10:05, 05/05/2017

Sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để kiểm thảo

Chiều 5-5, bác sĩ Nguyễn Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, đã báo cáo bước đầu cho Bộ Y tế, Sở Y tế về vụ thai nhi con của sản phụ Nguyễn Thị Ánh H. (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) chết lưu chưa rõ nguyên nhân.

Chiều 5-5, bác sĩ Nguyễn Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, đã báo cáo bước đầu cho Bộ Y tế, Sở Y tế về vụ thai nhi con của sản phụ Nguyễn Thị Ánh H. (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) chết lưu chưa rõ nguyên nhân. “Tuần tới, BV sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để kiểm thảo nguyên nhân dẫn đến thai nhi chết lưu nhằm tìm ra nguyên nhân chính xác, toàn diện nhất để trả lời cho gia đình sản phụ, Bộ Y tế, Sở Y tế và rút kinh nghiệm cho các trường hợp sau này. Trước mắt, BV đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên gia đình sản phụ”, bác sĩ Vinh nói.


Theo ông Đinh Tuấn Viên - chồng sản phụ H., sáng 3-5, ông đưa vợ vào BV khám và được bác sĩ khuyên nên nhập viện để mổ lấy thai chủ động vì thai nhi đã 38 tuần tuổi, lại khá to (qua khám dự đoán nặng hơn 4,4kg) nếu chờ sinh thường sẽ nguy hiểm. Qua khám, các bác sĩ đều khẳng định sản phụ và thai nhi khỏe. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều cùng ngày, BV mổ lấy thai và thông báo con ông đã tử vong mà không giải thích được nguyên nhân vì sao.


Bác sĩ Vinh khẳng định, sản phụ H. vào BV và được bác sĩ kiểm tra cho kết quả bình thường, chờ mổ để kết thúc thai kỳ chủ động. Tuy nhiên, đầu giờ chiều khi chuẩn bị họp hội chẩn để mổ thì tim thai nhi không đập nữa. “BV đã giải thích với gia đình sẽ mổ lấy thai nhi để cứu mẹ chứ thực tế cháu đã tử vong và gia đình đã đồng ý. Gia đình bức xúc tại sao BV không mổ ngay vào buổi sáng nhưng đây là ca phẫu thuật chủ động, không phải cấp cứu, BV phải tiến hành các bước siêu âm, xét nghiệm, lên lịch mới mổ... Nếu thai nhi không chết lưu, lịch mổ của sản phụ H. vào sáng 4-5. Trong 30 năm làm nghề, tôi chưa gặp trường hợp nào thai nhi đột tử trong bụng mẹ nhanh và bất ngờ như vậy, nằm ngoài sự tiên lượng của các bác sĩ”, bác sĩ Vinh cho biết.  


Được biết, sản phụ H. có triệu chứng tiền sản giật (huyết áp cao) trong lần sinh mổ trước. Khi nhập viện, huyết áp của sản phụ được theo dõi thường xuyên nhưng không thấy dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, thai nhi khá lớn (sau mổ nặng 5,2kg) cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của hai mẹ con.


Thảo Tâm