1822  ngày 12-6-2019 của UBND tỉnh. Sau khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ thực hiện 4 nhiệm vụ chính: Đào tạo; nghiên cứu khoa học; nhận chuyển giao từ tuyến trên và chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật; hợp tác quốc tế.


Theo đó, thông qua hoạt động chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật, BV sẽ tiếp nhận những kỹ thuật mới, hiện đại của các BV tuyến trên; đồng thời, giúp đỡ các BV tuyến dưới về phòng, chữa bệnh, tổ chức quản lý và chuyên môn kỹ thuật. Về hợp tác quốc tế, trung tâm sẽ tăng cường trao đổi chuyên môn, giao lưu, hợp tác với các BV, trung tâm y tế quốc tế. Đi cùng đó, trung tâm sẽ phối hợp với các tuyến đào tạo liên tục nhằm nâng cao chuyên môn cho các cán bộ y tế trong tỉnh; liên kết với các trường đại học, các BV tuyến trên cập nhật kiến thức cho cán bộ, nhân viên; đồng thời mời đội ngũ chuyên gia tuyến trên về BV phối hợp điều trị… Qua đó, vừa nâng cao chất lượng điều trị vừa giúp người bệnh hưởng được các dịch vụ y tế tuyến trung ương tại địa phương.


- Bác sĩ có thể cho biết kết quả cụ thể hoạt động chỉ đạo tuyến của BV những năm qua?


- Năm 2018 và 9 tháng năm 2019, BV đã tiếp nhận hơn 70 đợt chuyển giao kỹ thuật với các chuyên gia y tế trong và ngoài nước; đồng thời thực hiện chuyển giao 6 gói kỹ thuật cho 5 đơn vị tuyến dưới. Cùng với đó, BV phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước tổ chức hơn 40 hội nghị, hội thảo khoa học; đào tạo nâng cao tay nghề cho 76 lượt cán bộ. Ngoài ra, BV còn hỗ trợ chuyên môn cấp cứu cho 2 trường hợp ở tuyến dưới; có 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, hơn 30 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Tại hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2018 - 2019, BV có 5 đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải.


Sau khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ tiếp tục giữ vững và đẩy mạnh các hoạt động trên; đồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp tham gia đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, cấp quốc gia, đa quốc gia.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)