10:06, 30/06/2019

Kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm: Phần lớn chấp hành tốt các quy định

Thanh tra Sở Y tế vừa tổ chức đợt kiểm tra về việc chấp hành quy định của luật pháp đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở chấp hành tốt. 
 

Thanh tra Sở Y tế vừa tổ chức đợt kiểm tra về việc chấp hành quy định của luật pháp đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở chấp hành tốt. 
 
Thực hiện tương đối đầy đủ cơ sở pháp lý
 
Đoàn đã tiến hành kiểm tra 22 cơ sở, trong đó có 1 cơ sở sản xuất (Công ty Cổ phần Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang), 9 công ty TNHH dược phẩm và 12 chi nhánh của các công ty cổ phần dược phẩm. Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở đều thực hiện đầy đủ cơ sở pháp lý để hoạt động; kinh doanh đúng địa điểm, đúng phạm vi hành nghề; trang bị đầy đủ các thiết bị và dụng cụ để bảo quản, kinh doanh thuốc; có đầy đủ hóa đơn, chứng từ mua bán thuốc, mở các loại sổ sách theo dõi hoạt động chuyên môn và chấp hành tốt các quy chế. Cụ thể, các công ty, chi nhánh đều có đầy đủ các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đạt GDP (thực hành tốt phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc), giấy đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Quy trình cung ứng và xuất kho phù hợp, cung cấp đầy đủ các chứng từ liên quan chứng minh hàng hóa được phép lưu hành theo quy định; có trang bị ô tô chuyên dụng để vận chuyển thuốc. Ngoài ra, các cơ sở đều thực hiện đầy đủ hợp đồng lao động và khám sức khỏe định kỳ, đào tạo, tập huấn về GDP cho nhân viên…
 
 
Ông Lê Văn Thành - Chánh Thanh tra Sở Y tế, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: “Qua kiểm tra, chưa phát hiện các cơ sở kinh doanh thuốc kém chất lượng, quá hạn sử dụng và các loại thuốc không được phép lưu hành. Các cơ sở thực hiện khá tốt quy định về quản lý giá thuốc”. 
 
 
Quy trình sản xuất vắc xin của  Công ty Cổ phần Vắc xin và Sinh phẩm Nha Trang.
Quy trình sản xuất vắc xin của Công ty Cổ phần Vắc xin và Sinh phẩm Nha Trang.
 
 
Vẫn còn một số vi phạm
 
Bên cạnh việc chấp hành tốt các quy định về mặt pháp lý, tại thời điểm kiểm tra, một số cơ sở vẫn còn một số vi phạm. Đặc biệt, có 5 công ty, chi nhánh (Công ty TNHH Dược phẩm: Vietmed, Minh Trúc; chi nhánh Công ty Cổ phần Dược phẩm: Bến Tre, Bình Định, Glomed) có kinh doanh thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt nhưng chưa làm thủ tục bổ sung phạm vi kinh doanh các loại thuốc này vào giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Có 14 chi nhánh, công ty chưa cập nhật hoặc cập nhật chưa đầy đủ các quy định mới về dược, thực hành tốt phân phối thuốc và nguyên liệu làm thuốc theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, có 14 cơ sở chưa trang bị thiết bị theo dõi nhiệt độ tự ghi tại kho; 3 cơ sở chưa xây dựng các quy trình về GDP khi thực hiện phân phối những mặt hàng yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ dưới 250C và nhiệt độ bảo quản đặc biệt từ 2 đến 80C (Công ty TNHH Dược phẩm Liên Sơn, Vietmed, Chi nhánh Công ty TNHH Cổ phần Dược phẩm Phú Yên). Một số công ty trong kho còn sắp xếp lẫn lộn giữa thuốc và thực phẩm chức năng; chưa có nội quy khu biệt trữ. Có 2 cơ sở, xe vận chuyển chưa thực hiện đúng quy trình đã xây dựng, đó là chưa trang bị palet, thùng đựng hàng biệt trữ, dụng cụ chống đổ vỡ…
 
Ông Lê Văn Thành cho biết: “Sau khi kiểm tra, đoàn đã yêu cầu các cơ sở phải nhanh chóng khắc phục những tồn tại nêu trên. Đồng thời, cập nhật liên tục các quy trình, thao tác chuẩn GDP, quy định tại Luật Dược và các văn bản liên quan mới nhất; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát. Đoàn đã kiến nghị Sở Y tế chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ Dược có kế hoạch tổ chức tập huấn lại các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành trong lĩnh vực dược cho các cơ sở buôn bán thuốc trên địa bàn. Đối với những cơ sở còn nhiều sai sót, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát lại trong thời gian tới”.
 
C.ĐAN