11:09, 28/09/2015

8 loại dinh dưỡng có thể bạn đang thiếu

Theo tiến sĩ Christine Pfeiffer, nhà hóa học nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), ở Mỹ cứ 10 người có 1 người bị thiếu dinh dưỡng.
 

Theo tiến sĩ Christine Pfeiffer, nhà hóa học nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), ở Mỹ cứ 10 người có 1 người bị thiếu dinh dưỡng.

 

Vitamin B, vitamin E,… là các loại dinh dưỡng hay bị thiếu - Ảnh: Shutterstock
Vitamin B, vitamin E,… là các loại dinh dưỡng hay bị thiếu - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là 8 loại chất dinh dưỡng có khả năng chúng ta bị thiếu, và cách bổ sung chúng cho cơ thể, theo Huffington Post ngày 26.9.
 
Vitamin B6
 
Cơ thể chúng ta cần vitamin B6 cho hơn 100 phản ứng enzyme khác nhau trong cơ thể, và nó cần thiết trong thai kỳ để phát triển não bộ của thai nhi. Nếu thiếu vitamin B6, chúng ta có thể có nguy cơ cao mắc ung thư đại tràng và các loại ung thư khác, phát ban ngứa hoặc các vết nứt ở các góc của miệng.
Hãy thử lấy chất dinh dưỡng cần thiết từ thức ăn trước khi uống bổ sung. Vitamin B6 được tìm thấy trong cá ngừ, cá hồi, thịt gà, gà tây và thịt bò, theo tiến sĩ Pfeiffer.
 
Chất sắt
 
Sắt rất quan trọng cho sự tăng trưởng, giúp cơ thể tạo ra hemoglobin, một loại protein trong các tế bào máu đỏ mang oxy đến các bộ phận của cơ thể.
 
Nếu thiếu chất sắt, tùy mức độ nhẹ hay nặng, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc cảm thấy lạnh, hoặc có thể là xuất huyết tiêu hóa do không ăn đủ thực phẩm giàu chất sắt. Sắt có nhiều trong thịt nạc, hải sản, gia cầm, cũng như một số loại đậu, các loại hạt, và một số loại trái cây sấy khô, theo bà Sonya Angelone, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và chế độ ăn (Mỹ).
 
Vitamin D
 
Vitamin D cũng rất quan trọng cho cơ bắp và giúp các dây thần kinh mang thông điệp từ não tới cơ thể. Vitamin D cũng giúp hệ miễn dịch chống lại các bệnh. Nếu vitamin D quá thấp, bạn có thể dễ gãy xương, đau nhức xương.
 
Không có nhiều vitamin D trong thực phẩm, bà Angelone nói. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là cách hiệu quả nhất cho việc tăng cường sức khỏe xương, nhưng cần thoa kem chống nắng để ngừa bệnh ung thư da.
 
Vitamin C
 
Vitamin C giúp cơ thể chống lại tổn hại của các gốc tự do. Vitamin C cũng giúp vết thương chóng lành và tăng cường hệ miễn dịch. Sự thiếu hụt vitamin C ít phổ biến hơn so với thiếu hụt dinh dưỡng khác, nhưng bạn cũng có thể thiếu loại dinh dưỡng này nếu hay bị viêm nướu, đau khớp, vết thương lâu lành.
 
Lượng vitamin C bạn cần hằng ngày phụ thuộc vào tuổi tác. Vitamin C có nhiều trong nước ép cam, ớt đỏ, kiwi, khoai tây nướng và dâu tây.
 
Vitamin A
 
Vitamin A giúp duy trì thị lực, giúp tăng cường hệ miễn dịch; giúp tim, phổi, thận làm việc hiệu quả. Nó được tìm thấy trong thịt nội tạng, cá hồi, dưa đỏ, mơ, và sữa.
 
Vitamin B12
 
Vitamin B12 giúp giữ các dây thần kinh và các tế bào máu khỏe mạnh. Nếu vitamin B12 thấp, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu, hay bị tê, và ngứa ran ở bàn tay và bàn chân.
 
Bạn có thể bổ sung vitamin B12 từ thực phẩm động vật như gan bò, hàu và gia cầm.
 
Vitamin E
 
Vitamin E giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại do ô nhiễm môi trường và giữ cho hệ miễn dịch mạnh. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, các loại hạt, rau chân vịt, bông cải xanh, ngũ cốc, và các loại thực phẩm khác.
 
Hầu hết mọi người không hấp thụ đủ vitamin E, nhưng cũng thường không có dấu hiệu thiếu hụt. Tuy nhiên, bạn có thể gặp mất thị lực hoặc mất cảm giác ở chân tay nếu nồng độ vitamin E quá thấp.
 
Folate
 
Folate là một loại vitamin B, giúp các tế bào của cơ thể phân chia. Nó rất quan trọng trong quá trình mang thai để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Folate được tìm thấy tự nhiên trong các loại rau, các loại hạt, đậu, và nước cam.
 
Theo Thanh Niên