07:07, 17/07/2019

Nguyên nhân tử vong của 3 người uống rượu ở Khánh Vĩnh: Do chất anisatin trong hạt cây rừng dùng ngâm rượu

Tối 17-7, bác sĩ Nguyễn Đình Thoan – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà cho biết, kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang đã xác định nguyên nhân gây tử vong cho 3 người uống rượu ngâm hạt cây rừng trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh.

Tối 17-7, bác sĩ Nguyễn Đình Thoan – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà cho biết, kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang đã xác định nguyên nhân gây tử vong cho 3 người uống rượu ngâm hạt cây rừng trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh.  Đó là do chất anisatin (một chất gây độc thần kinh) có trong hạt cây rừng mà nhóm đã dùng để ngâm rượu. Về mẫu rượu trắng không phát hiện có methanol.

 

Được biết, vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra vào ngày 10-7, địa bàn xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Ngay khi sự việc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh tiến hành điều tra ngộ độc thực phẩm theo quy định. Qua điều tra, đoàn đã thu được 5 hạt cây rừng mà nhóm đi rừng đã dùng để ngâm rượu và lấy được 500 ml rượu trắng còn lại từ bình rượu ở nơi nhóm người đi rừng đã mua. Các mẫu thu được, đoàn đã gửi Trung tâm kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm khu vực miền Trung – Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

 

<span style= &quot;font-size:12px; &quot;>Hạt cây rừng nhóm người dùng ngâm rượu</span>
Hạt cây rừng nhóm người dùng ngâm rượu

 

Theo thông tin điều tra từ đoàn, ngày 7-7, một nhóm 6 người  gồm: Cao Văn Hưng (SN 1989), Cao Văn Yên (SN 1997), Cao Văn Hoàng (SN 1997), Cao Văn Lộc (SN 1998); Cao Văn Phương (SN 1993) cùng trú tại xã Khánh Trung và Triệu Đức Trung  (SN 2001) trú tại xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh đi rừng tìm lâm sản ở xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh. Nhóm người có mua 9 lít rượu trắng. Trên đường đi, nhóm đã hái hạt cây rừng cho vào chai nhựa đựng nước uống đóng chai loại 1.500ml và rót rượu đã mua vào ngâm. Phần rượu trắng còn lại, nhóm người đi rừng uống hết trong 3 ngày (từ ngày 7 đến ngày 9). Đến khoảng 19 giờ ngày 10-7, nhóm người trên lấy chai rượu ngâm hạt cây rừng ra uống, sau 2 giờ, có 5 người bị co giật và nôn ói. Trong nhóm có anh Cao Văn Phương không uống được rượu nên còn tỉnh táo đã đưa nhóm người bị ngộ độc ra khỏi rừng. Đến 7 giờ ngày 11-7, có 3 người (anh Cao Văn Hưng, Cao Văn Yên và Cao Văn Hoàng tử vong, 2 người còn lại (Cao Văn Lộc  và  Triệu Đức Trung) được người dân đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà. Sau khi được điều trị tích cực, sức khoẻ của 2 bệnh nhân đều ổn định.

 

Hiện nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hoà đang phối hợp với các cơ quan chức năng, các chuyên gia thực vật học để xác minh loại thực vật có chứa hoạt chất anisatin. Chi cục cảnh báo người dân tuyệt đối không sử dụng quả, hạt cây rừng khi chưa biết rõ công dụng để ăn, uống và ngâm rượu.

 

C.Đan