09:11, 23/11/2022

Người dân thôn Đồng Nhơn (xã Vĩnh Trung): Kiến nghị làm thêm đường để kết nối khu dân cư

Người dân thôn Đồng Nhơn (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa và các cơ quan chức năng kiến nghị khi thực hiện dự án Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Thái cần đầu tư tuyến đường rộng 30m nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào đường bê tông hiện trạng của khu dân cư này.



 

 

Người dân thôn Đồng Nhơn (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa và các cơ quan chức năng kiến nghị khi thực hiện dự án Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Thái cần đầu tư tuyến đường rộng 30m nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào đường bê tông hiện trạng của khu dân cư này.


Phải đi nhờ trên đất của dân


Theo phản ánh của người dân thôn Đồng Nhơn, trước đây, khi chưa có dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1, người dân khu vực này lưu thông bằng con đường hiện trạng theo 2 hướng: rẽ ra đường bê tông hiện trạng để nối vào đường Võ Nguyên Giáp; di chuyển vào đường hiện trạng để đấu nối vào đường liên thông giữa 3 xã Vĩnh Hiệp, Vĩnh Trung và Vĩnh Thái. Tuy nhiên, sau khi dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1 san ủi mặt bằng thì con đường cũ bị san lấp hoàn toàn khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đoạn nối ra đường Võ Nguyên Giáp. Mỗi khi mưa lớn, người dân thôn Đồng Nhơn gần như bị chia cách do nước ngập, đường lầy lội. Vì vậy, khi Nhà nước triển khai dự án Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Thái, người dân nơi đây rất phấn khởi bởi trong dự án có con đường rộng 30m kết nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào đường bê tông hiện trạng của thôn Đồng Nhơn.

 

Hiện nay, người dân thôn Đồng Nhơn phải mượn đất của dân,  tự làm đường bê tông để lưu thông ra đường Võ Nguyên Giáp.

Hiện nay, người dân thôn Đồng Nhơn phải mượn đất của dân, tự làm đường bê tông để lưu thông ra đường Võ Nguyên Giáp.


Tuy nhiên, ngày 5-8, tại hội trường UBND xã Vĩnh Trung, Ban Quản lý các công trình xây dựng TP. Nha Trang thông báo việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Thái, người dân hết sức thất vọng vì tuyến đường kết nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào đường bê tông hiện trạng của thôn Đồng Nhơn chỉ được đầu tư dài 20m; 30m còn lại bỏ trống, không triển khai. Vì vậy, người dân ở đây rất mong chính quyền lắng nghe, đầu tư thêm 30m đường nữa để người dân trong thôn đi lại thuận tiện. Hơn nữa, về lâu dài, rất cần thiết đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất khớp nối giữa hiện trạng giao thông có sẵn và hạ tầng giao thông mới theo quy hoạch.


Mới đây, trong cuộc họp với Ban Quản lý các công trình xây dựng TP. Nha Trang, ông Huỳnh Ngọc Hường, cán bộ địa chính - xây dựng xã Vĩnh Trung cho rằng, dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1 khi triển khai đã lấp đường đi hiện trạng từ trước đến nay và đoạn đường liên xã Thái Thông - Xuân Sơn bị hư hỏng nặng, nhiều ổ gà. UBND TP. Nha Trang có văn bản kiến nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1) tu bổ sửa chữa con đường trên cho dân đi nhưng đơn vị không thực hiện. Vì vậy, người dân đã tự mở lối đi tạm băng qua thửa đất của dân để kết nối ra đường Võ Nguyên Giáp. Việc kiến nghị của người dân là thiết thực, hợp lý vì phần đường bê tông hiện trạng (rộng 5m, dài khoảng 50m) là đất người dân cho mượn để làm đường đi tạm ra đường Võ Nguyên Giáp.


Không đảm bảo cao độ theo quy hoạch


Theo hồ sơ thiết kế giai đoạn 1 của dự án Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Thái, chiều dài tuyến đường số 1 đầu tư trong giai đoạn này khoảng 20m và được kết nối vào đường Võ Nguyên Giáp. Vị trí tuyến đường bê tông hiện hữu cách tuyến đường số 1 trong giai đoạn đầu tư này khoảng 30m và có cao độ thấp hơn khoảng 1m (tại vị trí điểm giao giữa đường số 1 và đường hiện hữu). Do đó, việc đề xuất đầu tư tuyến đường số 1 thêm 30m để kết nối vào đường bê tông hiện trạng thôn Đồng Nhơn sẽ không đảm bảo cao độ theo quy hoạch được duyệt. Khi triển khai giai đoạn 1 của dự án, các tuyến đường hiện hữu đang lưu thông của khu vực không bị san lấp, đồng thời được thiết kế vuốt nối tại một số điểm tiếp giáp ranh dự án, đảm bảo việc đi lại của các hộ dân giữa khu vực hiện trạng và khu vực xây mới của dự án.


Ông Trần Lê Hoàng Phương - Phó Giám đốc Ban Quản lý các công trình xây dựng TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, để lưu thông vào khu dân cư thôn Đồng Nhơn, các hộ dân đang lưu thông theo tuyến đường bê tông hiện hữu rộng 5m kết nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào đến khu dân cư. Việc đề xuất tuyến đường số 1 đầu tư thêm khoảng 30m để kết nối vào đường hiện trạng thôn Đồng Nhơn không phù hợp về cao độ so với quy hoạch được duyệt. Khi dự án giai đoạn 1 Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Thái triển khai, các hộ dân vẫn lưu thông theo các tuyến đường hiện trạng vào khu dân cư, đồng thời tuyến đường bê tông hiện hữu sẽ có các vị trí kết nối vào ranh dự án phù hợp với quy hoạch được duyệt. Vì vậy, người dân sẽ được lưu thông thuận lợi khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thiện.


VĂN KỲ