09:07, 04/07/2019

Cứu sống bé trai có nút thắt đôi ở dây rốn

Các bác sĩ Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa phẫu thuật cấp cứu lấy thai thành công cho sản phụ Nguyễn Thị Tr. (33 tuổi, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh), thoát được tai biến "vỡ tử cung".

Các bác sĩ Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vừa phẫu thuật cấp cứu lấy thai thành công cho sản phụ Nguyễn Thị Tr. (33 tuổi, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh), thoát được tai biến “vỡ tử cung”.

 

Dây rốn bị thắt nút đôi của bé trai.

Dây rốn bị thắt nút đôi của bé trai.


Sản phụ Tr. nhập viện với chẩn đoán trước mổ là thai lần 2, 38 - 39 tuần tuổi, đa ối, có nguy cơ vỡ tử cung. Sản phụ được chỉ định mổ cấp cứu, trong quá trình mổ lấy thai, các bác sĩ phát hiện dây rốn của thai nhi bị thắt nút đôi. Đây là trường hợp tương đối hiếm gặp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu cho thai nhi. Bởi, khi dây rốn bị thắt nút, thai nhi cử động nhiều và mạnh, nút thắt bị kéo chặt có thể làm giảm lượng oxy, giảm cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Các nút thắt này càng nguy hiểm hơn khi gần đến ngày sinh và trong trường hợp xấu, nó có thể gây ngạt, dẫn đến tổn thương não hoặc gây tử vong cho thai nhi.


Các nghiên cứu sản khoa cho thấy, những yếu tố làm tăng nguy cơ thai nhi bị dây rốn thắt nút là dây rốn dài, thai phụ lớn tuổi, mang thai lần thứ hai trở lên, thai nhi là bé trai, trọng lượng thai nhỏ...


T.Ly