10:08, 14/08/2019

Giúp bệnh nhân tìm lại được tiếng nói sau nhiều năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà vừa phát triển kỹ thuật cắt nối đoạn hẹp khí quản, giúp bệnh nhân tìm lại được tiếng nói sau 15 năm.
 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà vừa phát triển kỹ thuật cắt nối đoạn hẹp khí quản, giúp bệnh nhân tìm lại được tiếng nói sau 15 năm.
 
Bác sĩ Huỳnh Như Quốc Hùng - Trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu (NLN - MM), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết, ngày 5/8, ê- kíp bác sĩ của Khoa đã phẫu thuật cắt nối đoạn hẹp khí quản cổ thành công cho bệnh nhân Mai Duy Cường (sinh năm 1989, thường trú tại Ngọc Hội, Ngọc Hiệp, Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) bị di chứng sẹo gây hẹp khí quản sau 15 năm mở khí quản cổ để thở. Ca phẫu thuật kéo dài trong 150 phút, kết quả thành công hơn mong đợi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân không những tự thở được qua đường mũi; đặc biệt đã phục hồi lại được tiếng nói sau 15 năm.
 
Năm 2004, bệnh nhân Mai Duy Cường - đang học lớp 9, bị chấn thương sọ não do tai nạn. Lúc đó, tình trạng của bệnh nhân rất nặng, dù đã được phẫu thuật sọ não nhưng do dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân sau phẫu thuật chưa được hồi phục ngay, nên bệnh nhân được chỉ đinh mở khí quản đặt ống thở tại cổ để thông khí đường thở, đảm bảo duy trì sự sống. Nhiều năm sau đó, khi tri giác bệnh nhân được hồi phục hoàn toàn, người nhà đã đưa bệnh nhân Cường đến nhiều bệnh viện lớn ở TP.HCM với mong muốn được rút ống thở, phục hồi lại đường thở tự nhiên. Do nhiều lý do, mong muốn này vẫn chưa thực hiện được, bệnh nhân Cường chỉ có thể thay ống thở ở cổ theo từng đợt.

 

Sau phẫu thuật bệnh nhân Cường đã tìm lại được tiếng nói sau 15 năm
Sau phẫu thuật bệnh nhân Cường đã tìm lại được tiếng nói sau 15 năm
 
Cuối tháng 7, đường thở của bệnh nhân có mùi hôi do ứ đọng nhiều đờm giãi ở ống thở. Bệnh nhân Cường đến khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để thay. Sau khi nhập viện, ê-kíp y-bác sĩ Khoa Tai mũi họng đã làm sạch mùi hôi ống thông khí quản; đồng thời mời khoa NLN - MM hội chẩn để tìm phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Qua nội soi khí phế quản, chụp MSCT đa lát cắt, khảo sát dựng hình đường thở, bệnh nhân Cường được chẩn đoán: sẹo hẹp nặng khí quản cổ sau mở khí quản.
 
Bác sĩ Huỳnh Như Quốc Hùng - Trưởng kíp mổ và các phẫu thuật viên Khoa NLN-MM phối hợp cùng các bác sỹ Khoa Phẫu thuật - Gây mê Hồi sức thực hiện phẫu thuật cắt bỏ đoạn hẹp, tạo hình, khâu nối khí quản đoạn cổ, đóng kín toàn bộ khí quản. Trong niềm vui khôn tả, bệnh nhân Cường xúc động: “Sau 1 tuần điều trị tôi đã đi lại được, nói chuyện phát âm rất rõ ràng. Kết quả phẫu thuật không chỉ trả lại đường thở tự nhiên qua mũi cho tôi mà còn giúp tôi tìm lại được tiếng nói sau 15 năm chỉ giao tiếp được bằng chữ viết và cử chỉ. Tôi đã chia sẽ đoạn ngắn clip với cộng đồng, mong muốn để mọi người biết được các kỹ thuật mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa giúp cho bệnh nhân như tôi tìm lại được tiếng nói, giảm được chi phí, không phải lên chuyển tuyến trên điều trị”.
 
C.Đan