11:12, 14/12/2018

Nha Trang: Triển khai "Khách sạn không khói thuốc"

TP. Nha Trang vừa phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức đợt kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại khách sạn trên địa bàn thành phố năm 2018. Có 100 khách sạn từ 3 sao trở lên được kiểm tra.

TP. Nha Trang vừa phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức đợt kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại khách sạn trên địa bàn thành phố năm 2018. Có 100 khách sạn từ 3 sao trở lên được kiểm tra.


Ông Trần Ngọc Lê - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế TP. Nha Trang cho biết: “Kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy, các khách sạn trên địa bàn thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện tốt các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành trong việc xây dựng môi trường “Khách sạn không khói thuốc”. Một số đơn vị thực hiện tốt như: Mường Thanh Nha Trang, Novotel, Palace, Sunrise…”.

 

Nhiều khách sạn đặt các biển cấm hút thuốc.

Nhiều khách sạn đặt các biển cấm hút thuốc.


Qua kiểm tra, các khách sạn đã thực hiện ban hành nội quy, quy định không hút thuốc lá trong nhà của khách sạn; thông báo trực tiếp với khách hàng khi đặt phòng về quy định trên; treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại các khu vực cấm hút thuốc lá, lễ tân, phòng chờ…; hướng dẫn cho nhân viên khách sạn về kỹ năng thuyết phục khách hàng khi sử dụng thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc lá; ban hành quy định chế tài khấu trừ vào chi phí dọn phòng khi phát hiện khách hàng hút thuốc lá; đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của nhân viên (một số khách sạn còn đưa tiêu chí là người không hút thuốc lá khi tuyển nhân viên làm việc); một số khách sạn đã tập huấn cho nhân viên về xây dựng môi trường “Khách sạn không khói thuốc”… Tại thời điểm kiểm tra, giám sát, Đoàn không phát hiện gạt tàn thuốc, mẫu thuốc lá, mùi thuốc lá, hành vi hút thuốc lá tại các khu vực trong nhà của khách sạn; không có hành vi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi thuốc lá; không nhận hỗ trợ hoặc tài trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến thuốc lá. Hầu hết các khách sạn đều bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc lá là khu vực bên ngoài của khách sạn…


Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khách sạn thực hiện chưa tốt các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá như: chưa bổ sung quy định cấm hút thuốc lá vào nội quy của khách sạn; chưa treo (đặt) biển “Cấm hút thuốc lá” tại các khu vực cấm hút thuốc lá; vẫn còn để xảy ra tình trạng khách hút thuốc lá tại khu vực hành lang, ban công, phòng nghỉ…  


Qua giám sát, các khách sạn kiến nghị thành phố cần tổ chức các lớp tập huấn để cung cấp thêm cho các khách sạn kiến thức về xây dựng môi trường “Khách sạn không khói thuốc lá”; tiếp tục hỗ trợ các biển cấm hút thuốc lá, các tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách sạn trong việc xây dựng “Khách sạn không khói thuốc”…“Các kiến nghị của khách sạn chính đáng, chúng tôi ghi nhận và sẽ sớm triển khai các nội dung kiến nghị trên. Đồng thời, đoàn kiểm tra yêu cầu các khách sạn phát huy kết quả đạt được và tiếp tục triển khai thực hiện tốt các hoạt động về phòng, chống tác hại. Đối với những khách sạn thực hiện chưa tốt cần phải khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian sớm nhất”, ông Lê nói.


Có mặt trong đợt giám sát, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế đánh giá cao việc thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn TP. Nha Trang nói chung và tại các khách sạn nói riêng. Đồng thời, đề nghị thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ sở trong thời gian tới, góp phần sớm xây dựng “Thành phố Nha Trang - Thành phố du lịch không khói thuốc”.


T.Ly