11:06, 14/06/2022

Xử lý nghiêm việc khai thác đất trái phép ở Ninh Đa

Trên diện tích hơn nửa héc-ta đất trồng rừng sản xuất tại phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa), các cá nhân đã khai thác đất trái phép, vận chuyển cung cấp cho các hộ dân có nhu cầu san nền. Cơ quan chức năng đã phát hiện, xử phạt các cá nhân có hành vi vi phạm. Chính quyền địa phương đang tập trung xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Trên diện tích hơn nửa héc-ta đất trồng rừng sản xuất tại phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa), các cá nhân đã khai thác đất trái phép, vận chuyển cung cấp cho các hộ dân có nhu cầu san nền. Cơ quan chức năng đã phát hiện, xử phạt các cá nhân có hành vi vi phạm. Chính quyền địa phương đang tập trung xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.


Khai thác đất trái phép


Theo biên bản ghi nhận sự việc của Phòng Cảnh sát Môi trường (PC05), Công an tỉnh, ngày 17-3, PC05 kiểm tra tại khu vực đồi núi thuộc tổ dân phố (TDP) Tân Kiều (phường Ninh Đa) phát hiện 1 xe múc và 6 xe ô tô tải loại 3,5 tấn đang khai thác, vận chuyển đất cung cấp cho các hộ dân có nhu cầu san nền.


Theo trình bày của ông Trần Minh Quí (trú phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) - chủ xe múc, ông đã liên hệ với chủ đất để khai thác đất bán cho các hộ dân có nhu cầu san nền kể từ ngày 11-3. Ông Quí cũng thừa nhận việc khai thác này chưa xin giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan chức năng. Ông cũng không nắm rõ mỗi ngày múc được khối lượng bao nhiêu đất. Còn theo trình bày của các lái xe ô tô tải, có 4 xe vận chuyển đất từ ngày 13-3 và 2 xe vận chuyển đất từ ngày 16-3 cho đến khi bị phát hiện. Các lái xe này đều thừa nhận vận chuyển mỗi ngày 4 chuyến với 16m3/ngày. PC05 đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ toàn bộ phương tiện để xác minh, làm rõ.


Theo biên bản kiểm tra, xác minh của Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hòa vào ngày 4-4, khu vực khai thác khoáng sản trái phép thuộc thửa đất số 62, tờ bản đồ số 1, phường Ninh Đa có diện tích 5.153m2; thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Quốc Trường (thường trú phường Ninh Đa); mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất. Kiểm tra hiện trạng thời điểm ngày 4-4, tại khu vực có mặt bằng đã cải tạo có chiều dài 40m, rộng 16m, để lộ vách taluy đất và đá cao từ 1,2m đến 3,5m so với mặt bằng xung quanh; thời điểm kiểm tra không có đối tượng khai thác tại hiện trường.


Sẽ xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan


Theo báo cáo của UBND phường Ninh Đa, thửa đất số 62, tờ bản đồ số 1 nằm giáp ranh với địa bàn xã Ninh Thọ và giáp ranh với khu vực mỏ đất của một doanh nghiệp khác (được cấp phép). Xe vận chuyển của doanh nghiệp được cấp phép này với các xe vi phạm nêu trên cùng đi chung tuyến đường và ra Quốc lộ 26B nên UBND phường Ninh Đa chưa kịp thời phát hiện việc khai thác khoáng sản trái phép. Ngoài ra, UBND phường Ninh Đa có nhận được đơn của ông Nguyễn Quốc Trường xin cải tạo đất tại thửa đất số 62 để trồng cây, không vận chuyển đất ra ngoài khu vực, nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.


Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, ngay sau khi cơ quan chức năng phát hiện vụ việc, thị xã đã yêu cầu UBND phường Ninh Đa nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý; giao Phòng Nội vụ, Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thị xã xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan theo đúng quy định.

 

Theo Thông báo số 288, ngày 21-3, thông báo kết luận của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại hội nghị giao ban định kỳ hàng tuần, có nội dung giao UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa tổ chức chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan trong công tác quản lý địa bàn, để xảy ra tình trạng khai thác đất san lấp mặt bằng trái phép tại địa bàn phường Ninh Đa trong thời gian qua.

____________________________________________


Sau khi kiểm tra, xác minh làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng, PC05 đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 cá nhân vận chuyển khoáng sản trái phép về hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng. Công an tỉnh đã trình UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Minh Quí về hành vi khai thác khoáng sản (trừ cát, sỏi lòng sông, suối, hồ) không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với tổng số tiền phạt 452,3 triệu đồng.


Hồng Đăng