09:04, 02/04/2019

Sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân tử vong

Báo Khánh Hòa vừa nhận được đơn của bà Hồ Thị Thủy (TP. Nha Trang) đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết của em bà là Hồ Huyền Trang (31 tuổi, thường trú huyện Cam Lâm) sau 1 ngày nhập điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Báo Khánh Hòa vừa nhận được đơn của bà Hồ Thị Thủy (TP. Nha Trang) đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết của em bà là Hồ Huyền Trang (31 tuổi, thường trú huyện Cam Lâm) sau 1 ngày nhập điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Theo phản ánh của bà Thủy, ngày 19-3, bà Trang nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo giấy chuyển viện của Bệnh viện Đa khoa Cam Lâm trong tình trạng sốt nhẹ 38 độ, tỉnh táo. Sau khi nhập viện, bà Trang được về Khoa Nội cán bộ điều trị. Ngày 20-3, bà Trang được chỉ định xét nghiệm máu lần 2 và siêu âm tổng quát. Khoảng 16 giờ, bà Trang có biểu hiện khó thở, nôn ói. Các bác sĩ Khoa Nội cán bộ thực hiện các biện pháp cấp cứu nhưng đến khoảng 19 giờ 30 phút bà Trang tử vong. Theo bà Hồ Thị Thủy, cái chết của em bà là khá bất thường và yêu cầu làm rõ.


Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Bảo Anh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, bệnh nhân (BN) Trang nhập viện trong tình trạng sốt 5 ngày trước đó, có tiền sử bệnh lý Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh). Sau khi nhập viện, BN được các bác sĩ cho làm các xét nghiệm trong ngày 19-3. Sau khi được chuyển về Khoa Nội cán bộ, BN được bác sĩ thăm khám lại và tiếp tục có chỉ định cho làm các xét nghiệm cần thiết, bổ sung thêm vào ngày 20-3. Đến tối cùng ngày, BN có biểu hiện khó thở, các y, bác sĩ của Khoa Nội cán bộ xuống kiểm tra, xử lý thuốc nhưng BN ngày càng diễn biến nặng, suy tuần hoàn hô hấp. Các bác sĩ bệnh viện đã tiến hành cấp cứu tích cực, nhưng rất tiếc BN không qua khỏi.


Khi BN mất, bệnh viện đề nghị người nhà phối hợp với bệnh viện và công an tiến hành mổ tử thi để xác định chính xác nguyên nhân tử vong. Tuy nhiên, người nhà BN không đồng ý và yêu cầu niêm phong hồ sơ bệnh án trước sự chứng kiến của Công an phường Lộc Thọ và lãnh đạo của bệnh viện.


“Theo phản ánh của người nhà, BN Trang không có tiền sử bệnh gan, tuy nhiên kết quả xét nghiệm lần đầu tại Khoa Cấp cứu lưu và lần 2 tại Khoa Nội cán bộ cho thấy, men gan của BN tăng rất cao. Về nguyên nhân tử vong, theo chẩn đoán ban đầu tại các khoa điều trị, BN tử vong do viêm gan tối cấp trên nền bệnh lý Thalassemia. Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện nhiều lần liên hệ người nhà BN để mở hồ sơ bệnh án tìm hiểu nguyên nhân tử vong của BN. Tuy nhiên, đến ngày 28-3, người nhà BN mới đồng ý cho mở hồ sơ. Trong tuần này, bệnh viện sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để xác định chính xác nguyên nhân tử vong của BN Trang và có câu trả lời cụ thể cho người nhà BN”,  bác sĩ Bảo Anh nói.


C.Đan