02:08, 20/08/2019

Thay thành công khớp háng cho cụ bà 101 tuổi

Ngày 20-8, bác sĩ Phan Hữu Chính, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoa Chấn thương chỉnh hình và Bỏng phối hợp với khoa Phẫu thuật - Gây mê Hồi sức của bệnh viện đã mổ thay khớp háng bán phần thành công cho cụ bà P.T.T 101 tuổi 

Ngày 20-8, bác sĩ Phan Hữu Chính, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoa Chấn thương chỉnh hình và Bỏng phối hợp với khoa Phẫu thuật - Gây mê Hồi sức của bệnh viện đã mổ thay khớp háng bán phần thành công cho cụ bà P.T.T 101 tuổi (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang). Đây là ca thứ 3, bệnh nhân trên 100 tuổi đã được bệnh viện thực hiện thay khớp háng thành công.

 

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy liên mấu chuyển đùi trái bị gãy
Hình ảnh chụp X-quang cho thấy liên mấu chuyển đùi trái của cụ T. bị gãy
 
Cụ T. nhập viện trong tình trạng đau nhiều ở phần xương chậu trái, không vận động được chân trái. Nguyên nhân của tình trạng trên là do trong lúc đi đứng cụ bị trượt chân và té ngã. Qua khám, chụp X-Quang và thực hiện một số cận lâm sàng phát hiện cụ T. bị gãy liên mấu chuyển đùi trái, đi kèm với các bệnh lý tăng huyết áp, hở van 2 lá, van động mạch chủ hở 1/4, hở van 3 lá 2/4. Để có thể phục hồi chức năng đi lại cho cụ T., ê-kíp bác sĩ của bệnh viện quyết định phẫu thuật thay khớp háng trái bán phần chuôi dài có xi măng cho cụ. Ca mổ thành công, hiện nay, cụ T. đang được tiếp tục điều trị các bệnh lý nội khoa và tập vật lý trị liệu phục hồi lại chức năng đi đứng. Dự kiến tuần sau cụ T. có thể xuất viện.
 
 
Theo bác sĩ Chính, đối với những bệnh nhân lớn tuổi, việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn gấp nhiều lần so với những bệnh nhân trẻ tuổi. Bởi, người lớn tuổi đều mắc bệnh loãng xương nên các thao tác trong quá trình mổ phải hết sức nhẹ nhàng, nhanh chóng để không ảnh hưởng đến các phần xương khác. Ngoài ra, do thường đi kèm với các bệnh lý ở tuổi già như lý tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường… nên khâu gây mê và hồi sức sau mổ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự thành công của ca phẫu thuật.
 
 
C.Đan