10:10, 04/10/2022

Khu dân cư giáp ranh Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, II: Tình trạng ngập nước đang được khắc phục

Tình trạng ngập nước cục bộ vào mỗi mùa mưa ở khu dân cư khu vực giáp ranh Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, II (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đã diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa và thành phố Nha Trang, UBND phường Phước Hải vừa làm việc với chủ đầu tư dự án và người dân để thống nhất các phương án khắc phục.

Tình trạng ngập nước cục bộ vào mỗi mùa mưa ở khu dân cư khu vực giáp ranh Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, II (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đã diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa và thành phố Nha Trang, UBND phường Phước Hải vừa làm việc với chủ đầu tư dự án và người dân để thống nhất các phương án khắc phục.


Ảnh hưởng đời sống


Những ngày qua, trên địa bàn Nha Trang có mưa lớn, gia đình bà Lâm Thị Chư (hẻm 20 Lê Hồng Phong, Phước Hải) đã dùng 2 tấm nhôm, xây bê tông phía dưới cố định chắn ngang trước cửa nhà để nước mưa không tràn vào nhà. Bà Chư cho biết, các khu đô thị xung quanh nâng nền lên cao khiến nhà bà lọt thỏm phía dưới; nền nhà hiện trạng thấp hơn mặt đường Lê Hồng Phong và khu đô thị xung quanh khoảng 1m. Đường vào hẻm 20 Lê Hồng Phong hiện nay rất hẹp, chỉ đủ cho 2 chiếc xe máy đi qua; hệ thống thoát nước mưa trong hẻm thường xuyên bị tắc nghẽn vì rác ứ đọng, mỗi khi có mưa lớn kéo dài nước bẩn dâng lên tràn vào nhà người dân làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt.

 

Tình trạng ngập nước cục bộ vào mỗi mùa mưa ở khu dân cư khu vực giáp ranh Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, II (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đã diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và thành phố, UBND phường Phước Hải vừa làm việc với chủ đầu tư dự án và người dân để thống nhất các phương án khắc phục.

Gia đình bà Lâm Thị Chư (hẻm 20 Lê Hồng Phong) dùng các tấm nhôm chắn ngăn nước tràn vào nhà khi có mưa.


Được biết, khu vực hẻm 20 Lê Hồng Phong có 9 hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, II do Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang (Công ty Hà Quang) làm chủ đầu tư. Năm 2017 và 2018, Công ty Hà Quang đã phối hợp với UBND phường Phước Hải đo đạc, ghi nhận diện tích ngập nước của 6 hộ, qua đó đã hỗ trợ cho các hộ hơn 250,7 triệu đồng. Đối với 3 hộ còn lại, Công ty Hà Quang cho rằng, nhà họ bị ngập là do các hộ xung quanh tự ý nâng nền nên công ty không đồng ý hỗ trợ mà chỉ thi công nâng nền giải quyết thoát nước khi có sự đồng thuận của 9 hộ. Không chỉ riêng khu vực hẻm 20 Lê Hồng Phong, hiện nay, tình trạng ngập nước cục bộ khi có mưa lớn kéo dài còn diễn ra ở các khu dân cư ở hẻm 22 Lê Hồng Phong, khu vực tổ 6 Phước Lộc (Phước Hải), đều ở vị trí giáp ranh Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, II.


Nâng nền hẻm và làm hệ thống thoát nước


Trao đổi với phóng viên, ông Phan Tấn Dũng - Chủ tịch UBND phường Phước Hải cho biết, để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước ở khu vực hẻm 20 Lê Hồng Phong, thực hiện chỉ đạo của thành phố, mới đây, UBND phường đã làm việc với Công ty Hà Quang và các hộ dân. Tại buổi làm việc, 3 hộ còn lại ở hẻm 20 Lê Hồng Phong đã thống nhất sẽ tự chịu kinh phí để nâng nền nhà, còn Công ty Hà Quang sẽ nâng nền đường và làm hệ thống thoát nước.


Bà Võ Khánh Yên - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hà Quang cho biết, đối với Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, đơn vị đã triển khai thi công hệ thống thoát nước cho khu vực giáp ranh dự án (tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng) theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10-2022. Còn tại Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II, ở khu vực hẻm 20 Lê Hồng Phong, đơn vị đã thuê nhà thầu dự trù chi phí và hợp đồng để triển khai nâng cấp ngay khi nhận được bàn giao mặt bằng của UBND phường Phước Hải. Tại hẻm 22 Lê Hồng Phong, công ty đã cho triển khai thi công nạo vét cống, đồng thời thường xuyên kiểm tra khi có mưa lớn, hiện tại khu vực này đảm bảo việc tiêu thoát nước. Tại tổ 6 Phước Lộc, do khu vực này chưa hoàn thành việc đền bù, giải phóng mặt bằng nên trước mắt, công ty tiến hành nạo vét cống, đồng thời cử nhân công chuyên trách tiến hành bơm nước khi có mưa lớn.


Theo ông Phan Tấn Dũng, những tháng cuối năm thường diễn ra mưa bão nên UBND phường đã có văn bản đề nghị Công ty Hà Quang nhanh chóng bố trí người và phương tiện nạo vét các tuyến cống. Nếu xảy ra mưa lớn gây ngập nước thì công ty cần huy động máy bơm công suất lớn để bơm thoát nước, giảm thiểu thiệt hại cho nhà dân.


THÁI THỊNH