11:11, 22/11/2022

Vĩnh Ngọc: Tăng cường xử lý nạn khai thác cát trái phép

Người dân tổ 1, thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) phản ánh đến Báo Khánh Hòa về việc từ đầu năm đến nay, khu vực ven sông Cái chảy qua địa bàn thôn thường xuyên xuất hiện tình trạng khai thác cát trái phép vào ban đêm đến rạng sáng hôm sau, gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Người dân tổ 1, thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) phản ánh đến Báo Khánh Hòa về việc từ đầu năm đến nay, khu vực ven sông Cái chảy qua địa bàn thôn thường xuyên xuất hiện tình trạng khai thác cát trái phép vào ban đêm đến rạng sáng hôm sau, gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.


Nhiều hệ lụy


Ông N.V.T (thôn Xuân Lạc) phản ánh, tình trạng hút cát trái phép tại khu vực này bắt đầu diễn ra từ tháng 2-2022. Chính quyền địa phương đã tổ chức các đợt truy quét, xử lý nhưng chỉ lắng đi một thời gian, sau đó các đối tượng tiếp tục hoạt động trở lại tại nhiều vị trí ven sông Cái, nhiều nhất tại khu vực Nhà máy sợi (gần Đảo Gà, thôn Xuân Ngọc). Để vận chuyển, các đối tượng sử dụng con đường dân sinh ven chân núi Hòn Thơm để đưa xe tải vào tận khu vực ven sông Cái, sau đó sử dụng ghe, cắm vòi hút cát trực tiếp từ sông Cái lên xe tải để đưa đi tiêu thụ. Thời gian diễn ra tình trạng hút cát từ 21 giờ 30 đến 5 giờ sáng hôm sau, nhiều ngày trong tuần, trừ những thời điểm mưa to. Cứ đêm xuống, tiếng máy nổ và các phương tiện hút cát ồn ào gây huyên náo cả thôn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

 

Một khu vực tập kết cát trái phép ven sông Cái (xã Vĩnh Ngọc)  bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Một khu vực tập kết cát trái phép ven sông Cái (xã Vĩnh Ngọc) bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.


Tình trạng hút cát trái phép trên sông Cái còn khiến hai bên bờ sông sạt lở ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là khu vực người dân đang canh tác hoa màu. Do đó, tập thể người dân trong thôn đã có đơn gửi các cấp chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn của tỉnh đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng trên.


Tăng cường kiểm tra, truy quét


Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, phản ánh của người dân thôn Xuân Lạc về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Cái từ tháng 2 đến nay là đúng thực tế, địa phương cũng đã tiếp nhận và xử lý nhiều vụ việc. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của thành phố, từ đầu năm đến nay, UBND xã đã ban hành 2 kế hoạch về việc kiểm tra xử lý, khai thác, vận chuyển, mua bán, tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn xã. Qua các đợt kiểm tra, truy quét, UBND xã đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra kinh tế TP. Nha Trang tạm giữ 6 ghe có máy bơm hút cát đã qua sử dụng, tạm giữ 21m3 cát (vắng chủ, thuộc khu vực Nhà máy sợi). Cùng với đó, UBND xã đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 8 xe tải vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc xuất xứ với số tiền 4,2 triệu đồng, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 7 xe múc đất khoáng sản không có giấy phép đúng quy định với số tiền 23 triệu đồng.


Theo ông Mỹ, các đơn vị chức năng của tỉnh và thành phố đã nhiều lần phối hợp với UBND xã Vĩnh Ngọc tiến hành các đợt truy quét, xử lý nhiều vi phạm, tuy nhiên tình trạng khai thác cát trên sông Cái chỉ tạm lắng một thời gian, sau đó tái diễn. Khó khăn của địa phương là thiếu phương tiện đường thủy để truy bắt các đối tượng dùng phương tiện khai thác cát trên sông; các đối tượng hoạt động vào ban đêm và rạng sáng, thường xuyên thay đổi vị trí khai thác và cử người theo dõi báo tin khi có đoàn kiểm tra của địa phương. Cùng với đó, chế tài xử lý đối với các hành vi tàng trữ, vận chuyển, khai thác khoáng sản trái phép hiện nay còn thấp, chưa đủ tính răn đe, trong khi nhu cầu và lợi nhuận từ việc khai thác khoáng sản rất lớn.


Trong thời gian tới, UBND xã Vĩnh Ngọc sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi tàng trữ, vận chuyển, khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, đặc biệt là tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Cái. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố khi có yêu cầu, triển khai thực hiện có hiệu quả hơn công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật về khoáng sản…

 

Ngày 17-11, sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân thôn Xuân Lạc, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND TP. Nha Trang phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, xử lý, ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép và các sai phạm liên quan theo quy định; đối với các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích tại các bãi chứa, tập kết cát, kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định.


Thái Thịnh