10:07, 03/07/2022

Nha Trang: Cần đẩy mạnh lập lại trật tự đô thị dọc biển

TP. Nha Trang đang vào mùa cao điểm du lịch hè. Lượng du khách tăng trở lại, tình trạng buôn bán hàng rong, tổ chức ăn nhậu trên bãi biển, đậu và dừng xe không đúng nơi quy định trên công viên bờ biển cũng đang tăng theo.

TP. Nha Trang đang vào mùa cao điểm du lịch hè. Lượng du khách tăng trở lại, tình trạng buôn bán hàng rong, tổ chức ăn nhậu trên bãi biển, đậu và dừng xe không đúng nơi quy định trên công viên bờ biển cũng đang tăng theo.


Mất mỹ quan đô thị


Tối 30-6, có mặt ở khu vực Quảng trường 2-4, phóng viên ghi nhận tại đây có khá đông người dân và du khách. Những người bán hàng rong cũng xuất hiện nhiều ở khu vực này với nhiều loại hàng ăn vặt, đồ chơi, nước uống được bày bán ngay trong khu vực quảng trường. Nhiều xe máy được người dân đưa hẳn lên khu vực quảng trường để thuận tiện cho việc vui chơi. Gần đó, lực lượng thanh niên xung kích túc trực và liên tục nhắc nhở, nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, đâu lại vào đó.

 

Nhiều điểm bán hàng rong xuất hiện trên bãi biển TP. Nha Trang.

Nhiều điểm bán hàng rong xuất hiện trên bãi biển TP. Nha Trang.


Tại khu vực bãi biển, từ cuối giờ chiều đến tối mỗi ngày, lượng người dân, du khách tổ chức ăn nhậu và kéo theo người bán hàng rong cũng xuất hiện khá nhiều, làm mất mỹ quan bãi biển; nhiều nhóm người sau khi ăn uống đã không thu gom rác trên bãi biển, gây mất vệ sinh môi trường. Vào những ngày cuối tuần, tại một số khu vực gần các quán bar, nhà hàng phía đông đường Trần Phú, lượng xe ô tô đến đây khá nhiều và đậu, đỗ trên vỉa hè, chiếm một phần lối đi của người đi bộ. Ông Nguyễn Hoàng Minh, người dân cho biết: “Nhiều người ăn nhậu dưới bãi biển xong, để lại nhiều rác mà không có ý thức dọn dẹp, rất mất mỹ quan. Trước đây, tình trạng này còn ít, dạo này người dân và du khách đông trở lại thì tôi bắt gặp khá nhiều”.

 

Công tác quản lý còn nhiều khó khăn


Ông Trần Quang Sơn - Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích TP. Nha Trang cho biết, thời gian qua, lượng du khách đến Nha Trang vui chơi nhiều. Thời điểm từ chiều đến tối, lượng người đến vui chơi dọc bờ biển và công viên bờ biển rất đông, kéo theo nhiều trường hợp vi phạm về trật tự đô thị tại các khu vực này cũng tăng theo. Qua công tác tuần tra, đơn vị đã xử lý các trường hợp vi phạm như: Bán hàng rong; sử dụng loa kéo hát karaoke sau 22 giờ gây ồn ào, mất an ninh trật tự; nhắc nhở nhiều trường hợp tổ chức ăn uống trên bãi biển gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị...

 

Nhiều phương tiện giao thông của người dân để trên khu vực dành cho người đi bộ tại Quảng trường 2-4.

Nhiều phương tiện giao thông của người dân để trên khu vực dành cho người đi bộ tại Quảng trường 2-4.

 

Mặc dù đã tích cực triển khai công tác tuần tra và xử lý các vi phạm nhưng đội vẫn gặp không ít khó khăn. Trong lĩnh vực an toàn giao thông, chức năng, quyền hạn được giao cho đội còn hạn chế nên không thể kiểm tra, xử lý các phương tiện giao thông đường bộ vi phạm dọc tuyến công viên bờ biển, mà chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở. Lực lượng công an phối hợp lập biên bản, xử phạt vẫn còn mỏng vì còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác. Trong lĩnh vực trật tự công cộng, đội chỉ được giao nhiệm vụ xử lý tình trạng sử dụng loa kéo hát karaoke với lỗi vi phạm gây tiếng động lớn làm ồn ào, huyên náo tại nơi công cộng từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Trong khi đó, ý thức chấp hành nội quy công viên bờ biển của người dân chưa cao; tình trạng đốt lửa, trải bạt tổ chức ăn uống, xả rác bừa bãi, thả rông chó, mèo... thường xuyên xảy ra, dẫn đến mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, do các xã, phường thời gian qua tăng cường việc xử lý hàng rong, hàng quán vỉa hè nên nhiều người buôn bán hàng rong đã tập trung về tuyến công viên bờ biển để kinh doanh. Hiện nay, toàn đội có 106 người, chia thành 3 ca trực liên tục dọc bờ biển Nha Trang nên lực lượng khá mỏng.


Theo ông Sơn, thời gian qua, UBND thành phố đã có nhiều văn bản triển khai đến đội để phối hợp với các lực lượng khác nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trên tuyến công viên bờ biển. Đội cũng đã ban hành kế hoạch triển khai trong thời gian tới để xử lý dứt điểm các trường hợp buôn bán hàng rong, phối hợp xử lý trường hợp xe ô tô đậu, đỗ sai quy định, không để xảy ra các hành vi như: điều khiển xe vào công viên, đường đi dạo, tổ chức ăn uống, xả rác làm mất vệ sinh môi trường...


VĨNH THÀNH